Khi thể diện… vơi đi

Cập nhật: 12-10-2019 | 09:26:33

Hình như càng ngày người ta càng ít coi trọng thể diện của mình. Một số người vì chút quyền lợi nhỏ nhoi, vì mục đích cá nhân, hẹp hòi nào đó mà đã có những hành động, lời nói bất chấp thể diện, bất chấp sự đánh giá của người đời.

Thế nên khi câu chuyện một cụ già ngoài 80 tuổi quyết tâm đi trả lại “suất hộ nghèo” cho UBND xã thì cả xã hội cảm động, ai ai cũng trầm trồ thán phục! Thán phục là bởi, nhiều người muốn có suất hộ nghèo để được hưởng những quyền lợi ưu tiên từ an sinh xã hội, xin miễn giảm học phí của con cháu mình cũng như nhiều thứ được miễn phí khác nữa.

Trong khi đó, cụ già đã “chứng minh mình không nghèo”. Cụ còn sức để làm việc. Còn rau trong vườn và trứng gà đem ra chợ bán để đổi gạo. Cụ cũng nhắn gửi UBND xã nên xóa những cái “nghèo vớ vẩn, không đúng chuẩn hộ nghèo” đi!

Cảm kích sự việc này, nhiều hộ khác ở một tỉnh miền núi phía Bắc cũng trả lại sổ hộ nghèo cho xã. Họ được hỗ trợ vốn, cho vay bò giống và đã thoát nghèo. Điều này cũng như là một nốt nhạc vui nữa trong cuộc sống đầy rẫy thông tin nhạy cảm, nhiều chuyện buồn lòng khi con người không chú ý giữ thể diện này.

Thế nhưng, mấy hôm nay trên mạng xã hội lại rộ lên hình ảnh phản cảm của những vụ việc liên quan đến thể diện! Đó là những người đàn ông khỏa thân trên đèo Mã Pý Lèng, đó là cảnh những người đòi cho được suất vé vào xem trận bóng Việt Nam - Malaysia tại sân Mỹ Đình đến mức gây rối ngay tại cổng, chửi bới thóa mạ người thi hành nhiệm vụ.

Chuẩn mực giữa đúng - sai, hay - dở rất mong manh và điều đó cần thiết buộc chúng ta phải tỉnh táo, bình thản phán xét mọi sự trước khi đi đến một hành động, hành vi… khác người! Và hơn hết, khi con người không còn chú ý đến thể diện, để cho thể diện… đi vắng thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra!

Sống đẹp, sống nhẹ nhàng, đàng hoàng xem ra luôn cần thiết bởi đơn giản nó làm cho cuộc sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Vì thế mà việc giữ thể diện của con người không khi nào là hết cần thiết!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên