Khoa học

Tổng cộng 81 trong 117 người tham dự bữa tiệc ở Na Uy mắc COVID-19 và khởi phát các triệu chứng trong vòng 3 ngày kể từ khi diễn ra bữa tiệc, cho thấy Omicron có thời gian ủ bệnh trung bình nhanh hơn.

Theo báo cáo sơ bộ do CDC của Anh công bố, Omicron lây lan nhanh hơn các biến thể trước, nhưng đến nay chưa có nhiều ca nhiễm biến thể này phải nhập viện.

Theo chuyên gia Nhật Bản, hệ số lây nhiễm của biến thể Omicron - tức số người trung bình nhiễm phải từ một người mắc - cao gấp 4,2 lần so với hệ số lây nhiễm của biến thể Delta.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, quan chức WHO cho biết các dữ liệu sơ bộ cho thấy biến thể Omicron không gây những triệu chứng bệnh nặng hơn so với biến thể Delta cũng như các biến thể khác.

Theo Hãng dược phẩm GSK của Anh, các dữ liệu cho thấy liệu pháp sotrovimab có hiệu quả chống lại tất cả 37 đột biến trong protein gai của biến thể Omicron đã được xác định cho đến nay.

Chủ tịch hãng dược phẩm Moderna Inc. Stephen Hoge cho biết hiện chưa có đủ dữ liệu để biết chắc chắn liệu vaccine có giảm 50% hiệu quả với biến chủng mới hay không và có chế lại các vaccine hay không.

Hiện vẫn còn nhiều bí ẩn mà giới khoa học chưa thể giải mã về Omicron - biến thể được Nam Phi công bố ngày 25/11 vừa qua và đã lây lan ra ít nhất 20 quốc gia.

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã phân lập được một loại kháng thể có thể ngăn ngừa được tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi cho biết sự khác biệt đáng chú ý duy nhất là các ca nhiễm biến thể mới có độ tuổi trẻ hơn và có biểu hiện bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta.

Công ty Shionogi đã chuẩn bị sản xuất các hoạt chất sẽ được dùng làm cơ sở để phát triển vaccine ngừa biến thể Omicron; còn RDIF đang phát triển phiên bản vaccine Sputnik khác để tiêm liều tăng cưo72ng.

Hãng BioNTech (Đức) cùng đối tác Pfizer (Mỹ) nghiên cứu bào chế loại vaccine có thể chống lại biến thể Omicron; J&J, Moderna cũng đang tiến hành nghiên cứu đưa ra loại vaccine có tác dụng tương tự.

Các biến thể phát triển liên tục kể từ khi xuất hiện SARS-CoV-2: biến thể Delta được phát hiện tại Ấn Độ, biến thể Gamma xuất hiện đầu tiên ở Brazil, trong khi biến thể Beta và Omicron là tại Nam Phi.

Quay lên trên