Khởi công đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng

Cập nhật: 21-10-2015 | 09:09:42

Sáng qua (20-10) tại Khu công nghiệp Mỹ Phước I (TX.Bến Ct), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Vit Nam tỉnh Bình Dương đã làm lễ khởi công công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng. Đến dự buổi lễ có ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Huỳnh Thành Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, PhóChủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Chtch UBND tnh.

Việc xây dựng đường tạo lc Mỹ Phước - Bàu Bàng sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.Trong ảnh: Cc phương tiện cơ giới tập kết ti lễ khởi công Ảnh: XUÂN THI

Tuyến giao thông quan trọng

Công trình Đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, trong đó vốn xây dựng là 967 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm tổng thầu, thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Phần còn lại là vốn để bồi thường, giải tỏa... UBND tỉnh giao các địa phương thực hiện từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, đây là một trong những tuyến giao thông quan trọng của tỉnh nhằm tạo thêm điểm nhấn về kiến trúc, mở rộng liên kết vùng giữa Bình Dương, Bình Phước với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong khu vực; đồng thời tạo bộ mặt mới trong xây dựng đô thị, góp phần hoàn thiện nhanh quátrình phát triển mạnh mẽ của TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng. Đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng khi hoàn thành sẽ kết nối từ huyện Bàu Bàng đến quốc lộ 1A và hệ thống giao thông toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau khi công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cũng như doanh nghiệp trong tỉnh nhờ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, dịch vụ đến sân bay, cảng biển, qua đó làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm sản xuất trong tỉnh.

Theo ông Hoàng, với kinh nghiệm sẵn có cùng với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, đặc biệt là sự chủ động được nguồn lực, nguyên vật liệu, vật tư xe máy trong quá trình thi công, Becamex IDC sẽ hoàn thành công trình đúng tiến độ, thời gian và chất lượng đã được phê duyệt. Ông cũng cho rằng, để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, việc di dời vật kiến trúc, công trình hạ tầng hiện hữu như điện, nước, viễn thông… cần được tiến hành kịp thời. Nhà thầu rất mong nhận được sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh, UBND TX.Bến Cát vàUBND huyện Bàu Bàng, cũng như sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành để mặt bằng được bàn giao đúng kế hoạch.

Bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, công trình đường Mỹ Phước- Bàu Bàng có ảnh hưởng đến khoảng 100 hộ dân của hai địa phương là Bàu Bàng và Bến Cát với diện tích thu hồi khoảng 100 ha. Tuyến đường tạo lực này là mơ ước lâu đời của người dân và chính quyền địa phương. Chỉ vài năm tới các khu công nghiệp ở Bình Phước đi vào hoạt động, lưu lượng xe sẽ rất lớn, trong khi hiện tại một vài nơi trên tuyến quốc lộ 13 đã xuất hiện quá tải, kẹt xe cục bộ nên cần có sự phân luồng giao thông kịp thời, phù hợp. Ngoài ý nghĩa tạo lực cho hai địa phương phát triển, thu hút đầu tư thì tuyến đường còn rút ngắn cự ly 30% so với hành trình cũ, như vậy sẽ góp phần tiết kiệm rất lớn cho các nhà đầu tư cả về thời gian lẫn tiền của. Địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với Becamex IDC trong việc tuyên truyền, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đúng kế hoạch.

Đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng (hay còn gọi là đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài) có chiều dài 10,9km, đi qua hai địa phương là TX.Bến Cát (4,1km) và huyện Bàu Bàng (6,8km). Đường được thiết kế theo chuẩn đường đô thị, vận tốc 80km/giờ, mặt đường 61m với 10 làn xe có đầy đủ hệ thống hạ tầng: điện, cấp thoát nước, viễn thông, cây xanh, vỉa hè, dải phân cách giữa… Công trình là điểm nhấn kiến trúc trong phát triển công nghiệp - đô thị 2 địa phương TX.Bến Cát và Bàu Bàng; là chuỗi giao thông liên kết các khu công nghiệp - đô thị từ phía bắc đến phía nam của tỉnh. Công trình cũng mở ra hướng kết nối giao thông liên vùng từ biên giới Campuchia qua đường Hồ Chí Minh công nghiệp hóa về Chơn Thành (Bình Phước), Bình Dương vàra các cảng nước sâu tại TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Một tin vui khác có liên quan mật thiết đến việc xây dựng tuyến đường này là Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng rộng 2.000 ha đã được lấp đầy. Huyện Bàu Bàng đang xin chủ trương mở rộng khu này để tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Ông Chí cho biết thêm, nhìn lại quátrình thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng và công nghiệp, Bàu Bàng đã thực hiện giải tỏa đền bù nhiều công trình, di dời nhiều hộ dân đến nơi ở mới. Tuy vậy, đến nay địa phương vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào được giải tỏa, đến nơi ở mới mà có mức sống thấp hơn trước khi giải tỏa. Kết quả đó là nhờ địa phương kiên trì thực hiện chủ trương “Việc gì có lợi cho dân thì quyết tâm làm”.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển và thu hút đầu tư của hai địa phương là TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng; đồng thời sẽ góp phần đưa Bình Dương trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào trước năm 2020. Tuyến đường này được xây dựng phù hợp với quy hoạch, nối liền thông suốt các khu công nghiệp-đô thị trong tỉnh với quốc lộ 1A. Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ hình thành trục song song với quốc lộ 13 thông suốt đến tận biên giới Campuchia và giao với đường Hồ Chí Minh,... qua Bàu Bàng, Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương), sau đó đến các cảng nước sâu tại TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và sân bay quốc tế Long Thành với cự ly ngắn nhất, tiện lợi nhất.

Ông Liêm khẳng định, đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng, UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp cùng phối hợp chặt chẽ, phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, di dời vật kiến trúc, cơ sở hạ tầng… đúng kế hoạch. Đơn vị thi công phải bảo đảm thi công công trình đúng chất lượng thiết kế, không gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm an toàn lao động và kế hoạch đã được duyệt.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên