Khơi dậy sức trẻ vì cộng đồng

Cập nhật: 15-07-2017 | 17:24:06

Thể hiện tinh thần tương thân tương ái, cùng chung tay vì an sinh xã hội, hướng đến cộng đồng, thời gian qua, tổ chức Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh đã thực hiện những hoạt động ý nghĩa, góp phần chăm lo đời sống vật chất cho những hoàn cảnh còn khó khăn trong cuộc sống.

Với mục đích giảm bớt chi phí trong quá trình khám chữa bệnh của người nghèo, nhất là những người phải điều trị nội trú, Hội LHTN TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện mô hình “Bữa ăn tình thương” và triển khai cho tổ chức Đoàn - Hội tại phường Phú Cường thực hiện. Mô hình đã được nhiều đoàn viên, hội viên, thanh niên phường tham gia, hỗ trợ phục vụ miễn phí hơn 500 suất cháo và sữa cho bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền theo định kỳ 5 lần/tháng.


Thành viên CLB Thầy thuốc trẻ huyện Dầu Tiếng thăm và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng Ảnh: K.T

Còn các thành viên trong Đội thanh niên tình nguyện của Hội LHTN huyện Phú Giáo thì có hoạt động “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” tại Trung tâm Y tế huyện. Theo đó, Đội thanh niên tình nguyện chia thành các tổ hoạt động theo từng nội dung: Tổ hướng dẫn người bệnh về các quy trình, thủ tục khám bệnh; tổ hỗ trợ người bệnh di chuyển tới các khoa, phòng khám bệnh; tổ hỗ trợ người bệnh làm thủ tục nhập viện, xuất viện. Bên cạnh đó còn có tổ hướng dẫn nội quy, dịch vụ hiện có tại bệnh viện; tổ nhắc nhở người nhà người bệnh không hút thuốc lá trong bệnh viện; tổ giúp đỡ, chăm sóc người bệnh có hoàn cảnh khó khăn và tổ hoạt động từ thiện...

Thời gian hoạt động của các tổ được thực hiện vào buổi sáng các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và theo yêu cầu thực tế của Trung tâm Y tế huyện. Hoạt động tình nguyện này đã góp phần giảm tải được 30% công tác của điều dưỡng viên, nhân viên hành chính tại các khoa; đồng thời giảm được 80 - 90% tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện và hạn chế tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định tại trung tâm.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, đẩy mạnh phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tổ chức Đoàn, Hội tại TX.Thuận An đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày yêu thương”. Hoạt động này được thực hiện từ nguồn kinh phí vận động hội viên Chi hội Doanh nhân trẻ thị xã và các nhà hảo tâm. Kết quả, hội đã triển khai thực hiện được 8 chương trình, trao tặng 565 phần quà gồm gạo, sữa, đường, bánh dinh dưỡng và các nhu yếu phẩm khác cho người có hoàn cảnh khó khăn. Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết: “Từ mô hình này, các cơ sở đã nhân rộng và tổ chức được nhiều chương trình hỗ trợ, giúp đỡ cho hội viên khó khăn như khám bệnh, phát thuốc miễn phí, vận động hỗ trợ cho hội viên khó khăn, thăm mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...”.

Luôn phấn đấu hết mình trong các hoạt động vì an sinh xã hội, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ huyện Dầu Tiếng đã có nhiều hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí, thăm tặng quà cho gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ em nghèo... Trong 3 năm qua, CLB đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Dầu Tiếng và chính quyền địa phương tổ chức, tham gia hoạt động xã hội từ thiện. Thông qua các hoạt động, CLB tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 110 gia đình chính sách, 16 mẹ Việt Nam anh hùng và hơn 350 công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Bằng tấm lòng của người thầy thuốc và nhiệt huyết tuổi trẻ, các thành viên trong CLB còn đóng góp, vận động nhà hảo tâm duy trì bếp ăn từ thiện 2 lần/ngày dành cho bệnh nhân nghèo và người nghèo tại Trung tâm Y tế huyện với hơn 150 suất ăn/lần. Từ năm 2016, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các bác sĩ, y tá là thành viên CLB còn thay phiên trực tại nơi tiếp nhận hồ sơ bệnh án của Trung tâm Y tế huyện, hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân, người già làm các thủ tục khám, chữa bệnh.

Có thể nói, các mô hình, hoạt động giàu tính nhân văn của các tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh đã tạo môi trường để đoàn viên, hội viên thanh niên rèn luyện, khơi dậy tinh thần xung kích của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên