Khoa học

Theo các nhà khoa học, việc lây nhiễm virus đã kéo theo quá trình lão hóa các tế bào và dẫn đến tình trạng viêm kéo dài, điều này có thể là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng COVID kéo dài.

Các nhà dịch tễ học lâu nay lo ngại thời kỳ gián đoạn vào năm ngoái có thể khiến thế giới mất khả năng miễn dịch cúm mùa và đối mặt với một đợt bùng phát nghiêm trọng.

Các nhà khoa học Israel phân tích dữ liệu của 24.000 thai phụ được tiêm và không được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech, kết quả cho thấy các sự cố liên quan đến trẻ sơ sinh không khác nhau giữa hai nhóm.

Theo nghiên cứu của Anh, người từng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 có nguy cơ cao hơn 50% mắc các bệnh khác đối với người trên 65 tuổi trong vòng 1 năm sau khi mắc bệnh.

Việc phát hiện biến thể Omicron trên loài hươu đuôi trắng ở New York (Mỹ) làm dấy lên nguy cơ virus có cơ hội phát triển các biến thể mới và sau đó có thể lây trở lại cho người.

Các mầm bệnh, trong đó có các virus, được trung hòa khi con người có khả năng miễn dịch đủ lớn nhưng chúng có thể lẩn tránh hệ thống miễn dịch của con người bằng cách liên tục biến đổi.

Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO dự báo biến thể tiếp theo của virus SARS-CoV-2 sẽ có khả năng lây lan cao hơn nữa vì chúng phải “vượt mặt” các biến thể đang hoành hành.

CEO của BioNTech, ông Ugur Sahin cho biết khả năng bảo vệ của vaccine trong giai đoạn đầu chống lại triệu chứng nhẹ và trung bình của bệnh dường như suy yếu nhanh hơn trước biến thể Omicron.

Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, biến thể Omicron tồn tại trên da và nhựa lâu hơn so với các biến thể khác.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Dược John Hopkins, người bệnh dùng Remdesivir phải sử dụng ôxy lưu lượng thấp hoặc không điều trị bằng ôxy có sự cải thiện lâm sàng đáng kể hơn bệnh nhân đối chứng.

Các nhà khoa học đã xác định chính xác biến thể này bằng cách nghiên cứu những người có nguồn gốc tổ tiên khác nhau, từ đó tìm ra biến thể gene bảo vệ, được xác định là rs10774671 G.

Theo nghiên cứu, các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron phục hồi nhanh hơn và được xuất viện sớm hơn các bệnh nhân nhiễm Delta, tuy nhiên số ca mắc Omicron bị tái nhiễm lại nhiều hơn.

goidb getfeaturebycate 2 / khoa-hoc / 4
Quay lên trên