Khiếu nại của ông Tống Thanh Việc, P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên: Tòa chậm xử, gặp nhiều trở ngại!

Cập nhật: 01-08-2014 | 00:00:00

Ông Tống Thanh Việc, ngụ tổ 2, KP.Khánh Long, P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên đã gửi đơn đến Báo Bình Dương khiếu nại về việc Tòa án Nhân dân (TAND) TX.Tân Uyên chậm xử lý dứt điểm vụ án chia tài sản thừa kế gây trở ngại cho gia đình ông.

Mất cả tình thâm!

Theo trình bày của ông Tống Thanh Việc: Ngày 14-6-2010, tại trụ sở UBND thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên (nay là P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên), trước sự chứng kiến của đầy đủ anh chị em trong gia đình, mẹ tôi là bà Nguyễn Thị Cúc, SN 1934 đã giao cho tôi quyền thừa kế sử dụng đất, có diện tích là 4.149m2 thuộc thửa đất số 257, tờ bản đồ số 16 tại thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên. Sau đó, tôi đã được UBND huyện Tân Uyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 131817; vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 00091 ngày 2-3-2010. Ngoài ra, ở phần đất thứ hai 12.883m2 thuộc các thửa đất số 6, 18, 31, 32, 51, 52, tờ bản đồ số 15 cũng được mẹ tôi thống nhất với các con để tôi đứng tên phần đất này. Và tháng 8-2010, tôi được UBND huyện Tân Uyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BB 549878 với diện tích 12.883m2.

Phần đất 4.149m2 thừa kế đang đòi phân chia tại P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Ảnh: H.VĂN

Theo tìm hiểu của P.V, hầu hết anh chị em ruột của ông Tống Thanh Việc đã thừa nhận sự thật rằng mảnh đất này do ông Tống Thanh Việc đứng tên, nhưng theo ý kiến của bà Cúc trước khi chết thì chia đều tài sản cho các con, ai cũng có phần. Bà Tống Thị Kim Anh, người con thứ trong gia đình nói: “Trong quá trình chia tài sản, mẹ tôi đã gọi các con lại bàn bạc, thống nhất ý kiến. Trong đó có cả chị tôi là bà Tống Thị Um , SN 1950, ngụ 1/12 KP.Bình Phước B, P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Vào thời điểm này, do làm ăn thuận lợi, kinh tế khá giả nên bà Tống Thị Um đã nhường lại hết cho các em và chỉ cử con ruột của mình qua chứng kiến vụ việc. Ngày 4-6-2010, trước sự chứng kiến của Chủ tịch UBND thị trấn Tân Phước Khánh lúc đó là ông Bùi Hữu Toàn, chị em trong gia đình chúng tôi đều thống nhất ý kiến của mẹ và hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho em tôi là Tống Thanh Việc đã được thực hiện. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà từ đó cho đến nay, bà Tống Thị Um lại có nhiều lời lẽ không hay khi nói về đứa em út trong nhà, nhiều lần khiếu nại lên tòa án đòi chia quyền thừa kế, làm mất tình nghĩa chị em trong gia đình. Nghĩ cũng buồn!”.

Tòa chậm giải quyết!

Trước khi bà Nguyễn Thị Cúc mất, vào ngày 9-5-2011, bà Tống Thị Um đã gửi đơn đến tòa khởi kiện đòi chia quyền thừa kế; cho đến ngày 4-4-2012, bà Tống Thị Um xin rút đơn yêu cầu khởi kiện. Và TAND huyện Tân Uyên đã ra Quyết định số 24/2012/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự này, do thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng ký ngày 4-4-2012. Sáu tháng sau, bà Tống Thị Um nộp đơn đến TAND huyện Tân Uyên tiếp tục khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế. Tính từ ngày đó cho đến nay đã gần 2 năm nhưng vẫn chưa được TAND TX.Tân Uyên giải quyết dứt điểm, vụ việc kéo dài đã gây ảnh hưởng không ít đến gia đình ông Tống Thanh Việc.

Trao đổi với P.V về sự việc này, bà Đỗ Thị Lan Hương, thẩm phán dân sự TAND TX.Tân Uyên - người được phân công phụ trách vụ án, cho biết: Vụ án đã thụ lý gần 2 năm nhưng đến nay tòa đang tiếp tục làm việc với các đương sự để hòa giải. Trước đây, vụ chia tài sản thừa kế này là do một thẩm phán khác phụ trách và nay do việc chuyển đổi khi chia tách huyện Bắc Tân Uyên và TX.Tân Uyên nên có chậm trễ. “Mặc dù ông Tống Thanh Việc có đầy đủ giấy tờ hợp lệ nhưng do yêu cầu đòi chia tài sản thừa kế của bà Tống Thị Um nên tòa chúng tôi sẽ tiến hành cho các đương sự tiếp tục hòa giải, giải quyết vụ án”, bà Hương nói.

Luật sư Lê Quang Vũ, Phó trưởng Văn phòng Luật sư người nghèo (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Theo quy định tại điều 25, điều 179, điều 392, điều 396 Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi bổ sung năm 2011 thì thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án tranh chấp thừa kế tài sản là 4 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp thì được gia hạn thêm tối đa là 2 tháng. Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa án phải mở phiên tòa; trong trường hợp có lý do chính đáng thời hạn này là 2 tháng. Như vậy, trong thời hạn 8 tháng kể từ này thụ lý vụ án, tòa án phải mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp thừa kế. Đương sự có quyền làm đơn gửi chánh án tòa án đã thụ lý vụ án khiếu nại thẩm phán phụ trách hồ sơ về việc chậm giải quyết vụ án.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên