Khổ vì… “tín dụng đen”!

Cập nhật: 15-09-2014 | 08:53:42

Công an TX.Thuận An đang thụ lý điều tra vụ việc Vũ Văn Biên, SN 1989, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM cùng đồng bọn cưỡng đoạt tài sản. Đây là đối tượng hoạt động “tín dụng đen” có tiếng, vì những thủ đoạn ma mãnh, tinh vi.

 Vũ Văn Biên, vai trò chủ mưu (hàng trên, bên trái) cùng các đối tượng Thuận, Hiếu và Bình Ảnh: T.PHƯƠNG

“Lời lãi có bao nhiêu đâu…”!

Khi cho vay, Biên luôn dùng lời ngon ngọt: “Cứ cầm đi, tiền lãi có bao nhiêu đâu, chỗ anh em không mà!”. Nhưng thực ra, số lãi suất mà con nợ phải trả cho Biên lên đến 20 - 30%/tháng. Cứ đến kỳ không trả nổi thì tiền lãi được cộng vào số tiền gốc và cứ thế mà khoản nợ vay ngày càng tăng cao và khi con nợ không khả năng chi trả thì Biên dùng “biện pháp mạnh”. Để tạo thế lực, Biên tập hợp xung quanh số đối tượng chủ chốt có nhiều tiền án, tiền sự như: Trần Văn Bình (tự Chảo), SN 1973; Nguyễn Thanh Thuận (tự Bíp), SN 1977 và Nguyễn Đình Hiếu, SN 1977 cùng ngụ Thủ Đức, TP.HCM, những đối tượng này sẵn sàng hành động theo lệnh của hắn.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, Nguyễn Đình Hiếu là đối tượng sử dụng ma túy “đá”. Không nghề nghiệp lại vướng vào món này buộc Hiếu phải tìm mọi cách để có tiền, thế là hắn tham gia cướp giật tài sản và bị bắt. Chấp hành xong án tù thì Hiếu được Biên thu nạp và trở thành tay chân đắc lực trong việc hù dọa các con nợ để đòi tiền. Ngoài ra, còn phải kể đến Trần Văn Bình (tự Chảo), đối tượng đã từng “lận lưng” 4 tiền án trước khi về đầu quân dưới trướng của Biên. Năm 1995, đối tượng này bị bắt và phải chấp hành án tù về hành vi cướp tài sản. Ra tù không bao lâu, Bình lại bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản. Năm 2000, Bình lại xộ khám khi tham gia tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; năm 2012, lần thứ tư Bình ra tòa vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tháng 8-2014, vừa chấp hành xong án tù và về địa phương thì Bình được Biên lôi kéo bằng cách cho ăn nhậu và tham gia đi đòi nợ. Trong nhóm này còn có Nguyễn Thanh Thuận (tự Bíp) cũng từng mang 2 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản và cưỡng đoạt tài sản. Với đám tay chân khá dữ dằn, lúc nào cũng kè bên cạnh nên Biên chẳng sợ người vay nợ giật tiền, nhiều con nợ lỡ vay thì lo “sốt vó” mỗi khi đến hạn, nếu không trả nổi thì phải ăn đòn!

Đánh người, đòi nợ !

Một trinh sát tham gia triệt phá băng nhóm này cho biết những người vay tiền của Biên phần đông là làm ăn, buôn bán nhỏ; tuy vậy vẫn có một số chủ doanh nghiệp cũng vay tiền của Biên. Một trong những khách hàng của Biên là anh Vũ Quang L. và đến khi không còn khả năng trả nợ, anh L. đã bị Biên cùng đồng bọn tìm đánh cho một trận tơi bời. Khoảng tháng 5-2014, Biên có cho anh L. vay 70 triệu đồng với mức lãi suất 20%/tháng. Đến ngày 8-9, khi anh L. mất khả năng chi trả thì Biên và đồng bọn lên kế hoạch điều anh ra quán nhậu N.P. ở KP Đông Ba, phường Bình Hòa, TX.Thuận An để “xử lý”. Trưa hôm đó, chúng gọi anh L. ra quán yêu cầu trả tiền nhậu, anh L. than “không có tiền” nên chúng đồng ý gia hạn và cho về. Đến chiều hôm đó, anh L. lại nhận được lệnh phải ra quán N.P. Biết thế lực của Biên nên anh L. không thể không đi. Khi anh L. vào đến quán thì bị Biên, Thuận đánh ngay tại bàn. Sợ người trong quán chú ý, Bình kéo anh L. vào nhà vệ sinh mà đánh. Sau đó, lần lượt Thuận đi vào cùng đồng bọn tiếp tục đánh và buộc anh L. phải nhanh chóng trả tiền. Lúc này, Bình còn bắt anh L. quỳ xuống hứa thời gian trả nợ. Sau khi đánh đập anh L. một trận tơi bời, bọn chúng lôi anh L. ra bàn buộc phải trả tiền đúng hạn và buộc phải thanh toán ngay khoản tiền ăn nhậu của chúng ở quán này hơn 2 triệu đồng rồi mới cho về. Ngày 9-9, người nhà của anh L. đã đến Công an phường Bình Hòa trình báo.

Tiến hành xác minh sự việc, sáng 10-9 khi Biên cùng đồng bọn đang ở trong quán cà phê trước KCN Đồng An thì các trinh sát xuất hiện, mời cả nhóm về công an địa phương làm việc. Ban đầu, Biên và đồng bọn không thừa nhận hành vi đánh anh L. để đòi nợ; song qua biện pháp đấu tranh, đến chiều cùng ngày các đối tượng này đều đã thừa nhận hành vi. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An đã tạm giữ hình sự các đối tượng trên để phục vụ công tác điều tra.

 

 L.T.PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên