Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bảnh về việc xác nhận hồ sơ đất: Cán bộ phường có làm đúng thẩm quyền?

Cập nhật: 23-06-2016 | 09:18:41

Cho rằng cán bộ UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An gây khó dễ trong việc xác nhận hồ sơ cấp đất, bà Nguyễn Thị Bảnh đã khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng.

Vì bức xúc, bà Bảnh gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng nhờ can thiệp

Nguồn gốc đất

Phần diện tích 1.496m2 đất mà bà Nguyễn Thị Bảnh xin chính quyền địa phương xác nhận hồ sơ cấp đất thuộc thửa 133, tờ bản đồ F3, tọa lạc tại KP.Đồng An 1, phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Gia đình bà Bảnh còn một thửa đất số 118, tờ bản đồ F3 (nằm liền ranh thửa 133). Bà Bảnh trình bày, cả hai thửa đất này cùng nằm trên tổng diện tích đất do thân tộc để lại, sau đó giao cho vợ chồng bà Bảnh quản lý sử dụng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, vợ chồng bà Bảnh và ông Nguyễn Phi Long (ngụ KP.Đồng An 2, phường Bình Hòa, TX.Thuận An) xảy ra tranh chấp phần đất diện tích 397m2 thuộc thửa 118, tờ bản đồ F3. Cũng vì việc tranh chấp kéo dài, đã ảnh hưởng đến việc xác nhận hồ sơ cấp đất thửa 133.

Nói về nguồn gốc đất, bà Bảnh cho biết khi tiếp quản khu đất từ thân tộc, chồng bà Bảnh là ông Nguyễn Văn Hoành thực hiện đăng ký kê khai đất theo Chỉ thị 299 và được Hội đồng đăng ký ruộng đất xã Tân Thới (nay là phường Bình Hòa và phường Lái Thiêu) cấp chứng nhận vào ngày 16-3-1985. Đến năm 1989, ông Hồ Kim Hùng, Tập đoàn trưởng Tập đoàn 2, ấp An Đông, xã An Thới đã tự ý điều chuyển 225m2 (sau này đo đạc thực tế là 397m2) của gia đình bà Bảnh để cho ông Long cất nhà ở. Đến năm 1997, ông Long dọn nhà đi nơi khác thì vợ chồng bà Bảnh tiếp quản sử dụng nên xảy ra tranh chấp.

Nhiều cơ quan vào cuộc xử lý

Việc tranh chấp đất giữa gia đình bà Bảnh và ông Long trong thời gian qua đã được các cấp trong tỉnh xem xét, xử lý. Vụ tranh chấp được giải quyết bằng Quyết định số 1063/QĐ-CT ngày 23-12- 2002 của UBND huyện Thuận An (nay là TX.Thuận An). Theo quyết định này, phần đất tranh chấp diện tích 397m2 có nguồn gốc do ông Nguyễn Văn Yên khai phá và để lại cho ông Nguyễn Văn Hoành cùng vợ là bà Nguyễn Thị Bảnh quản lý sử dụng. Năm 1989, ông Hồ Kim Hùng là Tập đoàn trưởng Tập đoàn 2 cắt một phần giao cho ông Dương Phi Long quản lý sử dụng. Căn cứ vào Luật Đất đai năm 1988 và Quyết định số 262/QĐ.UB ngày 13-9- 1988 của UBND tỉnh Sông Bé về việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp cho thấy, vào thời điểm năm 1989 tại tỉnh Sông Bé phong trào tập đoàn sản xuất được duy trì và tiếp tục phát triển thành hợp tác xã nông nghiệp và tập đoàn vẫn thực hiện quyền điều phối đất đai. Việc ông Hồ Kim Hùng đại diện tập đoàn để điều chỉnh đất của ông Hoành cấp lại cho ông Long là phù hợp việc điều chỉnh lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, việc thu hồi đất của ông Hoành không được thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 1988, nhưng vẫn được ông Hoành chấp hành và không có tranh chấp khiếu nại đến năm 1997. Mặt khác, sau khi phát sinh tranh chấp cả hai ông Nguyễn Văn Hoành và Dương Phi Long đều có ý định chuyển nhượng phần đất trên (do không có nhu cầu sử dụng đất) nhưng việc chuyển nhượng không thành, do không thỏa thuận được phân chia quyền lợi sau khi chuyển nhượng. Từ những cơ sở trên, Quyết định 1063/QĐ-CT ngày 23-12- 2002 của UBND huyện Thuận An đã bác đơn của ông Nguyễn Văn Hoành, giao cho UBND xã Bình Hòa (nay là phường Bình Hòa) quản lý phần diện tích 397m2 tọa lạc tại ấp Đồng An, xã Bình Hòa. Giao cho Văn phòng HĐND - UBND huyện chủ trì phối hợp với Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Địa chính, UBND xã Bình Hòa tổ chức công bố giao và thực hiện quyết định…

Qua khiếu nại của gia đình bà Bảnh và ông Long, vào ngày 29-6-2004, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 4646/QĐ-CT về việc giải quyết tranh chấp phần diện tích đất như đã nêu. Theo đó, bác đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hoành, công nhận Quyết định số 1063/QĐ-CT ngày 23-12-2002 của Chủ tịch UBND huyện Thuận An về giải quyết đơn khiếu nại tranh chấp đất…

Vì sao bà Bảnh tiếp tục khiếu nại?

Theo đơn khiếu nại, bà Bảnh trình bày vào ngày 30-3-2012, phường Bình Hòa ban hành Văn bản số 20/TB-UBND với nội dung yêu cầu gia đình thực hiện thu dọn cây trái, hoa màu trồng trên diện tích 397m2 để thực hiện Quyết định 1063/QĐ- CT ngày 23-12-2002. Từ nhiều năm qua, UBND phường Bình Hòa thực hiện quản lý phần đất 397m2 thuộc thửa 118, tờ bản đồ F3 bằng việc cắm trụ xi măng, rào lưới xác định ranh giới với các hộ dân lân cận.

Năm 2015, gia đình bà Bảnh lập thủ tục xin cấp sổ phần đất 1.496m2, thuộc tờ bản đồ F3 (có ranh liền với diện tích đất tranh chấp 397m2 trước đây) để tiện quản lý, sử dụng. Bà Bảnh trình bày: “Thời gian đầu chính quyền phường Bình Hòa hướng dẫn thủ tục, nhưng sau khi chi nhánh VPĐKĐĐ TX.Thuận An hoàn chỉnh việc trích đo khu đất để địa phương xác nhận thì dù đã cung cấp đầy đủ các thủ tục pháp lý của khu đất nhưng bị gây khó dễ. Lý do phường đưa ra là chỉ xác nhận hồ sơ cấp đất khi tôi viết giấy giao phần đất 397m2 thuộc thửa 118, tờ bản đồ F3. Dù đã giải thích là gia đình chỉ yêu cấu cấp sổ phần đất 1.496m2 thuộc thửa 133, tờ bản đồ F3; còn phần đất 397m2 thuộc thửa 118, tờ bản đồ F3 thì không liên quan đến yêu cầu cấp sổ này. Mặt khác, UBND huyệnThuận An (nay là TX.Thuận An) đã thực hiện cưỡng chế giao phần đất 397m2 từ năm 2006 và chính quyền phường Bình Hòa đã thực hiện cắm trụ xi măng, rào lưới kẽm quản lý từ nhiều năm nay, nay vô cớ buộc tôi viết giấy tiếp tục giao đất thì chúng tôi không biết địa phương vận dụng quy định nào!”.

Trao đổi với P.V về việc này, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết: “Không có chuyện cán bộ phường gây khó cho gia đình bà Bảnh trong việc lập hồ sơ, cấp sổ cho thửa 133, tờ bản đồ F3. Cái khó là do hai thửa đất của bà Bảnh nằm trên một diện tích đất, dính đến phần đất tranh chấp. Dù nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương nhưng bà Bảnh không chịu giao lại phần đất 397m2 tranh chấp cho phường quản lý theo quyết định của các cấp. Khi cán bộ phường lập hồ sơ đất, không xác định được ranh giới tứ cận thì không thể lập hồ sơ được”.

Qua sự việc trên, rất mong chính quyền địa phương TX.Thuận An tiếp tục xem xét, giải quyết những bức xúc cho gia đình bà Bảnh theo đúng trình tự pháp luật.

 

 Q.TÁM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên