Khoa học lịch sử và sứ mệnh vẻ vang!

Cập nhật: 02-12-2015 | 08:30:59

Ngày 30-11, phát biểu tại Đại hội Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá, sứ mệnh của khoa học lịch sử là hết sức nặng nề nhưng cũng vô cùng vẻ vang, khoa học lịch sử là cánh cửa mở ra cho dân tộc ta đến với các nền văn hóa, văn minh của nhân loại. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng khẳng định, nghiên cứu lịch sử là con đường đưa chúng ta đến với kho tàng những kinh nghiệm vô giá mà cha ông đã đúc kết bằng mồ hôi và xương máu. Lịch sử là nền tảng vững chắc của truyền thống yêu nước và điểm tựa cho lòng tin vào sức mạnh của dân tộc.

 Lời khẳng định của Chủ tịch nước tại đại hội này đã thêm một lần khẳng định vai trò và vị trí quan trọng của khoa học lịch sử trong tiến trình xây dựng và bảo vệ đất nước nói chung, cũng như môn học lịch sử trong trường phổ thông nói riêng. Gần như trong cùng một thời điểm, sau những tranh luận gay gắt về việc tích hợp hay không môn học lịch sử trong trường phổ thông mà Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra để lấy ý kiến công luận, Quốc hội đã cho ý kiến rõ ràng, lịch sử là một môn học độc lập, không tích hợp vào môn học khác như dự định, thì đại hội của giới nghiên cứu sử học cũng diễn ra.

Và, những phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm yên lòng triệu triệu trái tim Việt, trong cũng như ngoài nước sau những băn khoăn về môn học lịch sử trong nhà trường, để rồi càng tự hào hơn với lịch sử hàng ngàn năm oai hùng của dân tộc.

Lịch sử dân tộc Việt Nam là máu xương ngàn đời của cha ông đổ xuống. Chủ tịch nước cho rằng, hình ảnh người chiến sĩ ra trận với hành trang không chỉ là súng đạn mà còn với một quyển lịch sử đã trở thành biểu tượng của một đất nước đã huy động mấy ngàn năm vào sự nghiệp chống ngoại xâm. Từ đó, Chủ tich nước khẳng định, những chiến công oai hùng của dân tộc có những cống hiến xứng đáng của các nhà sử học, đặc biệt là trong thời gian qua khi biển Đông “dậy sóng”, lợi ích dân tộc, chủ quyền đất nước bị xâm phạm, các nhà sử học đã tích cực nghiên cứu tìm tòi để đưa ra những chứng cứ lịch sử vững chắc, khẳng định chủ quyền Việt Nam.

Giới sử học Việt Nam sau bao nhiêu năm miệt mài nghiên cứu, thể hiện trách nhiệm cao cả của mình đối với Tổ quốc, hoàn toàn xứng đáng với những lời khen tặng nêu trên. Người dân Việt, đặc biệt là giới trẻ, vì vậy không hà cớ gì lại xem nhẹ môn học đáng tự hào này. Ai mang trong mình dòng máu Lạc Hồng không được phép suy nghĩ vậy!

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên