Một loạt báo điện tử tại Việt Nam gặp sự cố truy cập

Cập nhật: 23-09-2018 | 15:06:17

Nhiều báo điện tử có tên miền .vn đã không thể truy cập trong sáng nay, nguyên nhân do mất điện từ hệ thống Data Center của công ty VNG. 

Sáng nay, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam cho biết một loạt các báo điện tử tại Việt Nam như Thanh Niên, Tiền phong, Sài gòn Giải phóng, VOV, Zing, trang web tổng hợp tin tức Báo Mới... đồng loạt không vào được. Các trang web này sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS) ePi, có hệ thống quản lý đặt tại trung tâm dữ liệu VinaData của VNG.

Cùng thời điểm, nhiều hệ thống website, nền tảng giải trí thuộc tập đoàn VNG, như trang nghe nhạc trực tuyến Zing.mp3, ứng dụng nhắn tin và gọi điện Zalo, Zing TV, cổng thanh toán trực tuyến Zalo Pay, cùng hệ thống game trực tuyến cũng không thể truy cập.

Hệ thống quản lý của ePi đặt tại trung tâm dữ liệu ở Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) tuy nhiên sáng nay QTSC mất điện nên xảy ra sự cố. Trung tâm dữ liệu VinaData của VNG đã gửi email thông báo tình trạng tới khách hàng, trong đó cho biết đã xảy ra sự cố mất điện trong khu vực. Đội ngũ kỹ thuật vận hành đang chuyển sang sử dụng nguồn điện khác và hệ thống có thể sớm khôi phục. Tuy nhiên, tới 14h hôm nay, tình trạng vẫn chưa được khắc phục.

Email giải thích lý do sự cố cho khách hàng của VinaData,

Email giải thích lý do sự cố cho khách hàng của VinaData.

Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc, việc xảy ra sự cố tại trung tâm dữ liệu do mất điện là điều "khó chấp nhận". "Điện, mạng, hệ thống làm mát là ba điều căn bản của trung tâm dữ liệu và là lý do để khách hàng tới sử dụng dịch vụ thay vì đặt máy chủ tại nhà. Thời gian bảo trì, khắc phục các sự cố như mất điện thể hiện khả năng và chất lượng của các trung tâm. Nếu downtime một phút là chuyện bình thường, 5 phút là sự cố lớn còn 30 phút tới một tiếng là khó chấp nhận được", chuyên gia này nói.

Còn theo ông Trần Thanh Hải, Giám đốc công nghệ công ty FPT Telecom, mất điện có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng tới hệ thống quản lý của trung tâm dữ liệu. Trong trường hợp thông thường, tình trạng có thể nhanh chóng được khắc phục. Tuy nhiên, nếu có các vấn đề phát sinh ảnh hưởng dây chuyền tới hệ thống mạng, điện, làm mát hay trung tâm điều khiển, thời gian xử lý có thể kéo dài.

Sự cố đã gây ảnh hưởng tới nhiều người sử dụng dịch vụ Internet ở Việt Nam bởi đang sử dụng dịch vụ của VNG để hoạt động kinh doanh và trao đổi thông tin. Chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, anh Duy (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Đang truy cập Zalo thì gặp trục trặc. Ban đầu tôi cứ tưởng mạng lỗi, phải tắt đi bật lại Wi-Fi. Sau đó chuyển sang 4G mà vẫn không truy cập được. Định xóa đi tải lại ứng dụng thì lên Facebook thấy thông tin nhiều người cũng gặp trình trạng tương tự".

"Nếu bảo trì trang web với trang nghe nhạc thì có thể. Chứ cả Zalo và các máy chủ game đều hỏng thì chắc đã có vấn đề lớn xảy ra", người dùng Facebook có tên Hoàng Thanh bình luận.

Đây là ln thứ hai trong năm 2018, VNG gặp phải sự cố mang tính hệ thống. Trước đó vào ngày 26/4, một thành viên trên diễn đàn Raidforums đã đăng đường link cho tải về hơn 163 triệu tài khoản Zing ID của công ty VNG. Dữ liệu khá chi tiết, bao gồm tên tài khoản, mật khẩu, email, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, số CMND - hộ chiếu... của các thành viên. Phía VNG sau đó cho biết dữ liệu nói trên nằm trong số 160 triệu tài khoản Zing ID có nguy cơ bị rò rỉ mà công ty đã phát hiện từ năm 2015. Tại thời điểm đó, công ty đã có biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn xâm nhập và hạn chế số người bị ảnh hưởng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên