Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên

Cập nhật: 28-11-2020 | 08:29:35

Để tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên (SV), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh đã phối hợp với trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc thi khởi nghiệp với chủ đề:“Bình Dương Starup innovation” năm 2020.


Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải cuộc thi

Nhiều đề tài, ý tưởng mới

Được khởi động từ ngày 20-5, cuộc thi thu hút hơn 100 SV đến từ các trường ĐH, cao đẳng trong toàn tỉnh có niềm đam mê khởi nghiệp tham gia với gần 30 nhóm đề tài, ý tưởng khởi nghiệp. Các tác giả, nhóm tác giả trải qua các vòng thi sơ loại, bán kết và chung kết. Mở đầu cuộc thi, Ban Giám khảo tổ chức sàng lọc các ý tưởng từ cuộc thi, 20 ý tưởng nổi bật và khả thi nhất đã được lựa chọn tham gia vòng bán kết cuộc thi diễn ra vào ngày 27-9 tại Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp - trường ĐH Thủ Dầu Một. Tại vòng bán kết, 20 nhóm, tác giả đã tham gia bảo vệ đề án kinh doanh sơ khảo và trả lời câu hỏi từ Ban Giám khảo để tiếp tục chọn ra được 8 nhóm đề án ý tưởng xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết cuộc thi.

Xuất sắc vượt qua các đề tài, ý tưởng khác, 8 đề tài, ý tưởng gồm: Xà phòng đa năng được chiết xuất từ hoa dâm bụt; ứng dụng phần mềm photo qua công nghệ C - Photo; sản phẩm sinh học giấm dừa; công nghệ phần mềm nhận ý tưởng mang tên Throw Idea; dung dịch trồng cây bằng chất hữu cơ; dịch vụ in ấn online; nhà hàng ẩm thực cuốn Việt Hương; ứng dụng giúp kết nối và xây dựng cộng đồng có lối sống lành mạnh cho giới trẻ hiện nay đã vào vòng chung kết cuộc thi. Tại vòng thi này, các bạn đã trình bày trước Ban Giám khảo về đề án khởi nghiệp kinh doanh và trả lời câu hỏi từ phía Ban Giám khảo.

Sáng tạo từ thực tiễn

Có thể thấy các ý tưởng, đề tài năm nay gắn với thực tế, mang tính ứng dụng cao, với nguyên vật liệu gần gũi trong đời sống. Nếu được áp dụng, nhân rộng có thể mang lại hiệu quả. Xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp từ nguồn nguyên liệu tự nhiên dựa trên kỹ thuật và công nghệ hiện đại, Âu Kim Phụng, SV trường Đại học Bình Dương đã dự thi sản phẩm giấm dừa sạch. Phụng cho biết sản phẩm giấm dừa sạch được nghiên cứu và sản xuất ngoài việc dùng để chế biến các món ăn hàng ngày thì một trong những công dụng hữu ích là có thể ứng dụng trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp... Chia sẻ thêm về ý tưởng sản phẩm này, Âu Kim Phụng cho hay: “Xuất phát từ sự trăn trở đầu ra của trái dừa tại các vùng quê hiện nay ở nước ta đang rất bấp bênh, người dân sản xuất với quy mô nhỏ lẻ dẫn đến thu nhập không ổn định. Ở chiều ngược lại, người dùng thì đang rất cần những sản phẩm ăn uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe nên từ đó em đã nảy sinh ra ý định sản xuất giấm dừa sạch…”.

Điểm mới của cuộc thi năm nay là đã có các buổi tập huấn chuyên sâu cho các nhóm đề tài, ý tưởng xuất sắc lọt vào vòng bán kết của cuộc thi với sự tham gia của các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm tạo điều kiện cho các bạn có thêm kiến thức để phát triển thêm các ý tưởng, đề tài vào trong thực tiễn cuộc sống. Song song đó, với những ý tưởng xuất sắc tại vòng bán kết của cuộc thi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh còn phối hợp với trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức chương trình tham quan thực tế với chủ đề “Startup Open Day” năm 2020 tại Khu công nghệ Phần mềm ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho các thí sinh. Qua đó, 27 thí sinh đến từ 8 nhóm ý tưởng khởi nghiệp đã có cơ hội được cọ xát với thực tế, được lắng nghe các chuyên gia về lĩnh vực sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ trong làm việc và cuộc sống hàng ngày. Chuyến tham quan thực tế này đã giúp các bạn mở rộng ý tưởng và hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp của mình trong tương lai.

Đặc biệt, giá trị giải thưởng năm nay khá cao, trong đó ngoài được nhận tiền mặt, các đề tài, ý tưởng còn được Sở Khoa học và Công nghệ bảo trợ phát triển các dự án đưa vào thực tiễn cuộc sống. Theo đó, giải nhất trị giá 50 triệu đồng (gồm tiền mặt 10 triệu đồng và các gói hỗ trợ phát triển đề tài, ý tưởng tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh); giải nhì trị giá 40 triệu đồng (bao gồm 8 triệu đồng tiền mặt và gói hỗ trợ phát triển đề tài, ý tưởng); giải ba trị giá 30 triệu đồng (bao gồm 6 triệu đồng tiền mặt và gói hỗ trợ phát triển đề tài, ý tưởng) và 4 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng (bao gồm 2 triệu đồng tiền mặt và gói hỗ trợ phát triển đề tài, ý tưởng).

Anh Nguyễn Minh Sơn, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV tỉnh, nói: “Những đề tài, ý tưởng tại cuộc thi năm nay đều mang tính thực tiễn và sáng tạo, thể hiện được những khát vọng, hoài bão của sức trẻ SV nhằm mang đến những giá trị tốt đẹp cho sự phát triển của tỉnh theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Qua cuộc thi năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh mong muốn những SV đã, đang có ý tưởng khởi nghiệp hãy mạnh dạn thể hiện thông qua các sân chơi do Đoàn, Hội tổ chức và hy vọng tiếp tục nhận được sự đồng hành, quan tâm, hỗ trợ của các ban, ngành, doanh nghiệp, các vị chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo để nâng chất cuộc thi trong những lần tổ chức tiếp theo cũng như giúp các bạn SV thỏa niềm đam mê và có được sự bảo trợ, ươm mầm để đưa những ý tưởng của các bạn vào thực tiễn cuộc sống”.

Giải nhất cuộc thi thuộc về ý tưởng xà phòng đa năng được chiết xuất từ hoa dâm bụt của nhóm thí sinh Vũ Điệp Hoàng Thương, Trần Thị Anh Thư, Đặng Xuân Lợi, Bùi Xuân Trường, Hà Mẫn Quân. Giải nhì thuộc về nhóm ý tưởng dịch vụ in ấn online của nhóm thí sinh Nguyễn Ngọc Minh Châu, Phạm Thị Xuân Trúc, Nguyễn Thế Dinh, Nguyễn Trí Tính. Giải ba thuộc về nhóm ý tưởng giấm dừa của thí sinh Âu Kim Phụng. 4 giải khuyến khích thuộc về nhóm ý tưởng Throw Idea; dung dịch 0 - Hydro; nhà hàng ẩm thực cuốn Việt Hương và Young to Young đến từ các SV trường ĐH Thủ Dầu Một. Ngoài ra, Ban Tổ chức cuộc thi cũng đã trao giấy chứng nhận tham gia tích cực cuộc thi năm nay cho 62 thí sinh.

 NGỌC NHƯ - CHÂU TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên