“Khóa” nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng

Cập nhật: 23-02-2021 | 08:21:18

Hiện nay, 13 tỉnh, thành trên cả nước đã ghi nhận các ca nhiễm Covid-19. Những trường hợp người về Bình Dương từ các tỉnh, thành này có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất cao nếu không được phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phòng, chống quyết liệt, triệt để. Hiện ngành y tế tỉnh đang triển khai các phương án truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ, khóa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

 Đoàn viên thanh niên vận động người dân thực hiện khai báo y tế

 Tích cực truy vết các trường hợp

Việc làm cần kíp nhất hiện nay là kiểm soát nguồn lây từ mọi hướng để khóa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm trong tỉnh. Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết để triển khai các phương án truy vết những trường hợp có yếu tố dịch tễ về Bình Dương, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện, thị, thành phố phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp, đặc biệt là những tuyến dưới như khu phố, ấp, tổ dân phố bám sát địa bàn để phát hiện sớm trường hợp có nguy cơ, đặc biệt những trường hợp về từ Hải Dương, các địa điểm được Bộ Y tế công bố, các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, ngành phối hợp cùng các sở, ngành vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện khai báo y tế toàn dân và triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng test nhanh.

Hiện tại, với các trường hợp đi từ Hải Dương về Bình Dương, ngành y tế tỉnh đã chủ động giám sát, điều tra dịch tễ. Cụ thể, trong ngày 20-2 vừa qua, ngành phát hiện và lấy mẫu lần 1 đối với 19 trường hợp đi từ Hải Dương về Bình Dương và lấy 2 mẫu xét nghiệm cho 2 mẹ con có triệu chứng tại cơ sở y tế ở TP.Thuận An. Hai trường hợp này đi từ Gia Lộc, tỉnh Hải Dương vào TP.Dĩ An ngày 2-2 nhưng không khai báo y tế, tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngày 19-2, tự đến bệnh viện khám bệnh. Như vậy, tính đến ngày 21-2, số trường hợp đi từ Hải Dương về Bình Dương là 152 trường hợp. Trong đó, 142 trường hợp được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, 8 trường hợp cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm và 2 trường hợp cách ly điều trị.

Về hoạt động đón chuyên gia, ngày 20-2, ngành y tế lấy mẫu lần 1 cho 40 chuyên gia nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất; cách ly tại khách sạn Đại Nam 39 trường hợp, khách sạn Saigon Park Resort 1 trường hợp. Cũng trong ngày 20-2, ngành đã lấy mẫu lần 2 cho 21 chuyên gia nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, cách ly tại khách sạn Đại Nam 17 trường hợp và khách sạn Saigon Park Resort 4 trường hợp.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, Bình Dương tiến hành lấy 5.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh. Theo đó, các TTYT huyện, thị, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan lập danh sách các nhóm, đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Cụ thể, các nhóm đối tượng được lấy mẫu lần này, bao gồm: Người lao động trong các khu công nghiệp, lấy ngẫu nhiên hành khách đi đường dài, tài xế vận chuyển hàng hóa, hành khách, người đi chợ, đi siêu thị...

Các ngành cùng vào cuộc đánh giá nguy cơ

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn TTYT các huyện, thị, thành phố trong thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh với các nhóm có nguy cơ để đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã phối hợp với Sở Y tế tiến hành rà soát lại tất cả các chuyên gia người Nhật Bản đã nhập cảnh vào Việt Nam, lập danh sách quản lý và lấy mẫu xét nghiệm PCR. Riêng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng các kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh theo các cấp độ dịch tại công ty, xí nghiệp. Các đơn vị này đã phối hợp với Sở Y tế lập danh sách các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh để xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên trong công nhân, ưu tiên các khu vực có nguy cơ cao.

Trong khi đó, Sở Công thương cũng tiến hành rà soát các siêu thị, chợ để lập danh sách lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên. Sở Giao thông - Vận tải rà soát các bến xe, trạm dừng đỗ để lập danh sách lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc các đối tượng nguy cơ (hành khách đi đường dài, tài xế vận chuyển hàng hóa, hành khách, người đi chợ, siêu thị…), khử trùng các phương tiện vận tải và tại các bến xe theo quy định. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế triển khai việc khai báo y tế toàn dân, chỉ đạo các đơn vị cung cấp phần mềm hoàn thiện các tính năng mới, cập nhật một số nội dung trong tờ khai y tế nhằm phục vụ công tác quản lý thông tin và giám sát dịch bệnh.

Trong khi đó, đối với tổ an toàn Covid-19 cộng đồng, hiện nay các tổ đang tích cực điều tra, rà soát người về từ vùng dịch bệnh, tuyên truyền khai báo y tế và vận động người dân cài đặt ứng ụng NCOVI, Bluezone để cảnh báo nguy cơ dịch bệnh.

 VỀ TÌNH HÌNH ĐIỀU TRỊ BỆNH NHÂN NHIỄM COVID-19, TRONG SỐ 6 BỆNH NHÂN ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH, CÓ 5 BỆNH NHÂN ĐÃ ÂM TÍNH LẦN 1 VỚI COVID-19. ĐÓ LÀ 5 BỆNH NHÂN LIÊN QUAN TỚI Ổ DỊCH TẠI ẤP CÀ NA, XÃ AN BÌNH, HUYỆN PHÚ GIÁO, CÒN 1 BỆNH NHÂN LÀ NHÂN VIÊN GIAO GẠO VẪN CHO KẾT QUẢ DƯƠNG TÍNH.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên