Khơi dậy tinh thần sáng tạo của người lao động

Cập nhật: 08-06-2018 | 08:57:58

Với tinh thần “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm nó dồi dào và lan rộng mãi”, những năm qua, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã phát triển mạnh mẽ. Mỗi năm, tại đơn vị đã có hàng ngàn sáng kiến, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao tay nghề và làm lợi cho doanh nghiệp (DN) hàng chục tỷ đồng.

 Xác định PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” chính là một trong những PTTĐ trọng tâm nên thời gian qua, CĐCKCNBD đã chỉ đạo và triển khai sâu rộng đến từng công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. Với nhiều nội dung và hình thức phong phú nên phong trào đã được CĐCS, DN hưởng ứng nhiệt tình, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của từng DN.

Theo đó, các CĐCS đã chủ động tham gia phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức PTTĐ yêu nước trong lực lượng NLĐ với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế tại DN; trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ông Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch CĐCKCNBD cho biết, trong các DN, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được phát động thường xuyên, liên tục, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thông qua PTTĐ này đã động viên đoàn viên công đoàn, NLĐ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên vật liệu, nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập khu vực và quốc tế. Đặc biệt, PTTĐ yêu nước nói chung tại các đơn vị đã gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, sức sáng tạo của NLĐ, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạ giá thành sản phẩm cho DN, góp phần cạnh tranh trên thị trường. Điển hình như anh Trần Hữu Thanh (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, KCN Đồng An) đã có nhiều sáng kiến, trong đó có sáng kiến cải tiến bo mạch máy con. Sáng kiến này đã giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và khắc phục tình trạng máy bị lỗi khi sản xuất, làm lợi cho DN 40.000 USD, tương tương trên 880 triệu đồng/máy nếu so sánh với việc phải mua bo mạch mới. Hay anh Nguyễn Trọng Hùng (Công ty TNHH Chinli, KCN Việt Hương) cũng có nhiều sáng kiến, trong đó có sáng kiến tận dụng phế liệu để làm các decal hướng dẫn các nút tắt và khởi động của tất cả các máy trong công ty. Kết quả, sáng kiến này của anh đã làm lợi cho công ty hơn 50 triệu đồng và đặc biệt là góp phần hạn chế tối đa các vụ tai nạn lao động…

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên