Khoa học - Công nghệ: Nền tảng thiết yếu cho thành phố thông minh

Cập nhật: 07-07-2016 | 07:14:12

Hiện nay, việc xây dựng thành phố thông minh gắn liền với khoa học - công nghệ (KHCN) đang trở thành xu thế của nhiều quốc gia. Trong đó, các ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng để tạo sự kết nối, mọi quy trình được điều khiển từ xa hoặc tự động hóa mà không cần đến sự can thiệp của con người. 

Áp dụng công nghệ cao

Đối với tỉnh Bình Dương, hiện nay, các đô thị mới được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo đúng định hướng quy hoạch với tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 76%. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, Bình Dương cũng đang đối mặt nhiều thách thức, tiềm ẩn nguy cơ phát triển không bền vững do việc gia tăng dân số cơ học ngày càng mạnh mẽ; kèm theo đó là những vấn đề nảy sinh về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và những bất cập về điều kiện chăm sóc y tế, học tập, nhà ở, việc làm… “Đây là những vấn đề nan giải và là nỗi bận tâm hàng đầu đối với các nhà hoạch định chính sách phát triển của tỉnh Bình Dương. Việc tìm ra một hệ thống công nghệ thông minh được xem như giải pháp nhằm giảm áp lực cho các vấn đề xã hội, môi trường tại các trung tâm đô thị của tỉnh”, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Các doanh nghiệp Hà Lan giới thiệu những giải pháp cho thành phố thông minh tại Hội nghị Thành phố thông minh tại Bình Dương vừa qua. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Theo các chuyên gia, những giải pháp kỹ thuật số, công nghệ và thông tin truyền thông lựa chọn nhằm giúp vận hành và quản lý đô thị dễ dàng hơn. Với ý tưởng kết nối nhiều thiết bị lại với nhau có thể giải quyết nhiều vấn đề đặt ra khi xây dựng thành phố thông minh, trong đó giải pháp IoT (internet vạn vật - một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau, với internet và với thế giới bên ngoài để thực hiện một công việc nào đó) được nhiều thành phố trên thế giới chọn để triển khai.

“IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và internet. Một ví dụ cụ thể, máy nướng bánh mì ngoài chức năng nướng bánh mì còn có thể kết nối với tủ lạnh. Người dùng có thể điều khiển máy nướng bánh từ tủ lạnh thông qua một chiếc điện thoại di động hay thiết bị đeo nào đó có kết nối internet, không phân biệt không gian, thời gian và địa điểm”, ông Matteo Vezzosi, Giám đốc Kinh doanh cao cấp của Công ty NXP Semiconductors (Hà Lan) chia sẻ.

Thành phố xanh, thành phố kết nối

Thành phố thông minh không chỉ có các kết nối. Những năm gần đây, công trình xanh là một trong những loại hình được khuyến khích phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo đó, công trình đạt tiêu chuẩn mới trong xây dựng phải là những công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, đồng thời hạn chế tác động xấu đến môi trường. Cấu trúc tòa nhà trong tương lai bao gồm sinh hoạt, tái tạo và thích ứng. Những tòa nhà mới được cung cấp bởi tài nguyên môi trường tự nhiên, khai thác nước mưa để sử dụng làm nguồn nước, lấy gió và ánh sáng để cung cấp năng lượng…

Cùng với đó, tiết kiệm năng lượng là một trong những tiêu chí hàng đầu của thành phố thông minh. Lưới điện thông minh kết hợp với hệ thống phân phối năng lượng mới, như bể cấp nhiên liệu hay sử dụng nguồn tài nguyên tái tạo (mặt trời, gió…). Ông Peter Portheine, Giám đốc Brainport Development (thành phố Eindhoven, Hà Lan) cho rằng, nhiều thành phố trên thế giới cũng đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ cao trong quản lý và sử dụng điện như Masdar (Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất), Paredes (Bồ Đào Nha) sử dụng năng lượng mặt trời để điều hòa không khí nhằm tác động tối thiểu đến môi trường. Việc sử dụng các giải pháp thông minh để giảm chi phí xã hội và tài nguyên tiêu thụ, quản lý hiệu quả năng lượng, giảm ô nhiễm và nạn kẹt xe cũng như tăng cường an ninh, nâng cao chất lượng dịch vụ; đồng thời tạo ra tiềm năng và cơ hội cho các nhà đầu tư sẽ huy động được nhiều nguồn lực từ bên ngoài. Bằng cách này nó sẽ giúp chi phí sinh hoạt của người dân rẻ hơn, cuộc sống bền vững và hiệu quả hơn.

Nhằm hướng tới xây dựng thành phố thông minh, tỉnh Bình Dương đã chú trọng cải cách hành chính toàn diện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ người dân, doanh nghiệp; cùng với đó tập trung các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội… Không những vậy, Bình Dương còn phát triển hệ thống giao thông công cộng với giai đoạn đầu là phát triển hệ thống xe buýt nội vùng và các tuyến đường BRT (xe buýt nhanh). Tỉnh cũng chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chính những kết quả này đã tạo cơ sở cho Bình Dương hội đủ điều kiện để tiến tới thành phố thông minh.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, các giải pháp thông minh khi được vận hành đồng bộ sẽ tăng tính tương tác giữa người dân và các cơ quan Nhà nước nhằm tạo thành một diễn đàn dân chủ, giải quyết nhiều vấn đề đang tồn tại trong cuộc sống, hướng đến diện mạo thành phố mới đáng sống hơn.

 Theo các chuyên gia Hà Lan, muốn xây dựng và phát triển thành phố thông minh phải áp dụng mô hình “tam giác chiến lược” hay còn gọi là “ba nhà” (Triple Helix): chính quyền - trường, viện - doanh nghiệp. Theo đó, trường, viện tạo ra các ý tưởng mới; doanh nghiệp (hay cộng đồng doanh nghiệp) là chủ sở hữu của các sản phẩm công nghệ; chính quyền hỗ trợ các ý tưởng, hỗ trợ khởi nghiệp thông qua kinh phí. Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, mô hình “tam giác chiến lược” hay còn gọi liên kết “ba nhà” là một kinh nghiệm quý báu từ thành phố Eindhoven (Hà Lan). Tỉnh sẽ cố gắng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng tầm đô thị, sớm đưa Bình Dương thành thành phố thông minh.

 

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên