Khởi công dự án xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2011-2015

Cập nhật: 24-02-2012 | 00:00:00

(BDO) Sáng nay (24-2), tại Khu đô thị Hòa Lợi thuộc Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị Bình Dương, UBND tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH Một thành viên (Becamex IDC) đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 khu căn hộ Hòa Lợi. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bình Dương đã đến dự lễ. 

>>Nhà ở an sinh xã hội đã đến với người lao động

>> Khởi công dự án xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2011-2015

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo Trung ương và tỉnh Bình Dương ấn nút khởi công dự án tại Khu căn hộ Hòa Lợi Dự án nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 do Becamex IDC làm chủ đầu tư, sẽ xây dựng khoảng 64.000 căn hộ, phục vụ cho khoảng 125.000 người. Diện tích xây dựng 240ha, dự kiến sẽ xây dựng tại 37 vị trí thí điểm ở TX.TDM, Thuận An, Dĩ An, các huyện Tân Uyên và Bến Cát, với tổng kinh phí đầu tư 10.830 tỷ đồng. Đối tượng phục vụ là những người thực sự có nhu cầu về nhà ở, gồm: cán bộ công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong các khu công nghiệp; các đối tượng đã trả lại nhà công vụ; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; người có thu nhập thấp tại các khu vực đô thị; nhân dân vùng đô thị chưa có nhà, hộ tái định cư và các doanh nghiệp có nhu cầu mua nhà để công nhân của mình ở hoặc thuê lại.

Cụm nhà ở xã hội thuộc các khu đô thị được xây dựng gồm nhiều block nhà với quy mô một trệt bốn lầu. Các căn hộ được bán với giá phù hợp với mức thu nhập trung bình của người lao động. Hiện tại, giá bán mỗi căn hộ chỉ từ 90 triệu đồng/căn 30m2 đã xây dựng hoàn thiện (chưa bao gồm thuế GTGT). Người mua sẽ thanh toán nhiều đợt theo tiến độ xây dựng. Ngoài ra, người mua còn được xem xét hỗ trợ vay từ các ngân hàng và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà gắn liền với đất ở lâu dài khi hoàn tất nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chúc mừng UBND tỉnh, các doanh nghiệp, người lao động và nhân nhân tỉnh Bình Dương nhân sự kiện có ý nghĩa kinh tế và xã hội quan trọng này; đồng thời phát biểu: “Chăm lo đời sống người lao động có thu nhập thấp là một mục tiêu lớn mà Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, trong đó có lĩnh vực phát triển nhà ở. Từ sau khi ban hành Luật nhà ở, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và các mô hình để phát triển các dạng hình thái nhà ở để đáp ứng nhu cầu nhà ở của xã hội, trong đó có chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp, người nghèo ở nông thôn, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, chương trình nhà ở vùng vượt lũ ở đồng bằng sông Cửu Long...để đáp ứng nhu cầu xã hội. Kết quả, đến năm 2010, cả ước đã đạt được tỉ lệ nhà ở khoảng 10,5m2/người và đến năm 2011 là 18,6m2/người. Mỗi năm cả nước đã đầu tư xây dựng và đưa vào khoảng 100 triệu m2 nhà ở. Để đạt được mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, Chính phủ đã ban hành chiến lược nhà ở từ năm 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó đưa ra mục tiêu đến năm 2015 phải đạt được 22m2/người, đến năm 2020 phải đạt 25m2/người và đến năm 2030 phải đạt được 30m2/người. Thực hiện chủ trương này, Chính phủ thấy tỉnh Bình Dương đã triển khai rất quyết liệt và đã xây dựng kế hoạch nhà ở đến năm 2015, trong đó đã đề ra các mục tiêu rất cụ thể để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho tỉnh với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội và tốc độ đô thị hóa đến năm 2015 đạt khoảng 80%... Chính phủ đánh giá rất cao nỗ lực này của Bình Dương và thực tế tỉnh Bình Dương đã xây dựng các mô hình kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển các chương trình nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu người lao động và nhân dân trong tỉnh.

  Khởi công dự án tại Khu căn hộ Mỹ Phước

Phó Thủ tường Hoàng Trung Hải đã biểu dương lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các doanh nghiệp đã tích cực xây dựng các chương trình nhà ở đến năm 2020. Đổng thời đề nghị, tỉnh Bình Dương cùng với các bộ, ngành, cơ quan trung ương xây dựng thí điểm mô hình nhà cho thuê, vì hiện nay mô hình nhà ở của Becamex IDC cũng là một mô hình hết sức tiến bộ và cạnh tranh. Chính vì vậy, mô hình lâu dài trong chiến lược nhà ở Chính phủ đưa ra là chuyển sang hình thức cho thuê. Muốn vậy, cần có sự liên kết giữa chính quyền, các doanh nghiệp và các ngân hàng nhằm xây dựng các mô hình tín dụng dài hạn để bảo đảm được phương thức tín dụng cho người thuê nhà. Chính phủ mong muốn trong thời gian tới, cùng với mô hình phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, mô hình nhà ở cho thuê cũng sẽ được áp dụng mạnh mẽ ở Bình Dương…

Hồng Thuận-Xuân Lộc-Trịnh Bình

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên