Khởi động chương trình bình ổn giá hàng tết

Cập nhật: 28-11-2014 | 08:23:34

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tất bật chuẩn bị hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp tết. Dự báo, nguồn cung hàng hóa, thực phẩm trong dịp tết tới dồi dào và ổn định về giá cả.

 Các mặt hàng bình ổn được bày bán tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương Ảnh: Q.NHIÊN

 Siêu thị cam kết ổn định giá

Được xem là điểm bình ổn giá lớn nhất hiện nay tại tỉnh, Siêu thị Co.opmart Bình Dương đang hoàn tất kế hoạch chuẩn bị gần 2.200 tấn hàng hóa bình ổn với tổng trị giá khoảng 45 tỷ đồng để phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi; trong đó có hơn 128 tấn lương thực, 320 tấn thịt gia súc, gia cầm, 44 tấn thực phẩm chế biến, 490 tấn thực phẩm công nghệ và 1.200 tấn rau củ quả.

Bà Trịnh Thị Mai Hân, Phó Giám đốc Siêu thị Coo.opmart Bình Dương, cho biết với sự chỉ đạo và hỗ trợ của Sở Công thương, siêu thị được ứng vốn để dự trữ 9 nhóm hàng thiết yếu phục vụ tết bao gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, trứng, thủy hải sản. Đến nay, công tác ứng vốn và triển khai dự trữ mặt hàng cho dịp tết, kể cả mặt hàng không tham gia bình ổn đang diễn ra theo đúng tiến độ và bảo đảm tổng lượng dự trữ. Bên cạnh đó, siêu thị dự kiến trong những ngày cận tết sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm một số mặt hàng khác với giá khuyến mãi từ 10 - 50%.

Tương tự, bà Phạm Thị Kim Vân, Giám đốc Siêu thị Vinatex Bình Dương, cho biết siêu thị đã có kế hoạch chuẩn bị hàng tết, cam kết ổn định giá, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng, tăng giá đột biến. Các mặt hàng bình ổn giá vẫn tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm tươi sống như thịt, rau củ, gạo, đường, dầu ăn...

Các hệ thống siêu thị khác như Big C, CitiMart đến thời điểm này cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị hàng tết.

Chủ động nguồn hàng

Hiện nay các chợ truyền thống, điểm kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh hàng tết. Theo các tiểu thương, xu hướng tiêu dùng năm nay đã có sự thay đổi theo hướng giảm số lượng, chú trọng vào mặt hàng có chất lượng, thương hiệu uy tín. “Các tiểu thương phải cân nhắc rất kỹ lưỡng khi dự trữ hàng tết. Khi kinh tế khó khăn, đối tượng người thu nhập từ trung bình đến thấp là chịu nhiều thiệt thòi hơn cả, vì vậy họ sẽ tiết kiệm chi tiêu và chỉ chọn mua những mặt hàng nào thật cần thiết. Những đối tượng còn lại sẽ vẫn giữ nguyên thói quen chọn lựa hàng hóa chất lượng để mua, dù giá cả có cao hơn chút đỉnh”, chị Nguyễn Thị Thu, chủ quầy tạp hóa ở chợ Thủ Dầu Một (TP. Thủ Dầu Một) cho biết.

Theo các tiểu thương, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu dịp tết sẽ không có biến động nhiều và không lo thiếu hàng vì nguồn cung năm nay rất dồi dào; giá cả cũng sẽ ít có biến động lớn. Tại chợ, nhiều tiểu thương đã chủ động liên hệ với các trang trại, doanh nghiệp phân phối để đặt hàng, sẵn sàng nguồn hàng cung ứng phong phú, đa dạng cho thị trường. Vì chủ động được nguồn hàng và có sự chuẩn bị trước nên các tiểu thương hy vọng giá các mặt hàng không tăng nhiều.

Sức mua không cao?

Dự báo về sức mua, bà Trịnh Thị Mai Hân cho rằng những tháng cuối năm người dân sẽ chi tiêu nhiều hơn. Tình hình tiêu thụ thị trường tết năm 2015 sẽ khó có nhiều đột biến so với mùa tết năm 2014. Mức tiêu thụ thị trường nếu tăng sẽ chỉ tăng ở mức 15 - 20% so với cùng kỳ và cũng tập trung chủ yếu ở những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: thực phẩm, bánh kẹo…

Để kích cầu, gia tăng sức cạnh tranh cũng như giải phóng lượng hàng dự trữ, doanh nghiệp sẽ phải tìm nhiều cách kích cầu, thu hút sức mua. Bên cạnh đó, sẽ ít có khả năng các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết biến động nhiều. Nguyên nhân là do nguồn cung đã được doanh nghiệp trong và ngoài chương trình bình ổn chuẩn bị rất dồi dào. Trong khi đó, tình hình kinh tế còn khó khăn, nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu nên sức mua khó tăng đột biến.

Thực tế cho thấy, việc tiếp tục triển khai chương trình bình ổn giá là hết sức cần thiết nhằm góp phần cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là mặt hàng thiết yếu có ảnh hưởng đến đời sống người dân trong dịp tết.

 QUỲNH NHIÊN.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên