Kho bạc nhà nước Dầu Tiếng: Hướng đến nền hành chính hiện đại

Cập nhật: 18-06-2021 | 11:33:53

Bám sát các chủ trương và giải pháp điều hành của ngành kho bạc, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Dầu Tiếng đã thực hiện hiệu quả các mục tiêu chiến lược phát triển KBNN theo định hướng phát triển hiện đại, thân thiện. Với sự nỗ lực chung của tập thể cán bộ, công nhân viên chức, KBNN Dầu Tiếng đã triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ngành kho bạc đến với 100% các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện.

 Cán bộ KBNN Dầu Tiếng hướng dẫn kế toán đơn vị tham gia sử dụng DVCTT

Hoàn thành mục tiêu

Đến nay, KBNN Dầu Tiếng đã hoàn thành việc kết nối tới 93/93 đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc đối tượng giao dịch qua DVCTT mức độ 4; 100% chứng từ giao dịch thanh toán DVCTT qua Cổng thông tin điện tử dvc.vst.mof.gov.vn. Cụ thể trên cổng thông tin điện tử này, các đơn vị tham gia đã được phục vụ các dịch vụ, như: Đăng ký mở và sử dụng tài khoản; giao nhận hồ sơ trực tuyến; kê khai yêu cầu thanh toán trực tuyến; đăng ký rút tiền mặt; đối chiếu, xác nhận số dư tài khoản; tất toán tài khoản; kiểm soát cam kết chi; hạch toán ghi thu - chi vốn nước ngoài…

Để phát huy những thành quả đạt được trong triển khai DVCTT, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, KBNN Dầu Tiếng đã tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về giao dịch điện tử, năng lực tác nghiệp thành thục trên DVCTT cho đội ngũ công chức. Cùng với việc đề xuất tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị tích cực tham gia DVCTT, KBNN Dầu Tiếng tập trung triển khai nhiều lớp tập huấn hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký, vận hành giao dịch nộp hồ sơ, lập chứng từ thanh toán qua hệ thống DVCTT thay thế giao dịch thủ công bằng hồ sơ, chứng từ giấy, tạo nhiều thuận tiện cho khách hàng sử dụng ngân sách Nhà nước.

Thuận tiện, tiết kiệm, an toàn

Kể từ khi DVCTT được ứng dụng và thay thế các giao dịch, công tác dịch vụ công truyền thống, các đơn vị sử dụng dịch vụ công của ngành KBNN đã giảm khá nhiều thời gian và công việc cho các hoạt động liên quan đến thực hiện giao dịch, cung cấp hồ sơ, chứng từ cho KBNN. Theo đó, thông qua cổng thông tin điện tử, bộ phận kế toán của các đơn vị có thể nhập liệu và gửi chứng từ một cách nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm được khá nhiều thời gian cũng như chi phí đi lại. Cụ thể, thông qua DVCTT, thời gian yêu cầu thanh toán trực tuyến sẽ được thực hiện liên tục 24/7 kể cả lễ, tết.

Bà Trương Quang Minh, kế toán trường THPT Thanh Tuyền, cho biết đơn vị bà công tác chính thức sử dụng DVCTT từ tháng 11-2019. Kể từ ngày sử dụng DVCTT, bà dễ dàng thực hiện các thao tác nhập liệu, khai báo các hóa đơn, chứng từ và văn bản giao dịch sử dụng ngân sách. Tổng thời gian thực hiện cho việc nhập liệu và hoàn thành khai báo thông qua DVCTT chỉ vỏn vẹn chưa đến 10 phút, tiết kiệm khá nhiều thời gian so với phương thức truyền thống. Theo bà Minh, từ khi sử dụng DVCTT ngành KBNN, công việc thuận lợi và dễ dàng hơn trước. Theo đó, DVCTT giúp loại bỏ chi phí đi lại; hỗ trợ chỉnh sửa văn bản, chứng từ nhanh chóng và dễ dàng trong trường hợp khai báo thiếu hoặc sai; tiết kiệm thời gian tối đa.

Trong thời gian tới, KBNN Dầu Tiếng sẽ tích cực hỗ trợ các đơn vị tham gia sử dụng thuần thục DVCTT qua cổng thông tin điện tử, sớm mở rộng triển khai thêm một số dịch vụ công, như: Đăng ký sử dụng tài khoản, bổ sung tài khoản và thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký của đơn vị giao dịch tại KBNN, ứng với thủ tục hành chính, thủ tục đăng ký sử dụng tài khoản, bổ sung tài khoản và thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký của đơn vị giao dịch tại KBNN. Ngoài ra, KBNN Dầu Tiếng cũng thường xuyên tổ chức các cuộc khảo sát, lấy ý kiến của các đơn vị tham gia về chất lượng của DVCTT, qua đó tổng hợp và có văn bản gửi KBNN Bình Dương để trình KBNN Việt Nam có phương án tối ưu, giúp các đơn vị tham gia có trải nghiệm tốt khi sử dụng DVCTT ngành kho bạc.

 Khi tham gia sử dụng DVCTT, các đơn vị sẽ giảm thiểu nguy cơ bị làm giả hóa đơn chứng từ và hạn chế triệt để tình trạng giả mạo chữ ký, con dấu để trục lợi cá nhân. Cụ thể, thông qua hệ thống bảo mật kép bằng công nghệ đối chiếu giao dịch bằng chữ ký số và mã xác nhận OTP cho mỗi lần khai báo hóa đơn, chứng từ hoặc giao dịch mọi hoạt động đều được kiểm soát và minh bạch trong lịch sử giao dịch.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên