Kho bạc nhà nước Bình Dương: Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính từ một đề án

Cập nhật: 28-09-2017 | 08:11:53

Với mục tiêu cải cách hành chính, giảm bớt đầu mối giao dịch với khách hàng, nâng cao và cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, tiến tới rút ngắn thời gian kiểm soát chi của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN), đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua hệ thống KBNN” đang được KBNN Bình Dương nỗ lực triển khai. Đề án này sẽ góp phần đẩy nhanh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành kho bạc.

 Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại KBNN Bình Dương. Ảnh: HUỲNH THỦY

 Công tác kiểm soát chi NSNN ở kho bạc đang thực hiện tại 2 phòng/bộ phận nghiệp vụ đó là: Phòng/bộ phận nghiệp vụ Kế toán và Kiểm soát chi. Bộ phận nghiệp vụ Kế toán thực hiện chức năng kiểm soát chi đối với khoản chi thường xuyên, còn bộ phận Kiểm soát chi thực hiện kiểm soát chi đối với các khoản chi đầu tư.

Trong những năm qua, mô hình tổ chức công tác kiểm soát chi NSNN dù tương đối phù hợp với đặc thù hoạt động của hệ thống KBNN trong giai đoạn vừa qua nhưng cũng có những tồn tại, hạn chế nhất định. Qua thực tế hoạt động, mô hình hoạt động này ngày càng bộc lộ những hạn chế bởi chưa thật sự tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong giao dịch thanh toán với các đơn vị KBNN.

Từ những bất cập này cùng với mục tiêu cải cách hành chính, giảm bớt đầu mối giao dịch với khách hàng, nâng cao và cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, tiến tới rút ngắn thời gian kiểm soát chi của hệ thống KBNN, nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn tiền và tài sản của Nhà nước, KBNN đang nỗ lực triển khai Đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN”. Ông Nguyễn Văn Biểu, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, cho biết: “Đề án này khi được thực hiện sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức cho khách hàng, vì nếu như đơn vị sử dụng ngân sách hoặc chủ đầu tư có cả 2 nội dung là chi thường xuyên và chi đầu tư sẽ chỉ còn phải đến một bộ phận kiểm soát chi để hoàn thiện tất cả các hồ sơ, thủ tục thay vì phải đến 2 bộ phận như trước đây. Với quy trình làm việc mới này, một cán bộ công chức kho bạc sẽ cùng lúc làm được nhiều việc, tránh phân tán, dàn trải trong công việc”.

Thực hiện chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống KBNN nói chung và KBNN Bình Dương nói riêng đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai Đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua KBNN”. Nội dung chủ yếu là thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi của NSNN, bao gồm các khoản chi thường xuyên, chi đầu tư, chi chương trình mục tiêu quốc gia, giao cho một đầu mối là Bộ phận kiểm soát chi thực hiện kiểm soát thanh toán, qua đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong giao dịch chi NSNN tại KBNN nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong hệ thống KBNN theo hướng “một cửa một giao dịch viên”, tạo thuận lợi trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, mở tài khoản, giao nhận hồ sơ, thanh toán qua mạng; góp phần đẩy mạnh TTHC, đơn giản hồ sơ, chứng từ kiểm soát chi; tiến tới kiểm soát chi điện tử, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ chứng từ chi NSNN tại hệ thống KBNN.

Để triển khai thực hiện Đề án theo đúng tiến độ, từ 1-10-2017, KBNN Bình Dương sẽ triển khai đề án này. KBNN Bình Dương đã chủ động thực hiện các bước như: Thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ triển khai thực hiện đề án, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; xây dựng lộ trình các công việc và các bước triển khai cụ thể tại từng đơn vị thuộc KBNN và trực thuộc; bố trí cơ sở vật chất nơi giao dịch; chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương và gửi văn bản đến tất cả các đơn vị sử dụng NSNN, chủ đầu tư về sự thay đổi này để phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai thực hiện. “Với sự chuẩn bị chu đáo, chúng tôi tin tưởng rằng công tác kiểm soát chi NSNN tại KBNN Bình Dương bảo đảm mục đích và yêu cầu đề án đặt ra, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm soát chi và chất lượng phục vụ đối với khách hàng và nhân dân trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Văn Biểu cho biết thêm.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên