Khởi động thị trường sách giáo khoa

Cập nhật: 29-05-2015 | 09:28:43

Năm nào cũng vậy, chuẩn bị bước vào hè, thị trường sách giáo khoa (SGK) năm học mới lại rục rịch vào mùa. Mấy năm qua, thực hiện chương trình bình ổn thị trường SGK, tập vở và dụng cụ học sinh (HS), HS trên toàn tỉnh mua được sách giá rẻ, giúp các em yên tâm tiếp bước đến trường. Phục vụ năm học 2015-2016 sắp tới, tỉnh đã giải ngân vốn vay bình ổn cho các công ty sách khá sớm, tạo thuận lợi cho những công ty phát hành SGK đầy đủ và sớm hơn so với cùng kỳ.

 Phụ huynh, học sinh, sinh viên mua SGK, đồ dùng học tập tại Nhà sách
Bình Minh
. Ảnh: A.SÁNG

Ngày tổng kết năm học, các trường đều có tổ chức khen thưởng cho HS có thành tích học tập, rèn luyện tốt. Năm nay, SGK phục vụ năm học mới đưa ra thị trường sớm nên nhiều trường phổ thông chọn làm quà phát thưởng cho HS. Trong những ngày cuối tháng 5, đến các nhà sách như: Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, Nhà sách Bình Dương, Nhà sách Bình Minh… chúng tôi thấy nhân viên tất bật gói quà do các trường đặt mua.

Những ngày này, nhà sách của Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương liên tục nhập hàng để đủ cung cấp cho các trường đặt mua. Chị Đỗ Thị Nữ, Phó phòng kinh doanh cho biết, năm 2015 là năm thứ 5 công ty được UBND tỉnh và các sở, ngành chọn là một trong những đơn vị thực hiện công tác bình ổn thị trường. Chương trình nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, duy trì ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, tránh xảy ra tình trạng sốt hàng, tăng giá các mặt hàng phục vụ mùa khai trường. Ngay từ những ngày đầu tháng 4, công ty đã bắt đầu triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2015-2016. Năm nay, công ty có kế hoạch nhập trên 1,9 triệu cuốn sách giáo khoa và trên 1,4 triệu sách bổ trợ.

Nhà sách Bình Minh cũng là một địa chỉ thực hiện bình ổn thị trường sách giáo khoa. Theo bà Nguyễn Thị Bình, cửa hàng trưởng, hàng năm nhà sách hỗ trợ rất nhiều cho HS, sinh viên khi mua sắm sách vở, dụng cụ học tập. Ngoài trưng bày các mặt hàng bình ổn tại cửa hàng, nhà sách còn trưng bày những sản phẩm trên tại các trường phổ thông trong tỉnh nhân dịp hội sách, hội thảo… Đây là một chương trình ý nghĩa, đồng hành cùng xã hội trong việc chăm lo việc học tập cho HS ở khắp mọi nơi. Năm nay, nhà sách chuẩn bị chu đáo về khối lượng SGK, sách tham khảo, để các em thiếu nhi bất cứ lúc nào có nhu cầu mua sắm cũng được hưởng chính sách ưu đãi tốt nhất. Giá SGK năm nay vẫn giữ ổn định như năm học trước và có đủ bộ từ lớp 1 đến lớp 12 để đáp ứng nhu cầu của giáo viên và HS ngay trong đầu hè và chuẩn bị cho năm học mới.

Nhằm đưa sách về tận tay HS, các đơn vị có kế hoạch tổ chức 91 điểm bán hàng bình ổn. Ngoài ra còn tổ chức một số điểm bán lưu động vào dịp hè và đầu năm học mới để phục vụ cho HS vùng sâu, vùng xa tại các trường học, nhà văn hóa.

Thị trường SGK năm học 2015-2016 vừa khởi động, nhưng đã có những tín hiệu lạc quan. Các công ty tham gia chương trình bình ổn quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu sách, sốt sách vào thời gian cao điểm, bảo đảm 100% HS đủ sách để đến trường. Công tác bình ổn đã góp phần giảm gánh nặng cho phụ huynh trong việc mua sắm SGK, tập vở, dụng cụ HS để chuẩn bị cho con em bước vào năm học mới.

Để phục vụ năm học mới 2015-2016, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về bình ổn thị trường SGK, tập vở và dụng cụ HS. Các công ty tham gia bình ổn thị trường là Công ty Cổ phần Văn hóa tổng hợp Bình Dương, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương và Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM - Fahasa. Tổng trị giá dự trữ hàng hóa bình ổn từ tháng 4 đến 30-11 là 58,55 tỷ đồng. Mục tiêu chương trình nhằm bảo đảm cân đối cung ứng đủ SGK, tập vở, dụng cụ HS phục vụ năm học mới. Các đơn vị tham gia bình ổn giảm giá bán các mặt hàng từ 10 - 15% so với thị trường, trên nguyên tắc doanh nghiệp không bị lỗ.


 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X