Khởi nghiệp không bao giờ là muộn

Cập nhật: 28-02-2020 | 08:41:07

 Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp khi mới 18 đôi mươi, còn chị Hồng Thị Ngọc Khuyên, ngụ khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An khởi nghiệp năm 34 tuổi, bằng việc kinh doanh dịch vụ cưới hỏi, sự kiện. Qua hơn 2 năm khởi nghiệp, chị đã thành công bước đầu, khách hàng ngày một nhiều hơn.

 Chị Khuyên cùng nhân viên trang trí cổng hoa đám cưới khách hàng đặt mua. Ảnh: VĂN TIẾN

 Dịch vụ cưới hỏi, sự kiện Song Anh của chị Khuyên đang dần được nhiều bạn trẻ lựa chọn để tổ chức cưới hỏi, tổ chức sự kiện. Chị cho hay, trước khi khởi nghiệp chị làm nhiều công việc khác nhau, trong đó có khoảng 4 năm kinh doanh tạp hóa riêng. Sau đó, chị bén duyên với công việc mới đó là dịch vụ trang trí cưới hỏi.

Để khởi nghiệp với nghề này, chị gom được số vốn khoảng 100 triệu đồng đầu tư mua sắm các vật dụng như hoa vải, bàn, ghế… Vừa làm chị vừa tham gia các lớp học cắm hoa, trang trí sự kiện. Ban đầu, chị gặp rất nhiều khó khăn, như khách hàng không hài lòng, khách hàng đổi ý hoặc hủy bỏ đơn hàng do nhiều nguyên nhân khác nhau... Dù vậy, chị luôn nghĩ trong làm ăn khó khăn là vấn đề không tránh khỏi, điều quan trọng là phải biết vượt qua để làm tốt hơn.

Thời gian đầu làm kinh doanh, chị chủ yếu lấy công làm lời, tích góp vốn tiếp tục đầu tư, mua thêm dụng vụ, vật tư dần dần gầy dựng thêm để có thể nhận và làm những tiệc cưới, sự kiện có quy mô hơn. Với tinh thần vượt khó, bước sang năm thứ 2, công việc kinh doanh của chị tốt hơn. Hiện nay, khách hàng của chị mở rộng ra nhiều nơi như TP.Dĩ An, TP.Hồ Chí Minh, TP.Thủ Dầu Một…

Chị chia sẻ kinh nghiệm, trong kinh doanh chị luôn lấy chữ tín làm đầu, cam kết không tăng giá, bảo đảm những nội dung theo khách hàng yêu cầu. Để tổ chức tốt ý tưởng theo yêu cầu của khách hàng, chị phải đến khảo sát trước, sau đó mới lên kế hoạch cụ thể để hướng dẫn nhân viên và trực tiếp trang trí sự kiện đó. Qua mỗi sự kiện, chị đều đăng lên Facebook để xem ý kiến phản hồi từ phía khách hàng như thế nào, từ đó biết được ưu và khuyết điểm mà điều chỉnh, khắc phục. Khi nhận được đơn hàng, chị tìm tòi, học cách trang trí theo mẫu mà khách hàng đặt để tạo sự hài lòng cho khách.

Tùy theo yêu cầu của khách hàng, chị đưa ra gói sản phẩm phù hợp; gói cao nhất khoảng 10 triệu đồng, gói thấp nhất khoảng 3 triệu đồng. Khách hàng là thanh niên công nhân nhà trọ, chị giảm đến gần 50% cho 1 đơn hàng hoặc giảm giá cho bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Vào mùa cao điểm, có tuần chị nhận đến 20 sự kiện. Hiện cơ sở của chị tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động tại chỗ với mức thu nhập hàng tháng từ 7 - 10 triệu đồng/người.

Chị tâm tình, thị hiếu khách hàng luôn thay đổi nên phải thích ứng theo xu thế của thị trường. Hiện nay khách hàng không chỉ yêu cầu trang trí đẹp, giá cả phù hợp mà còn độc và lạ để tạo sự khác biệt riêng.

2 năm khởi nghiệp quả chưa dài nhưng hướng đi của chị Khuyên được đánh giá phù hợp xu thế phát triển của xã hội hiện nay, nhất là “gu” thưởng thức cái đẹp của các bạn trẻ cũng như người dân ngày càng thay đổi theo hướng “chân - thiện - mỹ”.

 Chị Lê Thị Kim Ngân, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Lái Thiêu, cho biết bằng niềm đam mê kinh doanh, chị Khuyên đã vượt qua khó khăn, thử trách để khởi nghiệp và bước đầu mang lại hiệu quả tốt từ dịch vụ cưới hỏi, sự kiện. Đoàn Thanh niên phường sẽ tiếp tục đồng hành, động viên và hỗ trợ khi chị Khuyên cần; đồng thời nhân rộng mô hình khởi nghiệp này đến đoàn viên thanh niên trên địa bàn, góp phần giúp các bạn trẻ tự tin hơn để lựa chọn hướng đi đúng.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên