Khó đưa nông sản địa phương vào siêu thị

Cập nhật: 22-10-2014 | 08:12:52

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cung ứng 90% sản lượng gạo, 70% thủy sản xuất khẩu và chiếm 60% sản lượng trái cây của cả nước. Hàng hóa nông sản dồi dào, đa dạng, trong đó có nhiều đặc sản nổi tiếng, thế nhưng vẫn chưa tìm được chỗ đứng xứng đáng trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại ngay tại “sân nhà”.

Theo Sở Công thương TP.Cần Thơ, hàng hóa trong các siêu thị, trung tâm thương mại do các công ty mẹ ở TP.Hồ Chí Minh quyết định, còn những chi nhánh ở Cần Thơ chỉ quyết định các đơn hàng nhỏ. Trong khi đó, nhiều sản phẩm của địa phương có khả năng vào siêu thị nhưng không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục, kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán, thu gom, vận chuyển… “Chúng ta xúc tiến, xuất hàng sang Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… còn được nhưng vào siêu thị ở địa phương khó quá”, ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Cần Thơ nói.

Bà La Ngọc Trương, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Cần Thơ cho rằng, chủ trương của hệ thống Co.opMart là ưu tiên khai thác nguồn hàng tại địa phương để hỗ trợ nông dân và có giá tốt nhất cho khách hàng. Nhưng hiện chưa có nhiều nguồn hàng và nông dân chưa đáp ứng các điều kiện đơn giản như quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng ngày siêu thị vẫn đưa bún, hủ tiếu, bánh phở từ TP.Hồ Chí Minh về Cần Thơ bán cho hệ thống trường học và người dân; vì các cơ sở địa phương không đáp ứng đủ các điều kiện và không xuất được hóa đơn…

Theo lãnh đạo TP.Cần Thơ, thành phố sẽ nhanh chóng tổ chức lại vùng sản xuất sản phẩm nông sản chủ lực, chất lượng cao để cung ứng cho các siêu thị. Thành phố giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư đứng ra làm đầu mối liên kết, cầu nối để nông dân và doanh nghiệp gặp nhau, hợp tác làm ăn...

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên