Khoa Ngoại niệu Bệnh viện Đa khoa tỉnh và những tiến bộ trong điều trị bệnh

Cập nhật: 05-03-2017 | 16:39:51

(BDO) Từ Khoa Ngoại Tổng quát của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, Khoa Ngoại niệu được tách ra và thành lập vào ngày 1-9-2015. Từ đó đến nay, các y, bác sĩ của Khoa Ngoại niệu đã không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, điều trị tốt hơn cho người bệnh.

BS.Dương Thế Anh (thứ 2 từ phải qua) cùng ê-kíp một ca phẫu thuật nội soi qua da 

Theo bác sĩ (BS) Dương Thế Anh, Trưởng Khoa Ngoại niệu BVĐK tỉnh, toàn khoa hiện có 14 nhân sự trong đó có 5 BS, 9 điều dưỡng. Chỉ tiêu kế hoạch giường bệnh là 30 nhưng số giường thực kê luôn từ 35- 40 giường. Năm qua, tổng số bệnh điều trị nội trú là 1.565 bệnh nhân, tổng số ngày điều trị nội trú: 10.950 ngày; tổng số ca phẫu thuật các loại là 1.400 ca và phẫu thuật nội soi là 1.200 ca.

Với những khó khăn như tình hình bệnh ngày một tăng, mô hình bệnh ngày càng phức tạp, có những bệnh hiếm đòi hỏi có sự tập trung chuyên môn và thời gian, cơ sở vật chất lại nhỏ hẹp, trang thiết bị chưa đầy đủ nên cần sự cố gắng rất lớn của tập thể cán bộ, nhân viên của khoa. Được sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, công tác đào tạo, phát triển chuyên môn của nhân viên trong khoa luôn được chú trọng. Để đáp ứng tốt hơn cho công tác, BVĐK tỉnh đã cử 3 BS đến Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM học hỏi thêm về điều trị các bệnh lý niệu đạo, phẫu thuật lấy sỏi qua da… Đồng thời, tạo điều kiện để các BS được tham gia các hội thảo chuyên đề về cập nhật kiến thức, phẫu thuật tiên tiến trong điều trị bệnh lý tiết niệu, tham gia hội nghị Niệu khoa toàn quốc…. Bên cạnh việc khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân, các bác sĩ của khoa còn tham gia công tác nghiên cứu khoa học, triển khai kỹ thuật mới. Khoa cũng đã báo cáo thành công chuyên đề “Nội soi tán sỏi cơ học trong điều trị sỏi niệu đạo đoạn lưng” và tham gia biên soạn phác đồ điều trị của bệnh viện.

Không chỉ tập trung điều trị các bệnh về thận, niệu đạo như: bệnh lý sỏi niệu, bướu niệu, nhiễm trùng niệu, bệnh lý dị tật bẫm sinh, chấn thương niệu… mà ở đây còn có chuyên Nam khoa để khám, tư vấn điều trị các bệnh “khó nói” của quý ông.

Đặc biệt, Khoa Ngoại niệu cũng đã áp dụng và đưa vào kỹ thuật tán sỏi bằng laser, lấy sỏi qua da và tán sỏi ngoài cơ thể. Riêng với bệnh lý dị tật bẩm sinh, các BS ở khoa đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi tạo hình khúc nối bể thận niệu quản, phẫu thuật nội soi cắm lại niệu quản vào bàng quang, phẫu thuật nội soi điều trị tinh hoàn ẩn, thực hiện thành công trường hợp dị dạng niệu quản phải nằm sau tĩnh mạch chủ…

Gần đây, được sự hỗ trợ của các bác sĩ từ BV Bình Dân, TP. HCM, BS của Khoa Ngoại niệu BVĐK tỉnh đã thực hiện thành công kỹ thuật lấy sỏi qua da cho bệnh nhân. Với tinh thần học hỏi không ngừng, các bác sĩ của khoa đã không ngừng tiến bộ để làm tốt công tác chuyên môn của mình hơn.

Khi đã chọn “nghề khó”, không cách gì hơn là tự rèn luyện, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, y đức. Đội ngũ y, bác sĩ của Khoa Ngoại niệu BVĐK tỉnh đang ngày đêm thầm lặng như thế để phục vụ người bệnh tốt nhất.

Quỳnh Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên