Khi phụ nữ...nhậu!

Cập nhật: 24-05-2019 | 08:18:44

Một thực tế là ngày càng có nhiều người nhậu và hình ảnh chị em khật khà khật khưỡng bên chai bia, chai rượu là điều không quá hiếm thấy. Vui uống, buồn cũng uống và để “thể hiện bản lĩnh không thua kém gì đàn ông”, đó là một số lý do để phụ nữ nhậu!


 Ảnh minh họa

 Uống cho… vơi buồn

Khi Thúy (các nhân vật trong bài xin được đổi tên) tuyên bố nghỉ việc, ai cũng ngạc nhiên. Ba mẹ cô là người phản đối nhiều nhất bởi công việc của cô đang rất tốt, nhiều người mơ ước, thu nhập khá cao so với bạn bè của Thúy. Làm ba mẹ ai cũng muốn con mình ổn định công việc. Tuy nhiên, khi Thúy nói nửa đùa nửa thật rằng: “Con bị ép đi nhậu với khách hàng nhiều quá, lượng rượu trong người con coi bộ nhiều hơn của ba luôn đó” thì ba của cô… đồng ý cho con nghỉ việc ngay. Ông nhớ lại những chuyến công tác dài ngày của con, nhớ những đêm khuya Thúy về nhà trong tiếng cằn nhằn của mẹ cô rằng con gái gì mà nồng nặc rượu bia như con trai. “Em đi làm gần 10 năm với thâm niên tiếp khách cùng các sếp, nhậu với khách hàng, đối tác… cũng gần chừng đó năm nhờ được coi là xinh xắn, thông minh, vui tính, nhiệt tình đó chị! Nhìn lại thấy mình bỏ quên bao nhiêu là thứ khi mải miết nhậu với nhậu. Nên em quyết tâm làm lại bằng chính đồng vốn lâu nay em tích lũy và… bỏ nhậu! Hoặc ít ra là uống cho vui cùng bạn bè chứ không phải bị ép uổng này nọ”, Thúy chia sẻ.

Theo Infonet, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng 5%/năm cho đến năm 2022. Người Việt tiêu thụ 4,2 tỷ lít bia trong năm 2018, mức tiêu thụ này đã tăng 5% so với sản lượng thực tế 4 tỷ lít năm 2017. Thu nhập thấp hơn các nước Thái Lan, Singapore nhưng người Việt uống bia nhiều hơn và sản lượng tiêu thụ tiếp tục tăng mạnh từng năm.

Một lần đi đón con lúc 17 giờ chiều, chúng tôi nhìn thấy một phụ nữ trẻ dựng xe bên lề đường. Rồi dường như không kiềm chế được, chị nôn thốc nôn tháo xong rồi ngồi… khóc! Một vài người dừng lại hỏi thăm rồi cũng đi. Sau cùng tôi nói với chị rằng, nếu cũng đang trên đường đón con như tôi, hãy gọi cho cô giáo hoặc người nhà đón bé chứ đi như vậy nguy hiểm lắm. Chị nghe và lấy điện thoại gọi chồng đón con. Trong câu chuyện, tôi nghe chị xưng hô “mày tao”, tưởng là gọi cho em trai hay em gái gì đó. Vậy mà chị giải thích: “Chồng gì chị ơi! Cũng vì nó mà em buồn, nhậu liên miên nè. Đời em gặp toàn chuyện gì đâu. Làm ăn thì thua lỗ, chồng không giúp đỡ được gì lại còn phá, theo bạn bè đá gà, đánh bài, bỏ nhà đi…”. Khi phụ nữ buồn, họ cũng… nhậu. Và khi họ quá buồn, được khơi dòng tâm sự, bạn sẽ biết được cả một bầu trời nỗi niềm mà họ tâm sự cho vơi bớt phần nào…

Một vài trường hợp khác mà phụ nữ đành phải bỏ công việc đang làm vì phải nhậu nhẹt tiếp khách quá nhiều. Một người bà con của tôi kể rằng; sẽ có lúc người phụ nữ chỉ được lựa chọn hoặc công việc hoặc gia đình. Với những chị em có chồng ghen tuông, tỏ thái độ ra mặt khi vợ đi nhậu về như chị thì nghỉ việc, kiếm việc gì nhẹ nhàng hơn để ở nhà chăm gia đình là cách hay nhất. Đó là chưa kể điều ra tiếng vào với gia đình nội ngoại, bạn bè, đồng nghiệp về những mối quan hệ “trên bàn nhậu” và những thêu dệt… khó đỡ! Hiện tại, chị mở một cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm xách tay của Hàn Quốc nhờ có bạn ở bên đó gửi hàng về. Cuộc sống thời gian đầu sau khi “nghỉ ngang” khá khó khăn do thu nhập không còn như trước nhưng nay theo như chị nói thì “mọi chuyện đã ổn, giờ nhớ lại những… trận nhậu tới bến ngày xưa sợ quá!”.

Chứng tỏ bản lĩnh

Không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh của các chị “chơi tới bến” trên bàn nhậu cùng cánh mày râu. Họ thường cụng ly “trăm phần trăm”, thậm chí còn tỏ ra coi thường các anh “đô không cao” và hay cho… qua tua nữa. Thậm chí, một khi mà phụ nữ đã “tỏ mặt anh thư” trên bàn nhậu thì rất nhiều anh đành chào thua… chiến hữu!

Sau khi “cưa” hết gần chai rượu vang, chị Huệ bắt đầu thổ lộ bầu tâm sự cùng chúng tôi. Chị kể; phụ nữ uống rượu có nhiều kiểu. Bị ép uống có, buồn tình uống cũng có nhưng chị là muốn “cân cả thế giới” bởi không cân không được! Đó là cách chị ví von cho người phụ nữ đành phải mạnh mẽ như đàn ông bởi chị là trụ cột của gia đình. “Gia đình đang yên lành thì năm đó ba chị bị đột quỵ và mất. Mọi chuyện trở nên khó khăn bởi mẹ chị xưa nay sống đúng chuẩn mực của một người mẹ, người vợ nội trợ. Suốt ngày bà chỉ đi chợ, nấu ăn và chăm lo, nhắc nhở con cái học hành. Các em còn nhỏ nên chị đành từ bỏ công việc mình đang làm để về tiếp quản việc làm ăn của ba là làm gỗ, xuất khẩu nông sản. Sau này khi công việc ổn định, chị mở mang thêm nhiều lĩnh vực nữa như bất động sản; đồng thời với bận rộn hơn, cần nhiều mối quan hệ hợp tác làm ăn hơn. Không thân quen khó làm ăn - đó là luật bất thành văn mà thân quen chỉ có trên bàn nhậu, qua các cuộc tiếp đãi thân tình. Dần dần chị như một người đàn ông cho các việc đối nội, đối ngoại. Và khi thành đạt, nhìn lại mình chị cũng nhiều lần… hốt hoảng, muốn có một gia đình bình thường bên con cái như bao người phụ nữ khác”. Câu chuyện của chị Huệ trong một chiều mưa nghe buồn thật buồn…

Không biết vì lẽ gì, vì văn hóa gì mà nhiều người hiện nay mặc nhiên nghĩ rằng; không nhậu nhẹt khó có quan hệ làm ăn! Và những người phụ nữ muốn chứng tỏ bản lĩnh, muốn tạo mối quan hệ “bình đẳng như nam giới” cũng buộc họ phải biết nhậu nhẹt, chịu chơi, chịu chi. Mọi chuyện là bình thường, là quyền quyết định của mỗi người nhưng nếu nhậu để gây tai nạn, gây hậu quả nghiêm trọng thì thật đáng tiếc. Và thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do rượu bia. Đến nỗi hiện nay, nhiều diễn đàn trên các phương tiện truyền thông, nhiều hoạt động kêu gọi đã uống rượu bia là không lái xe được tổ chức khá rầm rộ. Mong rằng tình hình nhậu nhẹt sẽ giảm và trước hết là chị em bớt nhậu!

Truyền thông gần đây đưa tin nhiều vụ tai nạn mà nữ tài xế xe hơi gây ra. Vụ nữ tài xế lái xe BMW gây tai nạn rúng động dư luận mấy tháng trước, tài xế nữ cũng khai lý do đạp nhầm ga là “buồn ngủ do uống nhiều rượu!”. Một giáo viên dạy lái xe ở Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe An Cư (TP.Thủ Dầu Một), cho biết phụ nữ lái xe thường không tập trung như đàn ông. Họ còn bị áp lực do tâm lý hay lo lắng, do suy nghĩ đủ thứ từ gia đình, công việc. Bởi thế nên phụ nữ lái xe khi tỉnh táo đã đáng lo chứ đừng nói có uống rượu bia! Bởi thế, chị em cần cẩn thận trong khi lái xe và đã uống thì tuyệt đối đừng cầm vô-lăng may ra mới an toàn cho mình và người khác.

Tất cả những lời tâng bốc, thách thức nhau chỉ “có giá trị” (kèm theo hậu quả!) trên bàn nhậu mà thôi. Không ai khen tửu lượng của người uống và phụ nữ lại càng bị điều tiếng khi uống quá nhiều. Và, không cần nói đến định kiến xã hội vẫn còn nặng nề dành cho phụ nữ nhậu mà hãy nói đến sức khỏe, an toàn của bản thân trước đã.

 Nhiều trường hợp phụ nữ nhậu gây tai nạn khủng khiếp cũng đã xảy ra trong thời gian qua. Theo thống kê, có 60% trường hợp tai nạn giao thông do rượu bia. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tính đến tháng 4-2019, cả nước xảy ra hơn 5.400 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.570 người, bị thương hơn 4.178 người. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới khi điều tra khảo sát tại các bệnh viện (hơn 20.000 đối tượng), có đến 36% bị tai nạn giao thông có liên quan nồng độ cồn vượt quá quy định vào ngày thường, trong dịp lễ, tết lên tới 60%.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên