Khi phụ nữ đam mê nhiếp ảnh

Cập nhật: 13-11-2017 | 10:25:38

Nhiếp ảnh là một bộ môn nghệ thuật của khoảnh khắc và ánh sáng, có sức hút mạnh mẽ đối với những ai cầm máy. Với các hội viên nữ Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương, niềm vui sau mỗi lần bấm máy không hẳn là tác phẩm đó được vinh danh bằng các giải thưởng mà đôi khi chỉ đơn giản là ánh mắt nhìn thích thú của người thưởng lãm.

Tuy là những phụ nữ “chân yếu tay mềm” nhưng khi cầm máy thì các tay máy ấy trở nên mạnh mẽ, bởi niềm đam mê muốn ghi lại những cảm xúc đẹp của cuộc sống. Với nhà thơ Cát Du (tên thật là Phan Kim Dung, TP.Thủ Dầu Một), khi đã trót yêu một môn nghệ thuật nào đó thì sẽ dễ lan tỏa sang các môn nghệ thuật khác. Vì thế, khi được gần gũi và tiếp xúc nhiều với nhiếp ảnh, cô cũng đã trót yêu và bị cuốn vào những cảm xúc khi bắt gặp những khoảnh khắc đẹp của đời thường. Lúc đầu, Cát Du đến với nhiếp ảnh bằng một máy ảnh du lịch nhỏ gọn và chỉ chụp để làm kỷ niệm cho bản thân. Dần dần kỹ thuật chụp ảnh của Cát Du cũng ngày càng tiến bộ khi cô tham gia các lớp tập huấn và trại sáng tác nhiếp ảnh do CLB Nhiếp ảnh Bình Dương tổ chức. Năm 2017, tác phẩm của Cát Du đã được công chúng đón nhận và đoạt nhiều giải thưởng đáng kể như: Giải ba Cuộc thi “Đất và người Bình Dương” với tác phẩm “Trại nấm”, giải khuyến khích Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ với 3 ảnh được triển lãm về nghề trồng nấm, trồng chuối trong khu công nghệ cao, nuôi gà công nghiệp ở Bình Dương. “Tôi chụp ảnh vì đam mê và muốn ghi lại khoảnh khắc. Khi biết tác phẩm của mình có giải tôi rất vui vì mọi người đã cảm nhận được những cảm xúc của mình qua ảnh”, Cát Du cho biết.


Tác phẩm “Tập đọc” của Nguyễn Kim Lệ được triển lãm trong Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017

Còn với Nguyễn Kim Lệ (TX.Thuận An), khi xem những bức ảnh đẹp về kỳ quan thế giới, về danh lam thắng cảnh Việt Nam và những hình ảnh về cuộc sống con người Việt Nam trong lao động sản xuất, trong đời thường, cô như bị cuốn hút vào cơn mê. Lúc nào Kim Lệ cũng mơ ước chụp được những bức ảnh đẹp. Điều đó thôi thúc cô cầm máy ảnh cho đến nay đã ba năm. Năm 2016, tác phẩm đầu tay “Tập đọc 2” của Kim Lệ đã được trưng bày triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ lần thứ 24. Niềm vui sướng khi có tác phẩm được ghi nhận cùng với niềm đam mê đã tiếp thêm động lực để Kim Lệ cố gắng tạo ra những bức ảnh đẹp từ khoảnh khắc đẹp và những cảm xúc chân thật. Mới đây, Kim Lệ có 2 ảnh được triển lãm trong Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017 (VN 17) đó là tác phẩm: “Tập đọc” và “Trang điểm cho heo đất”. Kim Lệ chia sẻ, đây là 2 tác phẩm cô rất yêu thích vì thông qua ảnh cô muốn giới thiệu đến mọi người về ngành nghề truyền thống của quê hương, đồng thời gửi đến các bạn trẻ thông điệp “Hãy cố gắng học tập khi mình có diễm phúc được học”.

Anh Nguyễn Khánh Hưng, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Bình Dương, cho biết các chị em phụ nữ ở Bình Dương rất đam mê và có năng khiếu nhiếp ảnh, nhưng vì nhiều lý do khách quan nên số lượng hội viên nữ của CLB còn hạn chế. Tuy nhiên, mặc cho nắng gió có làm phai nhan sắc, các chị vẫn bắt nhịp rất nhanh, rất tích cực tham gia các lớp tập huấn, trại sáng tác và chịu khó học hỏi từ các anh em trong và ngoài CLB, không ngại dấn thân đến những nơi xa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Theo đó, kiến thức và kỹ thuật chụp ảnh của các chị cũng dần nâng cao và được cụ thể qua các giải thưởng. Điều này đã góp phần khẳng định vị trí của Bình Dương trong phong trào nhiếp ảnh ở khu vực và toàn quốc.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên