Khoa học

Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO cho hay để theo dõi virus corona, thế giới cần củng cố kho dữ liệu về loại virus này trên Hệ thống Giám sát và Ứng phó với cúm toàn cầu.

Một số dấu hiệu bất thường ở mắt liên quan đến chứng viêm và thiếu hụt oxy, vốn có thể xảy ra ở các bệnh nhân COVID-19 gặp vấn đề về hô hấp tạm thời trong thời gian phát triển các triệu chứng.

Tổng Giám đốc WHO khẳng định: "Omicron dù ít gây triệu chứng nặng so với Delta, nhưng đây vẫn là một biến thể nguy hiểm, đặc biệt đối với người chưa tiêm chủng."

Gần 70.000 bệnh nhân mắc COVID-19 ở California (Mỹ) tham gia một khảo sát. Kết quả cho thấy Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Chuyên gia của hãng dược phẩm Merck cho biết Molnupiravir sẽ có hiệu quả đối với biến thể Omicron và thuốc "sẽ chống lại bất kỳ biến thể nào có thể xuất hiện (trong thời gian tới)."

Cơ chế hình thành dấu vân tay của con người không nằm sâu trong da mà tương quan với sự phát triển của các chi và nghiên cứu này có thể giúp phát hiện các bệnh di truyền ở trẻ sơ sinh.

Trong bối cảnh số trường hợp phải nhập viện điều trị do mắc COVID-19 đã bắt đầu có xu hướng tăng, Chính phủ Anh vẫn cho rằng biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn biến thể Delta.

Theo một nghiên cứu tại Nam Phi, có 4,5% bệnh nhân COVID-19 nhập viện tử vong vì Omicron trong khi ở các đợt bùng phát do các biến thể trước đây gây, tỷ lệ này lên tới 21,3%.

Theo chuyên gia của Philippines, virus có thể đột biến bởi nó tồn tại lâu hơn trong cơ thể của những người chưa được tiêm chủng và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại.

Nguyên nhân một số người không bị nhiễm bệnh dù làm việc trong môi trường nguy cơ cao có thể là nhờ phản ứng của tế bào T - tế bào bạch cầu đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể.

Việc từng nhiễm và tiêm vaccine dường như vẫn có khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron. Điều này đồng nghĩa virus có thể nhân bản và tái nhiễm, nhưng con người sẽ không bị nặng như khi mắc lần đầu.

Theo nhà dịch tễ học hàng đầu Australia, ông Tony Blakely, mức độ độc lực của biến thể Omicron ít hơn từ 10-50% so với biến thể Delta và mức độ này có thể giảm hơn nữa nhờ tiêm mũi vaccine tăng cường.

Quay lên trên