Khơi dậy sáng tạo trong học sinh

Cập nhật: 09-03-2019 | 07:02:11

Nhằm phát huy tiềm năng và tư duy sáng tạo của học sinh trên địa bàn TX.Thuận An, trong năm học 2018- 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Thuận An phối hợp cùng Thị đoàn Thuận An tiếp tục phát động cuộc thi sáng tạo dành cho các em học sinh (HS) tại các đơn vị trường tiểu học và THCS trên địa bàn.

 Mô hình cánh tay robot của em Nguyễn Quốc Phú, trường THCS Thuận Giao

 Cuộc thi sáng tạo năm nay thu hút đông đảo HS các trường học trên địa bàn TX.Thuận An tham gia với gần 360 sản phẩm. Đối tượng tham gia thi là HS từ lớp 1 đến lớp 9 của 36 trường tiểu học, THCS. Các mô hình sản phẩm dự thi thuộc các lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập, dụng cụ sinh hoạt gia đình, giải pháp phục vụ sản xuất và bảo vệ môi trường phát triển kinh tế, đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí… Mặc dù những sản phẩm xuất phát từ ý tưởng sáng tạo của các em HS chỉ mới dừng lại mô hình nhưng được Ban giám khảo đánh giá cao về khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn. Nhiều thí sinh đã mang đến cuộc thi thiết bị máy móc phục vụ cho nhu cầu đời sống con người, hoặc ứng dụng sản xuất góp phần giải phóng sức lao động.

Cuộc thi năm nay, trường THCS Thuận Giao tham gia thi 3 sản phẩm gồm: Sản phẩm cánh tay robot, máy nước giếng nhân tạo và sản phẩm năng lượng xanh từ thông gió. Trong đó, ấn tượng nhất là sản phẩm cánh tay robot do em Nguyễn Quốc Phú, HS lớp 7A3 sáng chế. Để hoàn thành sản phẩm mang đến cuộc thi, Phú mất thời gian 1 tháng. Phú cho biết: “Tranh thủ lúc rảnh rỗi là em nghiên cứu, tìm kiếm phụ kiện để lắp ráp. Em tạo cánh tay robot xuất phát từ ý tưởng giúp đỡ người khuyết tật có cánh tay để có thể làm việc như người bình thường. Xa hơn nữa, em mong muốn có thể áp dụng vào sản xuất tại các nhà máy hay làm việc trong môi trường độc hại thay cho con người. Những phụ kiện mà em làm cũng có sẵn xung quanh như gỗ, linh kiện điện tử, thiết bị máy móc hư hỏng...”.

Còn em Vũ Duy Lộc, HS lớp 6A8 trường THCS Nguyễn Văn Tiết đã mang đến cuộc thi sản phẩm “Dàn phơi áo quần tự động”. Đây là ý tưởng mà em ấp ủ từ lâu. Lộc kể: “Thấy ba mẹ đi làm cả ngày, áo quần phơi bên ngoài thường bị ướt mỗi khi trời mưa nên em muốn thiết kế dàn phơi áo quần tự động kéo vào khi trời mưa”. Lộc giải thích thêm: “Khi trời mưa, nước mưa rơi vào bộ phận cảm biến được gắn với công tắc điện sẽ tự động kéo dàn áo quần vào”. Để hoàn tất sản phẩm này, Lộc bỏ ra khoảng 500.000 đồng từ tiền tiết kiệm của em để mua vật liệu và thiết kế trong 1 tháng.

Trong tổng số gần 360 sản phẩm tham gia dự thi cấp thị xã, có nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao trong đời sống xã hội. Có thể kể đến sản phẩm máy lọc nước thông minh của em Bùi Ngọc Ánh, HS lớp 7N2 trường THCS Trần Đại Nghĩa; sản phẩm máy lạnh mini tiết kiệm điện của em Hoàng Quốc Việt, HS lớp 5/8 trường Tiểu học Thuận Giao; sản phẩm máy phát điện bằng sức gió của em Lê Thị Huỳnh Phương, HS lớp 5/1 trường Tiểu học Thuận Giao 2; máy hút bụi, máy lọc nước của các em HS trường tiểu học Tân Thới... Không chỉ mang tính ứng dụng cao, các mô hình sản phẩm dự thi còn hướng đến việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng những nguồn năng lượng sạch, tự nhiên thay thế như sức gió, nước…

Cũng theo Ban tổ chức, cuộc thi đòi hỏi và khuyến khích HS tham gia mang đến những mô hình, sản phẩm dự thi phải có tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả và có khả năng áp dụng. Mô hình sản phẩm được làm từ vật liệu, nguyên liệu có sẵn từ cuộc sống hoặc từ các “phế liệu” trong sinh hoạt, sản xuất để làm ra vật dụng, các mô hình hữu ích, dụng cụ đa năng, các thiết bị máy móc, robot, thiết bị tự động hóa, mô hình thông minh… Đặc biệt, thí sinh phải nêu rõ ý tưởng sáng tạo, cách sử dụng, vận hành, tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng. Kết quả, Ban tổ chức cuộc thi công nhận 30 mô hình sản phẩm mang tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn… để đăng ký tham gia cấp tỉnh trong thời gian tới.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, cho biết: “Cuộc thi sáng tạo trong HS năm học 2018-2019 đã thu hút đông đảo các em HS tham gia. Chất lượng các mô hình sản phẩm dự thi được nâng cao hơn, gần gũi với thực tiễn cuộc sống. Chúng tôi mong rằng, thông qua cuộc thi các em HS có dịp thỏa sức sáng tạo, dám nghĩ và dám thực hiện ý tưởng của mình góp phần xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế tương lai”. Còn chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TX.Thuận An, cho rằng: “Thông qua cuộc thi đã khơi dậy tiềm năng, phát huy khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng trên địa bàn thị xã. Đặc biệt là việc sáng tạo ra các sản phẩm ứng dụng vào học tập, cuộc sống giúp các em ứng dụng nhiều kiến thức đã học vào thực tiễn; đồng thời phát huy khả năng sáng tạo, khơi dậy trong các em niềm say mê và nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà sáng chế…”.

 VƯƠNG PHẠM 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên