Khó khăn không lùi bước

Cập nhật: 14-04-2015 | 08:36:15

“Trải qua bom đạn của chiến tranh đã rèn luyện con người tôi một ý chí sắt đá, do đó khi về với cuộc sống đời thường dù có gặp muôn vàn khó khăn, nhưng với bản chất của người lính không cho phép tôi được lùi bước. Đạn bom của kẻ thù không đánh gục được ý chí của mình, không lẽ một ít khó khăn của cuộc sống đời thường lại gục ngã”. Đó là những tâm sự của ông Lê Khắc Ngọc, thương binh hạng 3/4, ngụ ấp 1, xã Tân Long, huyện Phú Giáo, với chúng tôi về ý chí vượt khó của mình.

Quyết tâm vượt khó

Chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của thương binh Lê Khắc Ngọc khi ông đang miệt mài làm việc trong vườn của mình, bất chấp cái nắng tháng 4 như đổ lửa. Tiếp chúng tôi, ông Ngọc bồi hồi kể: Năm 1979, ông lên đường làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia, rồi bị thương. Năm 1982, ông được đơn vị cho xuất ngũ về địa phương. Mang trong mình những vết thương do chiến tranh, với chứng nhận thương binh hạng 3/4, sức khỏe dù bị mất đi khá nhiều nhưng ông vẫn không nản chí. Trái lại ông luôn có suy nghĩ đồng đội của mình đã nằm xuống, dành phần sống cho mình nên phải sống làm sao cho xứng đáng với những hy sinh của đồng đội. Từ đó, ông nung nấu ý chí vươn lên làm giàu, trước hết là cho gia đình và tiếp đến là đóng góp cho xã hội.

Ông Ngọc đang chăm sóc vườn cao su của gia đình. Ảnh: H.PHƯƠNG

Là thương binh, sức khỏe hạn chế nhưng ông Ngọc vẫn hăng say lao động, với quyết tâm vươn lên làm giàu bằng chính bàn tay cần cù của mình. Ông cho biết rất tự hào vì mình sinh ra trên mảnh đất xứ Thanh giàu truyền thống anh hùng; người dân xứ Thanh vốn cần cù, chịu thương, chịu khó nên đã hun đúc trong ông một tinh thần lao động không ngừng nghỉ.

Hai năm trở lại đây, khi cây cao su gặp khó khăn vì giá cả đầu ra thấp, người trồng cao su nói chung và gia đình ông nói riêng cũng gặp muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, ông vẫn luôn tin vào một ngày mai tươi sáng đang chờ phía trước đối với người trồng cao su như gia đình ông. Ông Ngọc tâm tình: “Mấy năm trước tôi còn khỏe mạnh làm việc thấy nhẹ nhàng; nay sức khỏe giảm nhiều nên không làm được những việc nặng nữa. Nhưng không vì thế tôi bỏ bê công việc nhà nông, bởi đây vừa là công việc nhưng cũng là thú vui của tôi”.

Vươn lên khá giả

Năm 1992, cuộc sống khó khăn và với mong muốn tìm kiếm một cơ hội làm ăn cho gia đình nên ông rời quê hương Thanh Hóa đến sinh sống tại vùng đất Sông Bé. “Những ngày đầu mới đến đây lập nghiệp gia đình tôi gặp muôn vàn khó khăn, bởi Tân Long ngày đó còn là vùng đất hoang vu; trong khi mảnh đất gia đình tôi khai hoang lại thấp, chủ yếu là cây rừng, trồng lúa để kiếm cái ăn còn khó chứ nói gì đến việc trồng các loại cây khác để vươn lên”, ông Ngọc tâm sự. Vào thời điểm đó, do chưa có điều kiện thuê máy móc để khai hoang nên ông phải dựa vào sức người là chính; với lại ông cũng chưa định hướng được là nên trồng loại cây nào cho phù hợp. Nhiều người khi đến vùng đất này sau một thời gian đã không chịu nổi khó khăn phải quay về quê hay chuyển đến vùng đất khác. Nhưng với quyết tâm vượt khó của mình, ông Ngọc cùng gia đình bám trụ lại trên mảnh đất mới này.

Những khó khăn ban đầu không làm ông Ngọc nao núng. Ông động viên vợ con bám trụ lại vùng đất được ông xác định là quê hương thứ 2 của mình. Trong 10 năm ròng rã, ông dần dần cải tạo vùng đất hoang, đồi trọc ngày nào thành những vườn cao su xanh mướt. Đến nay, ông đã có hơn 7 ha cao su và một số diện tích mặt nước để nuôi cá. Nhờ vào vườn cây cao su ông xây dựng được nhà cửa khang trang, sắm sửa đầy đủ tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt gia đình, có điều kiện lo cho 4 người con ăn học đàng hoàng và có việc làm ổn định. Hiện nay, thu nhập từ vườn cây, ao cá của ông đạt khoảng trên 300 triệu đồng/năm.

Cuộc sống gia đình đã ổn định nhưng ông Ngọc vẫn chưa cho phép mình được nghỉ ngơi. Ước mong của ông là xây dựng được mô hình chăn nuôi heo quy mô lớn để tiếp tục nâng cao thu nhập từ nguồn quỹ đất rộng của gia đình. Không những là nông dân sản xuất giỏi, ông Ngọc còn tham gia nhiệt tình công tác của Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xã Tân Long và là người gương mẫu trong việc tham gia các phong trào tại địa phương.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên