Khó vạn lần dân liệu cũng xong

Cập nhật: 09-07-2015 | 07:35:41

Những năm gần đây phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã An Thái, huyện Phú Giáo phát triển mạnh. Xã đã làm tốt chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong việc mở rộng và phát triển đường giao thông. Tuy vậy, để có được kết quả đó là một quá trình vận động, tuyên truyền và thuyết phục người dân tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền trong xây dựng đường giao thông.

 Tuyến đường bê tông Nhà nước và nhân dân cùng làm tại ấp Tân Thái vừa được đưa vào sử dụng. Ảnh: P.HIẾU

Tạo sự đồng thuận trong dân

Ông Vũ Văn Chửng, Bí thư Đảng ủy xã An Thái, cho biết Đảng ủy luôn xác định phải tăng tốc làm đường giao thông nông thôn để lưu thông hàng hóa, giúp sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi dễ tiếp cận với thị trường chính là cách giúp cho đời sống bà con vươn lên. Chính vì thế xã đã tổ chức hàng chục cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo và người dân trong xã để tìm tiếng nói chung, đoàn kết trên dưới một lòng cùng đóng góp đất đai, tiền bạc… xây dựng đường nông thôn nối liền các ấp, nối xã An Thái với các xã bạn. Nhờ đó từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn xã đã có hàng chục tuyến đường liên ấp được bê tông hóa bằng nguồn kinh phí của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân. Không những thế người dân còn nhiệt tình hiến đất, hiến vườn làm đường, tạo không khí thi đua làm đường giao thông sôi nổi tại các ấp.

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Bí thư Chi bộ ấp Tân Thái, hào hứng cho biết nhờ lãnh đạo xã giải thích rõ những lợi ích mà đường giao thông mang lại nên bà con đã nhiệt tình tham gia. Chỉ riêng tại ấp Tân Thái có 43 hộ dân hiến đất, góp tiền cùng chính quyền làm đường bê tông. Tính đến nay đã có 1.090m đường nông thôn hoàn thành trị giá trên 1,5 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp trên 150 triệu đồng), chưa kể đến hàng trăm mét vuông đất được bà con hiến làm đường. Bên cạnh đó người dân cũng không nhận tiền đền bù hoa màu để giảm bớt chi phí cho xã trong việc bê tông hóa các tuyến đường nông thôn.

Giờ đây xã An Thái đã có những con đường khang trang, sạch đẹp, việc đi lại của người dân không những thuận lợi hơn mà còn giúp việc vận chuyển hàng hóa của bà con dễ dàng, đem lại những lợi ích kinh tế lâu dài cho xã.

Góp sức vì mục tiêu chung

Bà Huỳnh Thị Tư ở ấp Phú Thịnh 1, hồ hởi cho biết không những gia đình bà mà các hộ dân khác cũng rất hào hứng trước chủ trương đúng đắn từ chương trình bê tông hóa đường nông thôn của Đảng ủy xã An Thái. Qua chương trình này không những người dân góp tiền, hiến đất, nhiều người còn bỏ hàng trăm ngày công cùng làm đường, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã An Thái.

Bà Tư cho biết thêm từ khi đường bê tông đi qua ấp hoàn thành, người dân không còn sống trong cảnh lầy lội mỗi khi trời mưa; con em đến trường, bà con đến thăm hỏi, động viên nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn dễ dàng hơn. Đường bê tông đi qua ấp không những nối liền với tuyến giao thông của xã ra huyện mà còn kết nối mọi người với nhau, tình làng nghĩa xóm vì thế càng được thắt chặt bền vững.

Ông Bùi Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã An Thái, hồ hởi cho hay xã vừa đưa vào sử dụng tuyến đường đi từ ấp Tân Thái qua ấp Phú Thịnh 2 với tổng chiều dài trên 1.500m, tổng kinh phí đầu tư là gần 1,2 tỷ đồng. Để làm con đường này nhân dân góp tiền mặt gần 67 triệu đồng, cùng đất đai, cây trái không thuộc diện phải giải tỏa đền bù với tổng trị giá lên đến 148 triệu đồng. Có được kết quả đó là nhờ sự thống nhất cao giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã và ý Đảng đã “đi trúng” vào lòng dân nên mọi người tham gia nhiệt tình.

Theo lãnh đạo xã An Thái, có đường giao thông đi lại thuận tiện, bà con đã đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt, góp phần nâng cao đời sống của người dân, đưa kinh tế của xã những năm gần đây luôn tăng trưởng trên 10% mỗi năm. Về đời sống tinh thần, xã thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao giữa các ấp, các cụm dân cư, tạo được môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho người dân. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, lĩnh vực nông nghiệp của xã An Thái đạt giá trị trên 42 tỷ đồng, thương mại - dịch vụ đạt 12,5 tỷ đồng…, tăng cao so với cùng kỳ năm 2014. Kết quả này là minh chứng rõ nét nhất của những lợi ích mà đường bê tông liên ấp, liên xã đem lại.

Ông Võ Văn Chửng cho biết thêm, có được kết quả nói trên là nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Đường giao thông được đầu tư hoàn thành đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 P.HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên