Khoa học - công nghệ thời hội nhập

Cập nhật: 20-05-2019 | 08:47:02

Tỉnh Bình Dương vừa tổ chức kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam 18-5. Cùng với cả nước, Bình Dương đang phát triển mạnh về công nghiệp. Các tập đoàn quốc tế, doanh nghiệp tên tuổi trên thế giới đã và đang đến Việt Nam đầu tư phát triển công nghiệp. Bên cạnh đó, hàng trăm ngàn doanh nghiệp trong nước cũng “đua theo” phát triển công nghiệp. Khoa học - kỹ thuật nhờ đó mà phát triển, đưa tầm vóc sản phẩm của Việt Nam định danh trên thị trường xuất khẩu.

Nhiều năm qua, tỉnh Bình Dương đã huy động được sự chung tay góp sức của các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh. Ngành KHCN đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Nhiều kết quả nghiên cứu KHCN của tỉnh đã và đang được áp dụng rộng rãi vào đời sống, sản xuất từ nông nghiệp cho đến công nghiệp.

Các cấp, các ngành trong tỉnh đang tập trung triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Theo đó, đã có những đề tài, dự án khoa học được triển khai, nhiều kết quả nghiên cứu được đưa vào xây dựng chính sách, những công nghệ tiên tiến được chuyển giao, ứng dụng trong quản lý, sản xuất các ngành công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp. Việc ứng dụng những đề tài, dự án này góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý, điều hành, chất lượng, mẫu mã hàng hóa, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo các chuyên gia, việc áp dụng KHCN là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, KHCN có vai trò quan trọng đối với Nhà nước, cụ thể là trong việc hoàn thiện cơ chế tổ chức, quản lý, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của xã hội. Trong xu thế hội nhập hiện nay, KHCN là yếu tố có tác động to lớn đến việc tăng trưởng và phát triển kinh tế. Đối với Bình Dương, tỉnh đang rất coi trọng việc nghiên cứu, áp dụng KHCN bằng nhiều đề án nghiên cứu có chất lượng, gắn liền với thực tiễn và nhu cầu phát triển của địa phương. KHCN chính là nguồn lực để tỉnh nhà nắm bắt cơ hội trong thời đại công nghiệp 4.0 và xem đó là chìa khóa để hội nhập thành công. Đây cũng là yếu tố quyết định đến việc thực hiện mục tiêu chuyển sang nền kinh tế tri thức của tỉnh nhà.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên