Khởi động thị trường sách giáo khoa năm học 2019-2020

Cập nhật: 03-05-2019 | 09:27:49

Chưa kết thúc năm học 2018-2019, thị trường sách giáo khoa (SGK) năm học mới đã khởi động. Thật ra SGK được trưng bày trên quầy kệ ở các nhà sách quanh năm, nhưng mùa này các công ty sách nhập sách về đầy đủ hơn ở tất cả các cấp học.


Nhân viên Công ty CPSTBGD Bình Dương đang đóng gói SGK phục vụ nhu cầu của khách hàng

Sách tăng giá

Trong những ngày này, kho hàng của các công ty sách như: Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục (CPSTBGD) Bình Dương, Công ty Cổ phần Văn hóa và Thương mại Bình Dương (Fabico) tấp nập hẳn lên. Một bộ phận nhân viên nhập sách vào kho, số khác thì đang khẩn trương đóng gói sách theo bộ để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Thời điểm này chưa kết thúc năm học, liệu rằng thị trường SGK đã thật sự khởi động? Trả lời thắc mắc của chúng tôi, bà Đỗ Thị Nữ, Phó Giám đốc Công ty CPSTBGD Bình Dương, cho biết: “Thời gian này khách hàng chủ yếu là các trường đặt mua sách để khen thưởng học sinh (HS) nhân dịp cuối năm học. Năm nay, công ty có kế hoạch nhập 3 triệu bảng SGK và trên 2 triệu bảng sách tham khảo. Đến nay, SGK đã nhập về khoảng 1/3 số lượng”. Về phía trường học, ban giám hiệu các trường cho biết hàng năm ban đại diện cha mẹ HS phối hợp với nhà trường chọn SGK là một trong những phần thưởng dành tặng HS. Hiện nay HS đang thi học kỳ, các trường chưa nắm được số lượng HS được khen thưởng, nhưng trường đã có sự tính toán và vẫn chọn SGK làm quà tặng cho HS giỏi.

Theo thông báo của Nhà xuất bản Giáo dục, năm học 2019-2020, SGK tăng giá từ 15 - 30%. Cụ thể, ở cấp I sách ở các khối lớp tăng cao nhất là trên 10.000 đồng/bộ, ở cấp II sách lớp 9 tăng 22.200 đồng/bộ, sách lớp 12 tăng 25.800 đồng/bộ. Chủ một nhà sách trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Thủ Dầu Một), cho biết đối với những sách in trong năm 2018, nhà sách vẫn bán theo giá cũ đã in trên quyển sách. Về nội dung, hình thức sách năm 2018 và sách mới in năm 2019 vẫn như nhau, nên phụ huynh an tâm khi mua sắm cho con em.

Năm nay là năm cuối cùng phát hành SGK ở lớp 1, vì năm học tới HS lớp 1 sẽ học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Để không xảy ra tình trạng khan hiếm sách lớp 1, đồng thời đáp ứng đủ nhu cầu học tập của HS, các công ty sách có kế hoạch nhập SGK sớm và số lượng tăng hơn so với năm 2018 từ 15 - 20%.

Tiếp tục bình ổn thị trường SGK

Để giảm bớt khó khăn cho phụ huynh cũng như tạo điều kiện để tất cả HS đều có sách học trong năm học mới, năm 2019 tỉnh tiếp tục thực hiện bình ổn thị trường SGK. 4 doanh nghiệp tham gia bình ổn gồm: Công ty CPSTBGD Bình Dương, Công ty Fabico, Công ty Fahasa và Bưu điện tỉnh. Mục tiêu chương trình bình ổn nhằm bảo đảm cân đối cung ứng đủ SGK, tập và dụng cụ HS phục vụ năm học 2019-2020. Hai Công ty CPSTBGD Bình Dương và Công ty Fabico Bình Dương được tỉnh hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi 38 tỷ đồng để thực hiện chương trình này. Chương trình thực hiện giảm giá 10% đối với SGK các cấp so với giá bìa, giảm 15% tập và dụng cụ HS các loại. Mức giá bán hàng bình ổn được áp dụng từ ngày 19-4 đến hết ngày 30-11. Tổng trị giá dự trữ hàng hóa bình ổn năm nay trên 107 tỷ đồng. Để HS được hưởng lợi từ chương trình này, các doanh nghiệp tham gia bình ổn phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo chọn các trường học trên địa bàn để tổ chức bán hàng. 4 đơn vị tham gia bình ổn có kế hoạch tổ chức 295 điểm bán hàng bình ổn được rải khắp các địa phương trong tỉnh. Nhân Ngày sách Việt Nam (21-4) vừa qua, các doanh nghiệp tham gia bình ổn đã bắt đầu đưa sách về phục vụ HS ở một số trường học trong tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công ty Fabico cho biết thực hiện chương trình bình ổn thị trường SGK, công ty chủ động dự trữ hàng hóa sớm, đủ số lượng, tổ chức triển khai bán hàng tại 31 điểm, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm SGK, tập và dụng cụ học tập cho HS trong năm học mới 2019-2020.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X