Khởi động “mùa” tư vấn, hướng nghiệp

Cập nhật: 12-01-2017 | 07:58:26

Năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Ngoài chủ động thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp, các trường THPT còn bắt đầu thực hiện tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh (HS) lớp 12, giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn ở bậc học tiếp theo phù hợp với khả năng của mình.

Với phương châm đưa trường đến với thí sinh, vừa kết thúc học kỳ I, các trường ĐH, CĐ đã chủ động liên hệ với các trường THPT tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh cho HS lớp 12. Do đến thời điểm này Bộ GD-ĐT vẫn chưa chính thức công bố phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, nên chủ yếu các trường tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề cho HS. Từ đầu tháng 12, các trường đã tỏa về các trường THPT trong và ngoài tỉnh để thực hiện các hoạt động tư vấn cho các em. Tổ chức tư vấn sớm nhất vẫn là các trường ngoài công lập. Mấy năm nay bộ cho phép các trường thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh, nên các trường có đề án tuyển sinh riêng. Điều này đã giúp cho các trường ĐH, CĐ thu hút được thí sinh, đồng thời thí sinh rộng cửa vào ĐH hơn trước.

Phụ huynh cùng tham gia chương trình hội thảo, hướng nghiệp cho HS lớp 12 do SaigonTech tổ chức

Với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, trong mấy tuần qua nhà trường đã tổ chức nhiều đợt tư vấn hướng nghiệp cho thí sinh. Thông qua hoạt động hướng nghiệp giúp các em hiểu về nghề, hiểu về chính bản thân để lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình, nhu cầu thực tế của xã hội. Theo tiến sĩ Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, việc định hướng đúng cho HS phổ thông là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho xã hội. Các hình thức nhà trường đã thực hiện là phối hợp với các trường THPT các tỉnh, thành hướng nghiệp tại lớp, trong giờ chào cờ; phối hợp với các cơ quan báo chí, các trung tâm và các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác; thông qua các phương tiện truyền thông…

Rút kinh nghiệm qua các mùa tư vấn tuyển sinh, năm nay các trường ĐH, CĐ chọn nhiều phân khúc để tư vấn, hướng nghiệp cho thí sinh. Mới đây, SaigonTech đã tổ chức chương trình hội thảo dành cho HS trường chuyên, lớp chọn có năng lực thực sự và có nhu cầu du học ở Mỹ, nhưng các em có thể thực hiện được ước mơ này ngay tại nước nhà. Buổi hội thảo đã nhận được sự quan tâm không chỉ HS lớp 12 mà nhiều phụ huynh cũng đã đến tham dự chương trình. Tham gia hội thảo HS vàphụhuynh hiểu rõ hơn về cơ hội học trường Mỹngay tại Việt Nam với mức chi phíhợp lý.

Tư vấn, hướng nghiệp cho HS cuối cấp rất quan trọng, giúp các em có sự lựa chọn sáng suốt cho con đường học tập tiếp theo. Nếu làm tốt công tác này các em sẽ chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở thích. Xác định rõ điều này, ngoài sự tham gia tư vấn của các trường ĐH, CĐ, các trường THPT cũng tích cực tư vấn, hướng nghiệp cho các em. Thầy Phạm Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Thủ Dầu Một) cho biết, mỗi tháng trường sắp xếp 2 tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp và hướng nghiệp cho HS lớp 12. Những tiết học này giáo viên định hướng cho HS về chọn khối thi, xét tuyển ĐH, chọn ngành nghề theo năng lực, sở thích. Hoạt động này được thực hiện ngay từ đầu năm học, để HS biết lượng sức mình mà lựa chọn nghề phù hợp với khả năng, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Nhận rõ tầm quan trọng hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, các trường tổ chức đa dạng hình thức tư vấn, hướng nghiệp cho HS. Ngoài các hoạt động tư vấn, các trường THPT còn đưa HS đi tham quan các trường ĐH trong và ngoài tỉnh. Qua tham quan cơ sở vật chất các em có cái nhìn khái quát về môi trường học tập trong tương lai, tìm hiểu về nội dung học, chỉ tiêu các ngành…

Trong những năm qua, ngành GD-ĐT đã thực hiện khá tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS cuối cấp. Nhờ đó các em đã định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, góp phần quan trọng trong việc phân luồng HS và phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội nói chung.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X