Khi quy chế dân chủ được phát huy

Cập nhật: 16-01-2015 | 09:31:27

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ (QDCD) ở cơ sở thông qua đối thoại trực tiếp và hội nghị người lao động (NLĐ), thời gian qua Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (KCN VSIP I) luôn tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, NLĐ phấn khởi, yên tâm làm việc.

 Một buổi đối thoại trực tiếp giữa BGĐ Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam với NLĐ

 Từ đối thoại trực tiếp

Một trong những hoạt động nổi bật của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam là định kỳ hàng tháng, CĐCS, Tổng Giám đốc, Hiệp lý cùng giám đốc bộ phận đều tham gia đối thoại trực tiếp (ĐTTT) với NLĐ. Ông Đặng Quang Duẩn, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, những buổi ĐTTT diễn ra trong không khí rất cởi mở. Ban Giám đốc (BGĐ), Ban chấp hành (BCH) CĐCS luôn khuyến khích NLĐ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, cũng như những kiến nghị để BGĐ nắm bắt, từ đó có các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm ổn định quan hệ lao động.

Qua hơn 1 năm thực hiện đối thoại định kỳ, các vấn đề được NLĐ thường xuyên phản ánh là lương thưởng, chế độ nghỉ phép, chất lượng bữa ăn... Những vấn đề này đã từng bước được khắc phục, BGĐ cũng giải thích cho NLĐ hiểu để cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp (DN). “Đây là một cầu nối quan trọng giúp hình thành mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động; đồng thời giúp BGĐ công ty có cơ hội lắng nghe và đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của NLĐ”, ông Đặng Quang Duẩn nhìn nhận.

Không dừng lại ở những buổi ĐTTT, 6 tháng một lần, Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam lại tổ chức hội nghị NLĐ. Tại hội nghị, CĐCS sẽ báo cáo thành tích hoạt động của công đoàn, công ty trong 6 tháng qua và định hướng nhiệm vụ cho 6 tháng tới. Đặc biệt, đây cũng là dịp CĐCS thu thập ý kiến thắc mắc của NLĐ, nắm bắt thêm tình hình của NLĐ. Không mang tính áp đặt, hình thức, hội nghị NLĐ luôn được tổ chức một cách cởi mở, thẳng thắn. CNLĐ mạnh dạn bày tỏ ý kiến, chính kiến của bản thân để góp phần vì một công ty ngày càng phát triển, ổn định.

Đa dạng hình thức thực hiện QCDC

Ông Đặng Quang Duẩn cho biết, thực hiện chỉ đạo của công đoàn cấp trên, QCDC ở cơ sở được công ty ban hành đầu tiên vào ngày 1-8-2013. Trước khi ban hành, quy chế được tán thành, thông qua trong cuộc họp giữa BGĐ, BCH CĐCS, đại diện NLĐ. QCDC thể hiện đầy đủ nội dung về chiến lược kinh doanh sản xuất của công ty; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; các chế độ, chính sách, nội quy lao động, hệ thống an toàn, sức khỏe, môi trường... Quy chế được niêm yết công khai tại sổ tay lao động, thông báo nội bộ và trong những buổi huấn luyện cho toàn thể NLĐ.

Theo đó, mỗi khi có điều chỉnh, thay đổi cơ cấu lương, thưởng, phúc lợi... công ty đều niêm yết công khai. Khi có những thông tin mới về quy định, chính sách BGĐ cũng đều chuyển qua email, đọc trên loa hay dán bảng thông báo cho NLĐ biết...

Để thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc đạt hiệu quả, CĐCS còn xây dựng nhiều hình thức, kênh thông tin hiệu quả. Ngoài ĐTTT, hội nghị NLĐ, NLĐ còn trực tiếp trao đổi thông tin với các cấp quản lý, phản ánh thông qua BCH CĐCS, bộ phận nhân sự, Hội đồng thức ăn, Hội đồng Bảo hộ lao động, Văn phòng Tổng Giám đốc... Nếu NLĐ e ngại, có thể nêu thắc mắc thông qua thùng thư góp ý, email hoặc số điện thoại nội bộ...

Một đại diện NLĐ công ty cho biết: “Ở đây, NLĐ được khuyến khích bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, cũng như những băn khoăn, thắc mắc. Nhờ vậy, mọi bức xúc của NLĐ được giải quyết một cách kịp thời. Những vấn đề NLĐ đòi hỏi quá tầm thì được BGĐ, BCH CĐCS giải đáp nên cũng cảm thấy yên tâm”.

Ông Đặng Quang Duẩn cho biết thêm, việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc đã mang lại hiệu quả rõ nét. Qua hơn 1 năm triển khai, tình hình quan hệ lao động tại DN rất ổn định. Mọi thắc mắc được nêu lên và giải đáp kịp thời nên không còn hiện tượng NLĐ bất mãn... “Minh chứng cho điều này là trong năm qua, tại công ty không xảy ra đình, lãn công, NLĐ rất yên tâm làm việc”, ông Duẩn nói.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
QCDC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên