Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ánh, P.Phú Cường, TP.TDM: “Mong chính quyền quan tâm xem xét”!

Cập nhật: 08-08-2014 | 09:48:21

Bức xúc trước việc căn nhà của mình bị UBND phường Phú Cường, TP.TDM đình chỉ thi công và buộc phải tháo dỡ, bà Nguyễn Thị Ánh đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan với nguyện vọng mong được chính quyền quan tâm xem xét.

Bà Ánh rất mong chính quyền địa phương xem xét cho lợp lại mái nhà để trú ngụ

Những ngày qua, bà Nguyễn Thị Ánh mất ăn mất ngủ khi căn nhà của bà ở tổ 16, khu phố 1, phường Phú Cường, TP.TDM trong lúc tháo ra sửa chữa để khỏi bị dột nát trong mùa mưa thì bị cán bộ phường lập biên bản đình chỉ thi công. Nhìn căn nhà nay ngổn ngang, phơi nắng phơi mưa, bà Ánh bức xúc: “Tôi nhận thấy quyết định của phường là không đúng; bởi vì căn nhà này chúng tôi đã xây dựng 8 năm rồi chứ không phải mới xây. Hiện nay cả gia đình chúng tôi đang phải ở trọ mỗi người mỗi nơi, mà cuộc sống lại quá khó khăn nên cần được xem xét giải quyết”.
Trao đổi với P.V, bà Ánh cho biết năm 2003, bà đã sang nhượng lại lô đất này của bà Tạ Thị Minh; do đất này nằm trong dự án quy hoạch (Dự án Thế kỷ 21), nên việc mua đất chỉ sang nhượng bằng giấy tay giữa 2 bên. Đến năm 2005, bà Ánh xây dựng căn nhà cấp 4 rộng hơn 40m2 làm nơi cư trú cho cả gia đình gồm 7 người. “Cuối năm 2012, sau cơn lốc xoáy, căn nhà này bị một cây xanh ngã đè lên giữa nhà, nên buộc tôi phải dỡ ra cho sửa lại. Lần đó, do chúng tôi không đến phường xin phép sửa chữa nhà nên bị cán bộ phường đến lập biên bản xử phạt hành chính. Cách đây khoảng hơn nửa tháng, sau một trận mưa lớn, nhà lại bị tốc mái. Nhằm lúc tôi về quê Vĩnh Long để trị bệnh, con gái của tôi là Phạm Thụy Tú Mơ ở đây đã làm đơn gửi đến UBND phường Phú Cường xin sửa nhà. Vì lần trước sửa nhà mà không xin phép nên chúng tôi đã bị phạt, lần này thì con tôi đã làm theo quy định của phường. Nhưng thật không ngờ UBND phường lại cho rằng chúng tôi xây dựng nhà trái phép trên đất công và buộc phải tháo dỡ nhà. Tôi đã làm đơn xin UBND phường cho chúng tôi sửa chữa để ở tạm; chừng nào khu vực này giải tỏa thì chúng tôi sẽ tự nguyện ra đi và không đòi hỏi phải được đền bù, nhưng vẫn không được chấp thuận. Ở khu vực này còn có hàng trăm hộ khác xây nhà trên đất công, nếu phường xử lý như thế thì thật là hẹp lượng với gia đình tôi”, bà Ánh giải bày.
Theo đơn khiếu nại, bà Ánh cho rằng UBND phường Phú Cường đã có sự nhầm lẫn khi ra Quyết định 210/QĐ-UBND đề ngày 4-7-2014, về việc đình chỉ thi công và buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị mang tên Phạm Thụy Tú Mơ; bởi vì căn nhà này do bà làm chủ chứ không phải là của bà Mơ. Bà Ánh cũng thông tin thêm, Ban điều hành khu phố 1 xác nhận bà có nhà ở tại địa phương này từ năm 2005.
Trước những bức xúc của bà Ánh, P.V đã đến UBND phường Phú Cường để xác minh sự việc. Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết: “Việc phường ra quyết định đình chỉ thi công và buộc tháo dỡ nhà của bà Nguyễn Thị Ánh trong thời gian tới là không sai. Chúng tôi không chỉ xử nghiêm trường hợp xây nhà trái phép trên đất công (thuộc Dự án quy hoạch Thế kỷ 21) với bà Ánh, mà còn đối với nhiều hộ khác. UBND phường đã quản lý chặt việc xây dựng trái phép ở khu vực này trong thời gian qua, nhưng thỉnh thoảng vẫn có những căn nhà mới mọc lên. Năm 2006, khi Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.TDM kết hợp với UBND phường Phú Cường tiến hành kiểm tra, rà soát thì khu vực này chỉ có 176 hộ xây nhà trái phép đang sinh sống. Tuy nhiên, cho đến năm 2011 số này đã tăng lên 220 hộ. Chúng tôi đã chốt lại số hộ xây dựng nhà trái phép trong khu vực này là 220 hộ để trình báo lên các cấp ngành chức năng. Những hộ xây dựng trái phép về sau này đều bị buộc tháo dỡ, nếu không sẽ rất khó kiểm soát”. Trao đổi thêm với P.V về việc Ban điều hành khu phố 1 xác nhận cho bà Ánh là có nhà tại khu phố này từ năm 2005; bà Văn Nguyệt Ánh cho biết: “Bà Ánh có nhà tại khu phố này nhưng đó là căn nhà khác, chứ không phải là căn nhà mà bà Ánh đang xây dựng trái phép…”.
Trong khi đó, bà Ánh khẳng định căn nhà đang sửa chữa mà chính quyền địa phương đã ra quyết định đình chỉ thi công và buộc phải tháo dỡ chính là nhà của mình. Căn nhà này đã được bà Ánh xây dựng từ năm 2005. Như vậy, việc khiếu nại của bà Ánh có cơ sở để giải quyết hay không, rất mong được chính quyền địa phương quan tâm xem xét!

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên