Khi vai trò ban điều hành khu phố được phát huy

Cập nhật: 03-12-2018 | 07:26:25

Nhằm thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị, xã hội hóa đường giao thông, chiếu sáng, ngõ hẻm, thời gian qua phường Phú Mỹ đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp, trong đó chú trọng phát huy vai trò trưởng khu phố trong vận động sự tham gia của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết đến nay phường đã đạt tỷ lệ 85% tuyến đường, ngõ hẻm được bê tông hóa. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh vấn đề làm thế nào địa phương đạt khối lượng, hiệu quả chỉnh trang đô thị, giao thông cao trong khi điều kiện kinh phí còn hạn chế, bà Yến cho hay phường Phú Mỹ xuất phát là xã nông nghiệp, khi chuyển mình đô thị hóa có rất nhiều việc cần phải làm, trong đó có yêu cầu chỉnh trang đô thị, cứng hóa giao thông.

 Một tuyến đường hẻm ở khu phố 5, phường Phú Mỹ được bê tông hóa từ nguồn vốn xã hội hóa. Ảnh: DUY CHÍ

Với nguồn kinh phí Nhà nước còn hạn chế mà công việc đặt ra lại nhiều, Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã tập trung phân tích, đánh giá tiềm năng lợi thế của địa phương để tìm ra hướng đi hợp lý. Lợi thế sẵn có của địa phương là quỹ đất trong dân còn khá lớn, nhu cầu bê tông hóa đường sá đối với người dân cũng cao. So với đường đất trước đây bà con trong phường đi lại khó khăn, giá trị đất đai lại thấp thì đến nay, sau khi đường được bê tông hóa, nhựa hóa, được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, thoát nước, giá trị đất đai trên địa bàn đã tăng lên nhiều lần. Khu phố 8 là một trong những khu phố làm tốt công tác phát triển đường giao thông. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chỉ trong năm 2018, khu phố dẫn đầu phong trào làm đường giao thông của phường, với 10 tuyến đường, ngõ hẻm được bê tông hóa.

Ghi nhận cho thấy, trong thực hiện các công trình giao thông phường Phú Mỹ còn phối hợp tốt với các ngành để đồng bộ hóa các công trình hạ tầng nhằm bảo đảm chất lượng công trình, tiết kiệm kinh phí của Nhà nước và nhân dân. Cụ thể là địa phương đã kết hợp với Công ty Điện lực Bình Dương, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương dẫn điện, nước, đấu nối nước thải đến từng hộ dân an toàn, thuận lợi... Một thành công khác của địa phương cũng từ công tác xã hội hóa là vận động nhân dân di dời, bốc mộ tại các khu mộ, nghĩa địa thuộc đất công để bàn giao mặt bằng cho địa phương xây dựng văn phòng khu phố, hoa viên. Nhờ vậy, đến nay 8/8 khu phố trong phường đã được đầu tư xây dựng văn phòng khang trang, kiên cố, tạo điều kiện cho người dân có nơi hội họp, sinh hoạt ổn định.

Bà Đoàn Mai Linh, Trưởng khu phố 5, phường Phú Mỹ, cho biết khu phố có 380 hộ, đa số các hộ dân là từ nơi khác đến. Trong 2 năm qua, khu phố đã thực hiện được 10 công trình giao thông kết hợp đèn chiếu sáng bằng hình thức xã hội hóa. Để bà con đồng tình, ủng hộ chủ trương thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn, Ban lãnh đạo khu phố cùng các đơn vị liên quan đã thực hiện tốt việc công khai, dân chủ, công bằng trong dân.

Bà Linh đúc kết kinh nghiệm, khi đã có chủ trương, dự toán kinh phí cho công trình và sự đồng tình, ủng hộ của người dân, các thành viên trong Ban điều hành khu phố phải tiên phong thực hiện chủ trương trên tinh thần đoàn kết, tương trợ; hộ nào khó khăn thì đề xuất hình thức đóng góp, miễn giảm phù hợp. Đối với hồ sơ công trình, bảng thu chi công trình Ban điều hành khu phố phải công khai niêm yết và thông báo để bà con giám sát. Một khi khu phố thực hiện công trình đầu tiên thành công thì việc thực hiện các công trình còn lại sẽ gặp rất nhiều thuận lợi.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên