Khi sức mạnh đại đoàn kết được phát huy

Cập nhật: 18-11-2014 | 08:56:58

Nhờ phát huy được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước. Từ các phong trào này, tại nhiều địa phương đã xuất hiện các mô hình hay, cách làm mới, có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Từ một mô hình điểm

Tổ tự quản bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những mô hình nằm trong chuỗi các mô hình của đề án BVMT TX.Thuận An được thực hiện từ năm 2008. Từ mô hình ban đầu tại khu phố Bình Đáng, đến nay toàn thị xã đã có 80 tổ tự quản BVMT của 56 khu, ấp với hàng chục ngàn hộ gia đình tham gia. Các tổ đều xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động và bảng quy ước đặt nơi công cộng để mọi người cùng thực hiện. Nhờ có sự thống nhất nên các hộ dân không chỉ tự giác BVMT theo quy ước đã cam kết mà còn đóng góp kinh phí thuê các tổ thu gom rác, tránh tình trạng rác thải tồn đọng, làm ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Ông Lê Minh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX.Thuận An cho biết, hiệu quả dễ thấy nhất từ các mô hình này là người dân có chuyển biến về mặt nhận thức đối với công tác BVMT; có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ở cộng đồng dân cư, hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi bằng cách thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thực hiện biogas, giảm thiểu chất thải ra sông rạch. Ngoài ra, từng ban điều hành còn đăng ký đảm nhận các tuyến đường mẫu ở khu dân cư, phân công các thành viên thường xuyên nhắc nhở giáo dục các hộ dân trên các tuyến đường tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, nhắc nhở các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè làm nơi mua bán, tháo gỡ bảng quảng cáo rao vặt ở nơi công cộng, cung cấp nguồn tin của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, phát hiện và giao cho chính quyền xử lý…

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bình Nhâm, TX.Thuận An cho biết, là một địa phương được chọn làm điểm của tỉnh trong thực hiện mô hình Tổ tự quản BVMT, đến nay toàn phường đã có 9 tổ tự quản với trên 600 thành viên. Những việc làm cụ thể của các tổ này là phối hợp ra quân làm vệ sinh, thu gom đốt rác, làm cỏ phát quang các tuyến đường trên địa bàn, trụ sở, đền thờ liệt sĩ… Các tổ tự quản còn xây dựng quy ước BVMT, vận động làm vệ sinh, thu hút đông đảo của các hộ dân tham gia.

Để có thể phát huy hết hiệu quả của các mô hình tổ tự quản BVMT, Ủy ban MTTQ thị xã đã phối hợp với các phòng, ban tổ chức tập huấn kiến thức về BVMT cho các ban điều hành; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về BVMT tại các địa phương cũng như thực hiện tuyên truyền thường xuyên về các văn bản, quy định của pháp luật về BVMT. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình này, trong thời gian tới MTTQ thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, phường xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng UBND và các tổ chức thành viên nhân rộng và lồng ghép mô hình vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với việc thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa và quy ước ở cộng đồng dân cư...

Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nhìn từ TX.Dĩ An

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại TX.Dĩ An đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, trở thành một kiểu mẫu để nhân rộng trên khắp các địa bàn.

Tại TX.Dĩ An, cuộc vận động được gắn với việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Để cuộc vận động thực hiện có hiệu quả, yếu tố dân chủ phải được phát huy. Chính vì vậy, ngay từ khi các khu dân cư tổ chức Ngày hội đại đoàn kết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã đã chỉ đạo MTTQ các phường, Ban vận động khu phố tổ chức ký kết giao ước thi đua. Vì vậy, tỷ lệ đăng ký hộ gia đình văn hóa của TX.Dĩ An trong năm nay đạt 100% với 41.205 hộ dân đăng ký; 41/41 khu phố đăng ký khu phố văn hóa… Các khu dân cư, tùy thuộc vào đặc điểm tình hình, đã đăng ký các danh hiệu như khu dân cư tiết kiệm điện, khu dân cư bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị… Từ những kế hoạch cụ thể như trên, hầu hết các khu dân cư trên địa bàn thị xã đều có chuyển biến tích cực từ phong trào này. Khu phố Tân Phước, phường Tân Bình là địa bàn có nhiều lao động ngoại tỉnh, tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Trước đây, khi chưa thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, khu phố còn có nhiều biểu hiện tiêu cực. Tuy nhiên, qua cuộc vận động, mọi mặt hoạt động của khu phố đã có bước thay đổi tích cực, văn minh, tiến bộ.

Ông Phan Thanh Hồng, Trưởng ban Điều hành khu phố Tân Phước cho biết, khi triển khai thực hiện cuộc vận động, Ban Điều hành khu phố đã đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ trước dân để chọn ra những vấn đề bức xúc nhất, từ đó Ban Điều hành, Ban Vận động lên kế hoạch cụ thể, tiến hành thực hiện. Qua công tác vận động, tuyên truyền, nhân dân trong khu phố đã tích cực đăng ký thực hiện các phong trào, cuộc vận động như đăng ký hộ không có người nghiện ma túy, hộ không có người vi phạm an toàn giao thông, không gây ô nhiễm môi trường, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Các chủ nhà trọ trong KP cũng thường xuyên nhắc nhở người ở trọ chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Việc thực hiện cuộc vận động này tại các địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh đã được Ủy ban MTTQ thị xã chú trọng với việc phối hợp với các phòng ban, các đơn vị để nâng cao chất lượng cuộc vận động. Công tác tuyên truyền vận động, tập trung vào các chủ nhà trọ làm đầu mối, đẩy mạnh thực hiện mô hình nhà trọ văn hóa, tủ sách pháp luật. Đến nay, đời sống văn hóa ở các khu dân cư tại các khu phố như Tân Lập (phường Đông Hòa), Bình Đường (phường An Bình), Bình Thắng (phường Dĩ An), Ngãi Thắng (phường Bình Thắng) có nhiều chuyển biến tích cực.

Bà Châu Hồng Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX.Dĩ An cho biết, sự chủ động, nhiệt tình trong công tác của các Ban Điều hành, Ban Vận động tại các khu dân cư đóng vai trò rất quan trọng; trong đó công tác tuyên truyền, vận động là then chốt. Để có thể tiếp tục đẩy mạnh chất lượng thực hiện cuộc vận động, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ thị xã sẽ tiếp tục củng cố các Ban Vận động khu phố để các hoạt động đi vào chất lượng hơn. Bên cạnh đó, MTTQ cũng rất cần sự đồng thuận và tham gia hỗ trợ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể để cuộc vận động tiếp tục đi vào chiều sâu.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên