Khi những hành động đẹp được lan tỏa

Cập nhật: 07-03-2015 | 08:37:52

Họ là những đảng viên từng tham gia công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi trở về với đời thường, mỗi người đều có những đóng góp nhất định cho nơi mình sinh sống. Họ cho rằng những công việc như vận động người dân góp tiền lắp đèn chiếu sáng để phòng trộm, cướp; tham gia cấp cứu người bị tai nạn… là chuyện không lớn. Tuy nhiên, chính họ đã giúp những hành động đẹp lan tỏa, nhân rộng…

 

 Ông Hồ Văn Định (bên trái) nhắc nhở người ở trọ nâng cao tinh thần cảnh giác, đề phòng nạn trộm cắp vào dịp đầu năm

 

Công khai, dân chủ để mọi người tin tưởng

Từng tham gia công tác nhiều năm trong ngành giáo dục, sau khi vềhưu, ông Trịnh Vinh (74 tuổi) hiện đang sinh hoạt tại Chi bộKP.4, phường An Phú, TX.Thuận An đã“cháy” hết mình với công tác xã hội. Trên tinh thần đó, ông Trịnh Vinh vừa làm tốt việc tham gia tuyên truyền pháp luật đến với người dân, vừa vận động nhân dân góp tiền mua bóng đèn thắp sáng đoạn đường D20 thuộc KP.4, phường An Phúđể giữ gìn ANTT.

Đưa chúng tôi dạo trên đoạn đường D20 trong ngày đầu xuân Ất Mùi 2015, ông Vinh trải lòng: “Nghị quyết của Chi bộPK.4 là mỗi đảng viên phải làm một việc có ý nghĩa thiết thực ở khu dân cư. Tuy nhiên, phải dựa trên tinh thần là trung thực, trách nhiệm, gần gũi và đoàn kết để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Việc vận động người dân chung tay lắp đặt hệ thống điện đường về đêm trên tuyến này cũng theo đó mà thực hiện”. Trước tình hình nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng sự thiếu ánh sáng trên tuyến đường D20 để làm bậy, thông qua buổi họp Chi bộ KP.4 trong dịp đầu năm 2015, ông Vinh đã xin ý kiến Chi bộ KP để được đứng ra vận động người dân góp tiền trang bị hệ thống đèn chiếu sáng. Ngay sau đó, trong những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, ông đã tổ chức họp các hộ dân sống hai bên đoạn đường này để lấy ý kiến, bàn việc góp tiền lắp đặt nhiều bóng điện để người dân vui xuân đón tết. Với cách làm dân chủ, công khai minh bạch về kế hoạch thực hiện và các khoản chi tiêu của ông, 43 hộ dân có nhà trên tuyến đường D20 đã đồng tình ủng hộ tổng số tiền trên 15 triệu đồng để kéo dây lắp đặt bóng điện chiếu sáng.

Cấp cứu người bị nạn

Từng là bác sĩ của Trung tâm Y tếTX.Thuận An, sau ngày v ềhưu, đảng viên Hồ Văn Định (ngụ KP.Bình Đức 1, phường Bình Hòa, TX.Thuận An) nhiệt tình tham gia vào công tác xã hội. Với vai trò làTrưởng ban Mặt trận KP Bình Đức 1, ông Định luôn sống gần gũi với nhân dân, đặc biệt đối với những người đến thuê trọ ở nhà ông. Trên tinh thần đó, nhiều năm nay ông Định đã làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật đến với người ở trọ cũng như người dân trong khu dân cư. Hơn thế, ông sẵn sàng cứu giúp người bị đau ốm, giúp đỡ công nhân nữtrọ ởđịa phương “vượt cạn”, cấp cứu ban đầu cho nhiều nạn nhân bịtai nạn tại khúc cua gấp trên đường ĐT743.

Chúng tôi được nhiều người dân cho biết khúc “eo” trên đường ĐT743 trước nhà ông Hồ Văn Định được nhiều người gọi vui là“eo ông Định”. Nếu xảy ra tai nạn tại điểm đen này, người dân địa phương đều gọi ông Định ra hiện trường đểsơ cứu ban đầu cho nạn nhân vànhờông gọi xe cấp cứu đểđưa nạn nhân đi bệnh viện. 10 năm nay, ông không nhớ nổi mình đãcấp cứu bao nhiêu trường hợp nạn nhân bị tai nạn giao thông tại khúc cua này, chỉ biết rằng có nhiều người sau khi được xuất viện họđã tìm đến gặp ông nói lời cảm ơn. “Làđảng viên đãcóthời gian dài tham gia công tác trong ngành y, khi vềđịa phương, việc gần gũi với người dân đểgiúp dân làlương tâm, trách nhiệm, đạo đức nghềnghiệp. Theo tôi, trước hết cán bộ, đảng viên, là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động, đặc biệt là nói đi đôi với làm”, ông HồVăn Định nói. Với ông, việc giúp người khác gặp nạn là việc đương nhiên và không mong họtrả ơn. Ông hy vọng những người ấy sẽ tiếp tục giúp những người khác gặp khó khăn.

 Ông Lê Đình Trung, Trưởng KP.4, phường An Phú, TX.Thuận An cho biết: “Địa phương có trên 30 tuyến đường, đến nay hầu hết các tuyến đường này đã có điện chiếu sáng. Điều đáng nói làkinh phí lắp đặt hệ thống điện đường ở địa phương có80% được huy động từ sức dân đóng góp. Hiện nay, địa phương đang vận động người dân góp tiền mua trên 300 trụ cờ lắp đặt hai bên đường từ vòng xoay An Phú đến khu di tích Chiến khu Thuận An Hòa với kinh phí trên 50 triệu đồng. Việc công khai, minh bạch trong kếhoạch vàmời người dân tham gia giám sát ngay từ đầu sẽ nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của người dân đối với các đợt vận động này”.

THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên