Khi trống lệnh đã điểm…

Cập nhật: 10-07-2018 | 08:20:19

Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, thể hiện quyết tâm chính trị cao, nỗ lực rất lớn của Đảng. Sau gần một năm ra đời, Nghị quyết số 18 đã từng bước được triển khai ở nhiều địa phương và một số nơi đã đem lại hiệu quả bước đầu.

Mục tiêu Nghị quyết số 18 là tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tinh giản biên chế phải gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương. Nghị quyết này có tính chiến lược lâu dài để góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Song, trong quá trình triển khai, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cũng đã có những tâm lý trở ngại xuất hiện. Bởi, công việc này có tác động đến tâm tư, tình cảm, thậm chí ảnh hưởng đến lợi ích của công chức, viên chức. Vì vậy, việc đổi mới, sắp xếp lại bộ máy được yêu cầu phải tiến hành từng bước, thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó, có cơ chế chính sách phù hợp với đội ngũ bị tác động và cơ chế, chính sách chế độ đối với cán bộ sao cho hợp lý. Việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình tổ chức bộ máy tinh gọn ở một số địa phương, đơn vị trong cả nước để rút kinh nghiệm và nhân rộng được xem là bước đi vững chắc và hiệu quả. Ở Bình Dương, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An là địa phương được thực hiện thí điểm mô hình đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18. Sau khi thực hiện đề án, phường Lái Thiêu đã giảm được 11 biên chế và điều quan trọng là công việc nơi đây vẫn được thông suốt, người dân được phục vụ rất tốt khi đến giải quyết công việc. Và, như lãnh đạo địa phương này chia sẻ thì lúc đầu nhiều cán bộ, công chức rất vất vả, tâm tư nhưng với quyết tâm chính trị cao, sự đoàn kết, thống nhất, công tác đánh giá, rà soát, quy hoạch cán bộ công tâm, khách quan, dân chủ… đã đưa đến thành công cho phường Lái Thiêu.

Vì lợi ích chung của đất nước nước, việc triển khai Nghị quyết 18 có thể đụng chạm, mất lòng một số cá nhân nào đó nhưng không thể không làm. Khi trống lệnh đã điểm, bất kỳ bộ phận nào, cá nhân nào làm việc không hiệu quả thì cần phải được tổ chức lại hoặc tinh giản. Như lời Tổng Bí thư nói, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó, không thể nóng vội nhưng không thể chần chừ vì đây là việc rất cần thiết.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên