Lượt đất thứ 2, Bảng A, VCK U23 Châu Á 2018:

Khó lường đường đua vào tứ kết

Cập nhật: 12-01-2018 | 09:14:56

Hôm nay (12-1), U23 Trung Quốc sẽ chính thức đoạt chiếc vé đầu tiên vào chơi vòng tứ kết giải bóng đá U23 châu Á năm 2018 do họ đăng cai tổ chức, nếu như đội chủ nhà đánh bại được U23 Uzbekistan, trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 bảng A.


U23 Uzbekistan liệu có làm nên bất ngờ trước chủ nhà Trung Quốc?

Trước trận đấu này, U23 Trung Quốc đang tạm xếp đầu bảng A sau khi đánh bại U23 Oman với tỉ số 3-0, xếp kế tiếp là U23 Qatar với cùng 3 điểm nhờ chiến thắng bất ngờ với tỉ số 1-0 trước U23 Uzbekistan. Với trận thua này, U23 Uzbekistan và U23 Oman đang tạm đứng thứ 3 và chót bảng. Và nếu không thể giành điểm trong lượt đấu thứ 2 của bảng A vào hôm nay thì Uzbekistan và Oman (gặp Qatar lúc 18 giờ 30 phút cùng ngày) sẽ phải nói lời chia tay sớm với VCK U23 châu Á 2018 dù vẫn còn 1 lượt trận cuối chưa đấu. Về phía U23 Trung Quốc và Qatar, họ chỉ cần có thêm 1 điểm ở lượt đấu thứ 2 là sẽ tiếp tục nắm giữ 2 vị trí đầu bảng. Còn nếu có thêm 3 điểm thì họ sẽ sớm đoạt vé vào vòng tứ kết, rộng đường thực hiện những tính toán đường dài.

Qua những gì mà 4 đội tại bảng A đã thể hiện trong lượt trận ra quân, thì ngoài U23 Oman có vẻ như yếu nhất, còn lại 3 đội Trung Quốc, Qatar, Uzbekistan có trình độ ngang nhau. Điểm khác biệt là khả năng tận dụng cơ hội để ghi bàn đã giúp Trung Quốc và Qatar có được sự khởi đầu như ý. Tuy nhiên, với chủ nhà Trung Quốc thì chưa thể nói trước được điều gì khi tiếp Uzbekistan. Đội bóng mạnh nhất khu vực Trung Á sau trận thua ngày ra quân đang bị đặt vào tình thế không còn đường lùi. Đánh bại Trung Quốc ngay tại sân nhà của đối phương ở Giang Tô thì hơi khó, nhưng nếu Uzbekistan tập trung vào mục tiêu thủ hòa thì hoàn toàn có khả năng.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Uzbekistan cần phải cải thiện lại khả năng tranh chấp của hàng tiền vệ trong khả năng tấn công và hỗ trợ phòng ngự. Uzbekistan trong quá khứ luôn áp đảo các đối thủ (trừ các đội hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iraq, Arabia Saudi, Iran…) nhờ vào hàng tiền vệ rất mạnh, đặc biệt ấn tượng với những pha dứt điểm từ tuyến hai đầy uy lực và hiểm hóc. Tuy nhiên, trong trận thua Qatar, Uzbekistan dù vẫn áp đảo, nhưng đã không có được sự sắc bén, hiệu quả, cộng thêm một phần kém may mắn đã khiến cho đội bóng Trung Á trắng tay ngày xuất quân. Giờ đây, đối thủ của Uzbekistan là đội chủ nhà với sự cổ vũ nồng nhiệt của hàng ngàn CĐV thì càng không dễ cho những cầu thủ của HLV Ravshan Khaydarov có vẻ như đang đánh mất sự tự tin vào những pha xử lý bóng, phối hợp của mình. Mong là trận thua U23 Qatar chỉ là tai nạn và Uzbekistan sẽ trở lại là chính mình, đầy bản lĩnh khi đối đầu với U23 Trung Quốc, trước hết là để tự giải cứu mình.

Trận đấu diễn ra sau đó, U23 Qatar sẽ có lợi thế rất lớn là được thi đấu sau khi biết được kết quả của trận U23 Trung Quốc - U23 Uzbekistan nên thầy trò HLV Thani rất rộng đường thực hiện những tính toán của mình. Trường hợp U23 Trung Quốc giành chiến thắng trước U23 Uzbekistan thì Qatar chỉ cần thắng nhẹ nhàng Oman là đủ. Còn nếu Uzbekistan thắng hoặc hòa Trung Quốc thì Qatar sẽ phải cố gắng ghi nhiều bàn thắng vào lưới Oman để nắm lợi thế trong cuộc đua chỉ số phụ trước khi đối đầu với đội chủ nhà ở lượt đấu cuối. Nhưng, cần nên nhớ khoảng cách về trình độ giữa các nền bóng đá trong khu vực Tây Á là ít có sự khác biệt lớn, nên Oman có thể nghĩ đến chiến thắng để tranh đua chiếc vé vào vòng tứ kết vẫn còn trong tầm tay.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên