Khó "bắt mạch" xu hướng giá vàng

Cập nhật: 13-01-2013 | 00:00:00

Sụt giảm 1% trong phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã lại có một tuần lặng sóng. Trong tuần tới, diễn biến của kim loại quý này vẫn tiếp tục là ẩn số khi ngay cả các chuyên gia cũng có nhiều chia rẽ trong nhận định.

Dao động trong biên độ hẹp với xu hướng chủ yếu là đi xuống trong 3 phiên đầu tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã bất ngờ tăng gần 20 USD/ounce trong ngày 10-1 để đóng cửa ở mức 1674,8 USD/ounce. Tuy nhiên đến phiên giao dịch cuối tuần, đồ thị giá đã đổ dốc mạnh khiến giá vàng mất 1%, lùi về 1.659,87 USD/ounce.

  Giá vàng đang thiếu động lực đi lênTính chung cả tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường New York chỉ tăng 0,2% nhờ nhu cầu hàng vật chất tại châu Á hồi phục. Tương tự hợp đồng vàng tương lai giao tháng 2 cũng nhích nhẹ 0,71%. Sở dĩ giá vàng đảo chiều giảm mạnh trong phiên 11-1 là do một số nhà đầu tư cho rằng Trung Quốc có thể sẽ không tung ra gói kích thích kinh tế như kỳ vọng.

Trong tháng 12 vừa qua, lạm phát tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 2,5%, cao nhất 7 tháng qua, khiến khả năng “bơm” thêm tiền ra thị trường khó có thể được triển khai. “Sự nhích lên của số liệu lạm phát tại Trung Quốc khiến một số người cho rằng gói kích thích được chờ đợi từ lâu có thể không xảy ra”, Frank McGhee, trưởng bộ phận giao dịch kim loại quý tại Integrated Brokerage Services LLC nhận định.

Ngoài ra, một số nhà phân tích khác đã hạ triển vọng số liệu GDP quý 4-2012 của Mỹ sau khi thông tin về tình hình thương mại được công bố. Dan Pavilonis, môi giới cao cấp thị trường hàng hóa của công ty RJO Futures cho biết. Theo số liệu được Bộ Thương mại Mỹ cung cấp, thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 11-2012 đã tăng 15,8% lên 48,7 tỷ USD, cao nhất kể từ tháng 4.

Trước đó, phiên 10-1, giá vàng đã tăng mạnh sau khi có tin ngân hàng trung ương châu Âu không điều chỉnh lãi suất, giúp đồng Euro lên giá, kéo giá vàng tăng theo. Một số nhà phân tích ngoại hối tin rằng có thể lãi suất khu vực này còn được giữ nguyên cho đến hết năm nay.

Nhận định về giá vàng tuần tới, trong số 23 chuyên gia được Kitco khảo sát, 9 người nhận định vàng tăng giá, nhiều hơn không đáng kể con số 7 người tin vào điều ngược lại. 7 chuyên gia còn lại tin giá vàng không đổi.

Chuyên gia Pavilonis cho rằng giá vàng nhiều khả năng dao động quanh mức 1.640 USD/ounce – 1.680 USD/ounce nhưng ông không chú ý nhiều tới diễn biến trong phiên 11-1.

“Đồng USD đang giảm giá, Euro lên giá, Fed lại đang in tiền, chính sách tiền tệ thì được nới lỏng khắp nơi. 2 năm trước đây rõ ràng là điều kiện hoàn hảo để thị trường tăng cao hơn, nhưng giờ thì không. Thị trường đã yếu, không đến mức cực kỳ yếu, nhưng nó không có động lực để lên cao hơn”, chuyên gia này phân tích.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch tại công ty MKS Finance cũng tin rằng giá vàng vẫn sẽ nằm trong khoảng giá hiện tại và có thể thử thách các ngưỡng trên của vùng giá. Ông Nabavi tin rằng sau những sụt giảm vừa qua của thị trường, khi nhu cầu vàng vật chất tăng lại, đà giảm sẽ yếu dần. Tuy nhiên, sau đợt tăng mạnh hôm 10-1, có vẻ như lực mua vàng vật chất cũng đã hụt hơi.

Hiện giá vàng đang gặp một ngưỡng cản tạm thời tại mức 1.675 USD/ounce và việc đồ thị giá không thể vượt mức này khiến bên bán càng mạnh tay. Trong tuần tới Nabavi tin giá vàng sẽ biến động trong vùng 1.650 – 1.675 USD/ounce. Nếu có thể vượt qua ngưỡng trên, giá sẽ hướng tới mốc 1.695 USD/ounce.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên