Khởi động tháng công nhân: “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”

Cập nhật: 23-04-2019 | 06:16:59

Tháng Công nhân (TCN) năm 2019 tại Bình Dương đã bắt đầu khởi động. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương có cuộc phỏng vấn với ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ), xoay quanh nội dung các hoạt động trong TCN trên địa bàn tỉnh.

 Tháng Công nhân năm 2019 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên” sẽ chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của ĐVCĐ, CNVCLĐ. Trong ảnh: Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương phát động Tháng Công nhân năm 2018

- Thưa ông, các nội dung TCN năm 2019 sẽ được LĐLĐ tỉnh triển khai như thế nào?

- Thực hiện kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tổ chức TCN năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã ban hành và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động TCN đến các cấp công đoàn. Theo đó, TCN trong tỉnh sẽ được tổ chức sâu rộng, gắn liền với các hoạt động Tháng An toàn, vệ sinh lao động và Tuần lễ Thanh niên công nhân Bình Dương năm 2019, góp phần phát huy vai trò của công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Đồng thời, đây là dịp để nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong quan hệ lao động; huy động các nguồn lực tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa cũng như đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân; tập trung hoặc các hoạt động nhằm khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn Việt Nam trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), tạo động lực tinh thần và khí thế thi đua sôi nổi của ĐVCĐ, CNVCLĐ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. TCN cũng là dịp cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp chung tay tổ chức các hoạt động quan tâm, chăm lo cho ĐVCĐ, CNLĐ...

- TCN năm 2019 có chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”, vậy đâu là những hoạt động cụ thể để LĐLĐ tỉnh thực hiện tốt chủ đề này, thưa ông?

- Chủ đề TCN năm 2019 là “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”. Theo đó, các cấp công đoàn sẽ chọn lọc những hoạt động đã và đang thực hiện có hiệu quả, đồng thời nghiên cứu thí điểm triển khai mô hình mới, những cách làm sáng tạo, thu hút đông CNVCLĐ tham gia và được nhiều NSDLĐ hưởng ứng. TCN năm 2019 sẽ được tổ chức với những hoạt động nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân; chăm lo cho CNLĐ thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Việc tổ chức các hoạt động trong TCN cần có sự tham mưu cho cấp ủy Đảng, sự phối hợp với chính quyền, đề xuất các hoạt động từ NSDLĐ và huy động các nguồn lực xã hội. Mỗi công đoàn cơ sở cần chủ động triển khai các chương trình phúc lợi do công đoàn cấp trên đã ký kết; đồng thời đề xuất, phối hợp với NSDLĐ tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập cho người lao động…

- Vậy những hoạt động nào sẽ là trọng tâm của LĐLĐ và các cấp công đoàn trong tỉnh, thưa ông?

- Các cấp công đoàn trong tỉnh cần chọn lọc những hoạt động đã và đang thực hiện có hiệu quả; đồng thời nghiên cứu thí điểm những mô hình mới, những cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia và được NSDLĐ hưởng ứng. Trong đó, cần tập trung tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong ĐVCĐ, CNVCLĐ; tích cực hưởng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất thực hành tiết kiệm, tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng, giá thành cạnh tranh với mục tiêu năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn.

Đối với các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, các cấp công đoàn cần chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho công nhân như tặng quà, hỗ trợ các chế độ chính sách chăm lo cho con CNLĐ; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi ĐVCĐ, tạo điều kiện để CNLĐ được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi... Đặc biệt, phải rà soát thỏa ước lao động tập thể và đề xuất thương lượng với NSDLĐ cam kết để người lao động “Có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”; nâng giá trị bữa ăn ca của CNLĐ từ 15.000 đồng trở lên; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tùy theo điều kiện, các cấp công đoàn trong tỉnh có thể tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ như “Ngày hội CNLĐ”, “Ngày hội văn hóa - thể thao”…, góp phần nâng cao tinh thần cho CNLĐ; phối hợp triển khai phúc lợi và chăm sóc, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho ĐVCĐ, CNLĐ...

Song song đó, các đơn vị cần tổ chức tuyên truyền những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến đời sống, việc làm của CNLĐ; cơ hội thách thức của công đoàn Việt Nam trong thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); động viên CNVCLĐ thực hiện tốt trách nhiệm của NLĐ theo quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hiện tốt các quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, thực hành tiết kiệm góp phần tăng năng suất lao động, xây dựng thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn phải tăng cường nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, nguyện vọng của ĐVCĐ, CNVCLĐ để kịp thời định hướng dư luận, giải quyết những vấn đề bức xúc, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng sử dụng hình thức tuyên truyền cổ động, trực quan; phối hợp có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống báo chí, đài phát thanh truyền hình, trang thông tin điện tử công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh. ..

- Xin cảm ơn ông!

 THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên