Kho bạc Nhà nước Bình Dương: Chủ động cải cách hành chính theo hướng tinh gọn

Cập nhật: 11-10-2018 | 09:17:23

Ðể triển khai thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Dương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC tại đơn vị, tạo thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch. KBNN Bình Dương là một trong những điểm sáng trong công tác CCHC của tỉnh.


CBCC KBNN Bình Dương niềm nở giao dịch với khách hàng

Khách hàng hài lòng

Ðến làm các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan, nhiều khách hàng đã hài lòng với quy trình giải quyết TTHC tại KBNN Bình Dương. Ông Huỳnh Minh Phong (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cho hay, ông rất hài lòng với cung cách phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC) KBNN Bình Dương. Ông kể, hôm rồi ông đến nộp tiền thuế chuyển từ đất cây lâu năm sang đất ở đô thị (ghi nợ) đều được các CBCC ở đây tận tình hướng dẫn. Còn ông Trịnh Xuân Nghị (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết, ông đánh giá cao thái độ phục vụ của CBCC tại KBNN Bình Dương. Các quy trình TTHC liên quan ngành kho bạc đều được CBCC hướng dẫn chu đáo, tận tâm, tận tình.

Ðể nâng cao sự hài lòng của khách hàng, thời gian qua, lãnh đạo KBNN Bình Dương đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt chỉ đạo, quán triệt của Bộ Tài chính, KBNN, UBND tỉnh về các nhiệm vụ CCHC, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Hiện tại, KBNN Bình Dương tập trung cải cách thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) theo chỉ đạo chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, KBNN đã phối hợp với các đơn vị trong ngành tài chính hoàn thành việc xây dựng và triển khai dự án “Hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa Thuế - Hải quan - KBNN”; dự án tổ chức phối hợp thu NSNN giữa các cơ quan trong ngành tài chính với các ngân hàng thương mại.

KBNN đã xây dựng hệ thống thanh toán KBNN trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, hoàn thành triển khai thanh toán điện tử liên ngân hàng, điện tử song phương và bù trừ điện tử, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thanh toán nhanh chóng, chính xác và an toàn; đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiết kiệm chi phí thanh toán. Trong đó, điểm nhấn là hiện đại hóa hệ thống thông tin trên cơ sở xây dựng hệ thống TABMIS làm xương sống cho hệ thống thông tin KBNN. Phát triển hàng loạt các ứng dụng khác của KBNN theo hướng tập trung, trực tuyến và tích hợp với TABMIS như hệ thống trao đổi thông tin giữa các cơ quan trong ngành tài chính, hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc… Đây là những thay đổi tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng khi làm TTHC liên quan đến kho bạc.

Xây dựng hình ảnh người cán bộ thân thiện

KBNN Bình Dương cũng là một điển hình trong xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Tại các đơn vị trong toàn hệ thống đã duy trì việc thực hiện xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, trong lành, thân thiện. Cùng với đó là sắp xếp và bố trí đầy đủ các thiết bị như: Bàn ghế chờ, nước uống, sách, báo, tạp chí... ở các sảnh giao dịch phù hợp, đã tạo được sự thân thiện, gần gũi, thông thoáng cho khách hàng khi đến giao dịch. Các đơn vị trong hệ thống và tại trụ sở chính, đã thực hiện niêm yết công khai quy trình, các TTHC, thường xuyên rà soát và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật tại trụ sở làm việc, giúp khách hàng nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng quy định khi đến liên hệ giao dịch.

Từ năm 2016-2018, KBNN Bình Dương đã triển khai 10 chương trình ứng dụng phục vụ cho công tác quản lý và điều hành các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, theo chiến lược tin học hóa các quy trình nghiệp vụ của Chính phủ ban hành theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 về Chính phủ điện tử, nhằm đẩy mạnh CCHC gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, trong đó: 2 chương trình có nguồn gốc từ Bộ Tài chính với mục đích quản lý điều hành văn bản tập trung toàn ngành; 5 chương trình triển khai theo văn bản hướng dẫn của KBNN, phục vụ cho công tác quản lý và điều hành trong hệ thống, phục vụ cho đơn vị và người dân có giao dịch với kho bạc.

Trong quá trình triển khai mô hình, KBNN Bình Dương đã xây dựng khẩu hiệu “5 biết, 3 thể hiện”; duy trì “phiếu khảo sát ý kiến của khách hàng”. Trong 2 năm 2017 và 2018, đơn vị đã 2 lần triển khai thực hiện việc phát phiếu đo lường thỏa mãn khách hàng để đánh giá, nhận xét đối với cách thức, giải quyết công việc, phong cách làm việc của CBCC tại đơn vị. Các đơn vị trong hệ thống đều duy trì nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham gia góp ý về việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, chấp hành nội quy cơ quan, tác phong, lề lối làm việc của CBCC kho bạc. KBNN Bình Dương đã duy trì việc bố trí hộp thư góp ý ở ngay cửa ra vào trụ sở cơ quan, bảo đảm dễ quan sát, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia góp ý. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện công khai số điện thoại của Ban Giám đốc, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của Bộ Tài chính, KBNN để khách hàng có thể góp ý hoặc phản ánh, kiến nghị.

Qua việc thực hiện xây dựng mô hình đã góp phần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của mỗi CBCC trong thực thi công việc hàng ngày, đổi mới về phong cách giao tiếp, ứng xử và chất lượng phục vụ khách hàng, góp phần xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh và xây dựng đội ngũ CBCC có đủ năng lực, phẩm chất, làm việc có hiệu quả.

Tin học toàn hệ thống

Tính đến nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng vào việc quản lý nội vụ hệ thống KBNN như quản lý tài chính nội bộ, quản lý nhân sự, quản lý văn phòng... Ngoài ra, hiện nay, KBNN đang nghiên cứu xây dựng trong hệ thống mô hình KBNN khu vực theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 04/NQ-BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính và phù hợp với nội dung Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 nhằm phục vụ tốt nhất cho các đơn vị sử dụng NSNN, gắn với lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống và thực hiện theo lộ trình được Bộ Tài chính phê duyệt; tiếp tục sắp xếp tinh giản các phòng của KBNN Bình Dương.

Ðể tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ÐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Ông Nguyễn Văn Biểu, Giám đốc KBNN Bình Dương cho biết, hiện tại, kho bạc đã áp dụng các hình thức thu nộp NSNN văn minh, hiện đại như nộp NSNN qua internet, ATM. Đặc biệt, trong năm 2017 đã mở rộng tài khoản chuyên thu tại tất cả ngân hàng thương mại tại địa bàn có lượng người nộp thuế đông và mở rộng thu qua điểm chấp nhận thẻ (POS)… Từ đó đã góp phần mở rộng thời gian, không gian thu NSNN; giảm thời gian thực hiện giao dịch nộp NSNN rút xuống chỉ còn khoảng 5 phút/1 giao dịch (so với trước đây là khoảng 30 phút) và hạn chế thanh toán bằng tiền mặt qua KBNN.

Trong thời gian tới, KBNN tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng đơn giản hóa hồ sơ kiểm soát chi, rút ngắn thời gian kiểm soát chi từ 7 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Đặc biệt năm 2018, đơn vị thực hiện kiểm soát thanh toán theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” cho từng lần thanh toán, theo đó rút ngắn thời gian thanh toán xuống còn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được đủ hồ sơ, chứng từ hợp pháp hợp lệ của đơn vị, từ đó, góp phần tạo điều kiện cho các đơn vị sử dụng NSNN và chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Biểu, Giám đốc KBNN Bình Dương khẳng định: KBNN đang xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về TTHC thuộc lĩnh vực KBNN, dự kiến quy định 12 TTHC thuộc lĩnh vực KBNN. Trong đó, hiện nay có 8 TTHC đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, 1 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 3 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức 2. Phấn đấu đến năm 2020, đạt 100% các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN có khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên