Khi “ý Đảng, lòng dân” là một

Cập nhật: 12-09-2018 | 04:43:25

Từ một đô thị loại IV vừa chia tách, TX.Tân Uyên đã chuyển mình thành đô thị loại III đầy năng động, văn minh. Đó là minh chứng của sự nỗ lực không ngừng và sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân, chung sức vì một TX.Tân Uyên năng động, phát triển.

 Đến với TX.Tân Uyên hôm nay ai cũng thấy một diện mạo mới. Các trục đường chính như ĐT746, ĐT746 nối dài, ĐT747B đã và đang được nâng cấp khang trang. Những khu, cụm công nghiệp được mở rộng. Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Bên kia dòng sông Đồng Nai thơ mộng, những xã Bạch Đằng, Thạnh Hội đều đã đạt xã nông thôn mới và đang được nâng chất để nâng cao đời sống người dân.

Hệ thống giao thông TX.Tân Uyên được đầu tư đồng bộ. Ảnh: T.T

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết từ khi thành lập thì việc phát triển đô thị luôn được Đảng bộ và nhân dân TX.Tân Uyên xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để chuyển mình đi lên. Cộng lực cho sự phát triển đó chính là Chương trình số 22-Ctr/TU ngày 15- 8-2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân” và Chương trình số 23- CTr/TU về “Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020”. Hai chương trình này được TX.Tân Uyên cụ thể hóa bằng Kế hoạch 3820/KH-UBND ngày 9-11-2016 về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại III trước năm 2020, lấy phường Uyên Hưng làm điểm đạt chuẩn văn minh đô thị” .

Theo đó, mục tiêu mà kế hoạch đề ra là xây dựng và phát triển đô thị Tân Uyên đồng bộ và bền vững về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo với tốc độ phát triển nhanh, trên phương diện toàn bộ các lĩnh vực như: Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã, phát triển hệ thống các khu thương mại - dịch vụ, khu dân cư, tái định cư… song song với bảo vệ môi trường sống xanh - thân thiện… Hoàn thiện các chỉ tiêu đô thị còn yếu nhằm nâng cấp đô thị hiện tại và từng bước hình thành đô thị Tân Uyên văn minh đạt tiêu chuẩn đô thị loại III trước năm 2020. Trong đó tập trung xây dựng và phát triển phường Uyên Hưng, từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn để được công nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” năm 2018 và các phường Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Hiệp và Thạnh Phước trước năm 2020.

Để kế hoạch được triển khai thực hiện tốt, TX.Tân Uyên đã tập trung nhiều giải pháp. Trong đó, kêu gọi hỗ trợ, huy động vốn từ các nguồn lực cộng đồng dân cư, kêu gọi đầu tư xã hội hóa đối với các công trình có ý nghĩa cộng đồng, thiết thực đối với đời sống dân sinh như: Công trình văn hóa - thể thao, nhà tang lễ… Khuyến khích và hỗ trợ phát triển các loại dịch vụ hỗ trợ đầu tư như: Tư vấn đầu tư, tư vấn quản lý, tư vấn chuyển giao công nghệ, dạy nghề, đào tạo kỹ thuật, kỹ năng quản lý; cung cấp thông tin về thị trường, thông tin khoa học kỹ thuật… Đẩy mạnh cải cách hành chính ở các cấp, các ngành, minh bạch, tinh gọn, phục vụ nhanh chóng yêu cầu của xã hội.

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết, thủ tục trình Bộ Xây dựng công nhận TX.Tân Uyên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương đang khẩn trương hoàn thành. Bên cạnh đó, UBND thị xã đang triển khai thủ tục thực hiện nâng cấp 4 xã Hội Nghĩa, Tân Vĩnh Hiệp, Phú Chánh, Vĩnh Tân lên phường.

TX.Tân Uyên hôm nay đang khoác lên màu áo mới với nhiều công trình hiện đại, khang trang. Tạo động lực để phát triển kinh tế và phục vụ đời sống nhân dân, thị xã đã tập trung phát triển hệ thống giao thông hoàn thiện và chỉnh trang đô thị. Các tuyến đường huyết mạch như ĐT747A, ĐT742, ĐT746… và hệ thống giao thông nội đô hoàn chỉnh trong các khu, cụm công nghiệp. Tỷ lệ chiếu sáng các tuyến phố chính đạt 96,4%. Tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng là 33%. Mỗi địa phương đều có những giải pháp thu hút sự quan tâm của nhân dân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, cùng chung tay làm bừng sáng những tuyến đường, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Cảng Thạnh Phước hoạt động nhộn nhịp hàng ngày, mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực logistics, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và TX.Tân Uyên nói riêng. Các khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại hoạt động sôi nổi, nhịp sống đô thị ngày càng sôi động. Không gian đô thị luôn giữ được bầu không khí trong lành với hệ thống công viên, cây xanh rộng khắp như các công viên bên sông, công viên trong các khu nhà ở, khu du lịch sinh thái thu hút khách tham quan.

Trở thành đô thị loại III là mục tiêu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khẳng định vị thế của TX.Tân Uyên, mở ra cơ hội để phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội trong kế hoạch trung hạn và dài hạn, tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành kinh tế công nghiệp, dịch vụ, vững bước cùng tỉnh Bình Dương trở thành một đầu tàu kinh tế của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, thành phố thông minh.

Để đạt được những kết quả đó, “ý đảng, lòng dân” phải là một. Đảng chủ trương, dân đồng thuận. Ông Đoàn Hồng Tươi dẫn chứng, điển hình như trong thực hiện phong trào “Tuyến phố văn minh”, nếu không có “ý đảng, lòng dân” thì sẽ không thành công. Cụ thể, UBND phường Uyên Hưng đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thị xã chọn 2 tuyến phố văn minh (tuyến đường nội ô phường Uyên Hưng, đoạn từ ngã ba Bình Hóa đến ngã tư Bưu điện và tuyến đường dọc bờ kè sông Đồng Nai - khu phố 1, 2) làm điểm.

Trước khi ra quân tháo dỡ, xử lý vi phạm, UBND phường đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như ra quân tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền trực quan bằng xe lưu động, phát sóng trên đài truyền thanh chuyên đề ra quân lập lại trật tự đô thị, bảo đảm an toàn giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường... Phần lớn người dân dọc 2 tuyến phố đồng tình hưởng ứng công tác ra quân lập lại trật tự đô thị, thực hiện tốt nội dung cam kết và tự tháo dỡ, khắc phục vi phạm theo thông báo của UBND phường. Việc lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố văn minh tại phường Uyên Hưng đạt được hiệu quả là do sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị phường, công tác phối hợp diễn ra chặt chẽ và đặc biệt là sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Nhờ đó, dù buôn bán tấp nập nhưng vẫn bảo đảm nề nếp, giúp TX.Tân Uyên giữ được nét riêng như vốn có.

Dù vậy, trước mắt vẫn còn rất nhiều khó khăn và Đảng bộ TX.Tân Uyên cũng cần nhiều giải pháp phù hợp hơn và quan trọng hơn cả là sự chung sức, chung lòng của nhân dân. Tất cả vì mục tiêu nâng cao cuộc sống của nhân dân.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên