Khiếu nại của Công ty Kim Kim Sơn: Hồ sơ kháng cáo quá hạn đã được chuyển cho Tòa án tỉnh

Cập nhật: 04-11-2014 | 08:16:56

 Cho rằng Tòa án Nhân dân (TAND) TX.Bến Cát chưa thực hiện đúng quy trình tố tụng khi không niêm yết hoặc tống đạt bản án sau khi xét xử vắng mặt làm cho bị đơn không thể thực hiện quyền kháng cáo nên phía bị đơn đã làm đơn khiếu nại sự việc đến báo Bình Dương.

 Đơn khiếu nại của Công ty Kim Kim Sơn

 Theo khiếu nại của Công ty Kim Kim Sơn (có trụ sở tại ấp An Mỹ, xã An Điền, TX.Bến Cát) thì trước đây giữa doanh nghiệp này có xảy ra tranh chấp dân sự với ông Nguyễn Quốc V. (ngụ tại ấp An Mỹ, xã An Điền, TX.Bến Cát). Vụ việc đã được TAND TX.Bến Cát đưa ra xét xử, phiên xử vắng mặt bị đơn là Công ty Kim Kim Sơn. Sau khi tuyên án, theo đại diện của Công ty Kim Kim Sơn thì TAND TX.Bến Cát không tống đạt bản án nên công ty không biết để thực hiện quyền kháng cáo. Vì không biết nội dung bản án nên khi phía đại diện nguyên đơn có thư đòi nợ thì công ty mới biết bản án đã có hiệu lực pháp luật. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, Công ty Kim Kim Sơn đã làm đơn kháng cáo quá hạn gửi đến TAND TX.Bến Cát nhưng không được giải quyết.

Luật sư TRẦN NHƯ LỰC, Đoàn luật sư TP.HCM: Sẽ được chấp nhận nếu có lý do chính đáng

Theo quy định tại khoản 1 điều 6 của Nghị quyết số 06/2012/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì việc kháng cáo quá hạn có thể được chấp nhận nếu có lý do chính đáng. “Lý do chính đáng” là trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác như: Do thiên tai, lũ lụt; do ốm đau, tai nạn phải điều trị tại bệnh viện... làm cho người kháng cáo không thể thực hiện được việc kháng cáo trong thời hạn luật định. Như vậy, nếu có căn cứ cho rằng TAND TX.Bến Cát không tống đạt bản án sau khi xét xử vắng mặt bị đơn thì đây chính là một trong những lý do chính đáng cần được xem xét.

Tại điều 247, Bộ luật Tố tụng dân sự thì “…Tòa án cấp phúc thẩm thành lập hội đồng gồm 3 thẩm phán để xem xét kháng cáo quá hạn. Hội đồng có quyền ra quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn và phải ghi rõ lý do của việc chấp nhận hoặc không chấp nhận trong quyết định. Tòa án cấp phúc thẩm phải gửi quyết định cho người kháng cáo quá hạn và tòa án cấp sơ thẩm; nếu tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo quá hạn thì tòa án cấp sơ thẩm phải tiến hành các thủ tục do bộ luật này quy định và gửi hồ sơ vụ án cho tòa án cấp phúc thẩm”.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, bà Nguyễn Thị Duyên, thẩm phán, Phó Chánh án TAND TX.Bến Cát cho biết: Hiện hồ sơ kháng cáo quá hạn của Công ty Kim Kim Sơn đã được TAND TX.Bến Cát chuyển cho TAND tỉnh Bình Dương xem xét theo thẩm quyền. Hiện tại, việc có chấp nhận đơn kháng cáo quá hạn của Công ty Kim Kim Sơn hay không là do TAND tỉnh quyết định.

 NHÂN QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên