Khi trẻ em nghèo được quan tâm

Cập nhật: 01-11-2014 | 09:28:55

“Khi nào răng bị sâu, đau chịu hết nổi thì ba mẹ nhổ luôn chứ hổng được đi bác sĩ…”. Đó là những lời chia sẻ của các em học sinh lớp học tình thương (LHTT) phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một khi được các bác sĩ trẻ đến từ Đoàn cơ sở cơ quan khối Y tế thành phố khám bệnh miễn phí.

Được giáo viên LHTT phường Hiệp Thành thông báo có chương trình khám bệnh miễn phí cho trẻ em các LHTT, nên em Nguyễn Thị Cẩm Tú thu xếp nghỉ bán vé số buổi sáng để dẫn 4 người em của mình cùng đến khám bệnh. Tú cho biết, cả 5 chị em đều đang học ở LHTT phường Hiệp Thành. Xưa nay, ít khi nào các em được đi khám bệnh, trừ những lúc bệnh nặng hiểm nghèo. Được khám bệnh miễn phí, những khuôn mặt của các em ánh lên niềm vui.

Các y, bác sĩ trẻ Đoàn cơ sở cơ quan khối Y tế TP.Thủ Dầu Một khám răng cho các em nhỏ LHTT

Tại tầng trệt của Trung tâm Y tế, các em được đo chiều cao, cân nặng, sau đó di chuyển lên tầng trên để khám chuyên khoa mắt và răng miệng. Ở phòng khám răng miệng, các bác sĩ cũng khá khó khăn trong việc thăm khám vì đa phần các em đều sợ bị… nhổ răng. Tuy nhiên, bằng sự ân cần, chu đáo và nhẹ nhàng thuyết phục, các bác sĩ trẻ đã lần lượt tổ chức khám cho tất cả các em. Chị Nguyễn Thị Thu Trinh, một y sĩ trẻ của Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Hơn 90% các em nhỏ LHTT đến đây đều mắc bệnh về răng miệng, trong đó có đến 80% các em có răng sâu cần phải nhổ. Các em xưa nay không được khám răng thường xuyên nên rất nhút nhát. Tôi và các bác sĩ phải kiên trì thuyết phục, các em mới chịu cho nhổ răng sâu. Nhiều em tâm sự rằng, ở nhà răng sâu toàn do cha hoặc mẹ nhổ vì sợ đi đến bác sĩ tốn tiền, tôi thấy thương quá…”. Sau khi khám bệnh cho các em nhỏ, các y, bác sĩ còn hướng dẫn các em cách vệ sinh răng miệng, ăn uống, ngồi học đúng tư thế để không mắc các bệnh về răng miệng và mắt…

Anh Huỳnh Lê Quan, Phó Bí thư Đoàn cơ sở cơ quan khối Y tế TP.Thủ Dầu Một, nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh LHTT. Do cuộc sống khó khăn, gia đình và bản thân các em phải lo lao động kiếm sống nên không có điều kiện để chăm sóc bản thân. Vì thế, chúng tôi muốn góp một chút công sức nhỏ, thể hiện tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ ngành y, chăm lo, quan tâm đến sức khỏe của các em…”.

Trong chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em LHTT, Đoàn cơ sở cơ quan khối Y tế, Chi đoàn Văn phòng UBND TP.Thủ Dầu Một, Chi đoàn Viện Kiểm sát TP.Thủ Dầu Một, Chi đoàn Thi hành án TP.Thủ Dầu Một còn tổ chức tặng nhiều phần quà cho các em như tập, viết và các nhu yếu phẩm…

 

N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên