Khởi nghiệp thành công nhờ kiên trì mục tiêu “thân thiện với môi trường”

Cập nhật: 20-10-2017 | 09:47:21

Công ty Cổ phần sản xuất thương mại HE VI hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì giấy, đặc biệt là bao bì giấy tổ ong với ưu điểm gọn nhẹ, hấp thu chấn động rung động cao và cấu trúc bên trong tương tự như tổ ong, giúp phát huy được khả năng chịu lực tốt, sự đàn hồi cao, cách âm tốt, với chi phí hợp lý, thường được sử dụng trong các ngành như: Đóng gói bao bì trong trang trí nội ngoại thất, điện tử, kiến trúc, xây dựng, gốm sứ. Sau gần 10 năm thành lập, vượt qua bao sóng gió, HE VI hiện đang phát triển bền vững nhờ kiên trì mục tiêu sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.


Dây chuyền sản xuất lõi giấy tổ ong của Công ty HE VI được vốn khuyến công hỗ trợ một phần kinh phí

Gương sáng khởi nghiệp: Sống dậy từ một hợp đồng

Anh Trần Minh Sơn, Chủ tịch HĐQT công ty tâm sự: Trước đây tôi cũng làm trong ngành công thương ở TP.HCM. Tôi nắm bắt xu hướng “sản xuất xanh” của thế giới, có ý tưởng sản xuất giấy lõi tổ ong thay thế mouse và gỗ để cung cấp cho các công ty. Vừa nghỉ hưu là tôi liền thành lập công ty sản xuất giấy lõi tổ ong ngay.

Anh Sơn đã mạnh dạn bán hết đất đai, nhà xe, lên Củ Chi, rồi Bình Dương mua đất, xây dựng công ty. Hạnh phúc nhất là 2 đứa con trai cũng theo ủng hộ cha. Anh Sơn tâm sự: “Thương con, nó tốt nghiệp đại học, rồi sau là cao học khá giỏi, nhưng vẫn bám theo tôi để làm công ty. Bước đầu khó khăn không tưởng tượng nổi, con trai tôi đã phải khóc vì vừa thương cha, vừa lo cho công ty phá sản và lo cho tương lai của bản thân con. May mà các con đã không bỏ cha, bỏ cuộc, cố gắng chạy khắp nơi tìm đầu ra, cố gắng đến cùng, mới có ngày hôm nay”.

Con trai đầu của anh, hiện là giám đốc công ty, Trần Đỗ Hoài Bảo cho biết: “Ba em có ý tưởng sản xuất giấy lõi tổ ong. Thấy ý tưởng hay, phù hợp xu thế thời đại, em đã ủng hộ ý tưởng của ba và cố gắng áp dụng những kiến thức đã học để đầu tư công nghệ và tổ chức sản xuất, tạo ra những sản phẩm tốt nhất”.

Song vạn sự khởi đầu nan, bước khó khăn nhất là tìm kiếm thị trường tiêu thụ, Hoài Bảo kể, suốt 3 - 4 năm liền, tôi đã rong ruổi trên khắp vùng miền Đông Nam bộ để tìm khách hàng, bằng chiếc xe máy đời cũ, vừa đưa hàng mẫu, vừa thuyết phục khách hàng chấp nhận sử dụng sản phẩm “xanh”, dù giá cao hơn mouse và gỗ từ 50 - 80%, nhưng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về hàng rào môi trường, nhất là đối với doanh nghiệp (DN) xuất khẩu. Rằng đây là sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Việt Nam và quốc tế, trong việc hạn chế sử dụng gỗ, kim loại, nhựa và mút xốp trong đóng gói bao bì, với ưu thế không cần hun trùng. Giấy được sử dụng làm nguyên liệu là giấy tái chế có hiệu quả cao trong quá trình bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn RosH, “hàng rào xanh” của liên minh châu Âu, Mỹ và các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới.

Rất tận tình, tận tâm, nhưng suốt 6 tháng đầu năm 2008, HE VI không có khách hàng nào. Công nhân nghỉ sạch, công ty còn 4 người: 2 cha con, 1 kế toán, 1 nhân viên. Và khi mòn mỏi, đang tính buông bỏ, thì HE VI nhận đơn hàng đầu tiên của Hệ thống siêu thị Target của Mỹ, với tổng giá trị đơn hàng 1,8 tỷ đồng. Thế là công ty sống lại và dần lớn mạnh hơn. Đến năm 2011, HE VI có thêm khách hàng lớn IKEA, thương hiệu nội thất nổi tiếng của Thụy Điển...

HE VI đã vượt khó vươn lên nhờ tận tâm phục vụ khách hàng và trên hết là vì khách hàng đã hiểu được công ty kiên trì mục tiêu bảo vệ môi trường.

Đổi mới công nghệ để phát triển

Nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường, cũng như nhu cầu từ phía khách hàng, công ty quyết định đầu tư dự án “Máy sản xuất giấy lõi tổ ong”. Với quy trình sản xuất khép kín: Bộ lên giấy cuộn - Đưa giấy vào cuộn - Bộ lấy keo - Lên keo PVAC - Bộ tạo giấy lõi tổ ong - Vận hành máy - Tạo lõi tổ ong, công ty bảo đảm sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút nhiều đơn hàng mới trong thời gian tới.

Công ty đã xây dựng phương án sản phẩm khi nhận đầu tư, với máy mới này, HE VI sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các lỗi thường gặp trong quá trình sản xuất, giảm chi phí về nhân công, nguyên liệu, giá thành sản phẩm, đẩy mạnh tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Về đào tạo nhân lực: Công ty đã cử cán bộ quản lý tham gia huấn luyện chuyển giao công nghệ từ nhà cung cấp, giúp cán bộ công ty nắm bắt được quy trình sản xuất, cách thức vận hành để áp dụng vào thực tế.

Hiệu quả dự kiến sau đầu tư, doanh số sẽ tăng 15%, chi phí quản lý giảm 10%, lợi nhuận thuần tăng 8%, dự kiến thời gian hoàn vốn là 3 năm. Về kinh tế - xã hội, giải quyết 100 lao động, làm việc trong môi trường thông thoáng và bảo đảm sức khỏe.

Đặc biệt, với đầu tư mới sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm hơn 50% so với trước khi đầu tư. Bảo đảm sản phẩm sẽ đứng vững trên thị trường nội địa và xuất khẩu, nâng cao uy tín của công ty trên thị trường trong nước và quốc tế.

Khẳng định thương hiệu vì hành tinh xanh

HE VI khởi nghiệp thành công với sản phẩm lõi giấy tổ ong, đặc biệt nâng tầm thương hiệu với hỗ trợ của vốn khuyến công 200 triệu đồng trong đầu tư máy sản xuất mới.

Hiện sản phẩm của HE VI có kết cấu bền chặt như tổ ong. Các ngành công nghiệp gỗ, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ đang sử dụng sản phẩm này để làm mặt bàn, mặt tủ, ghế, hay dùng làm những vật trang trí để tiết kiệm và tăng tính hữu dụng. Ngành bao bì, đóng gói sử dụng giấy tổ ong để làm mặt pallet (pallet tổ ong) hoặc dùng để tạo thành những thùng đựng hàng, kiện hàng rắn chắc. Ngành cơ khí cũng ứng dụng lõi giấy tổ ong vào việc làm lõi cánh cửa, bàn ghế hay những vách ngăn. Bên ngoài những lõi giấy này sẽ được trang trí, bao phủ bởi những lớp MDF, giấy giả gỗ, nhựa nhôm.

Từ chỗ ban đầu khách hàng không biết sản phẩm này là gì đến nay công ty đã không ngừng phát triển, mở rộng địa bàn kinh doanh, tạo được uy tín với khách hàng. Nguồn nguyên liệu giấy công ty mua từ Chánh Dương, giấy A.F.C, giấy Tân Đức Thọ, giấy Sài Gòn… Thị trường tiêu thụ của sản phẩm công ty là Công ty Kaiser, WoodWorthWooden, Wang Feng 1, Chấn Kiệt…

Đặc biệt từ sau năm 2013, năm 2014, khi Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực thì số khách hàng thân tín, thân thiện với môi trường tìm đến HE VI nhiều hơn. Doanh thu của công ty không ngừng tăng lên, năm 2015 là 2,9 tỷ đồng. Doanh thu năm 2016 là 24,4 tỷ đồng. Dự kiến năm 2017, sau khi đầu tư máy mới, doanh số của HE VI sẽ tăng 20 - 30% so năm trước.

* Bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp: Đề án hỗ trợ đầu tư máy móc sản xuất giấy lõi tổ ong là đề án khuyến công có tính hiệu quả cao. Chúng tôi thấy rất vui khi đầu tư cho doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm mới, đóng góp lớn cho việc phát triển ngành công nghiệp xanh. Theo tôi, DN HE VI đã khởi nghiệp, chọn hướng đi mới này phù hợp với xu hướng phát triển của công nghiệp Bình Dương và thế giới, nên chắc chắn sẽ thành công. Đây là DN đầu tiên được Trung tâm Khuyến công chọn để hỗ trợ đầu tư cả hai chương trình: Hỗ trợ bằng tiền để đầu tư máy móc và hỗ trợ bằng tư vấn để công ty có giải pháp tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn nữa. Mong DN tuyên truyền cho các DN mà công ty giao dịch mua nguyên nhiên vật liệu, cũng như các DN mua sản phẩm của công ty biết trung tâm có các chương trình hỗ trợ này để làm đơn xin hỗ trợ đầu tư.

* Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Quản lý công nghiệp: Tỉnh Bình Dương rất quan tâm đầu tư cho các DN vừa và nhỏ. Công ty HE VI cũng nằm trong số này. Đến đây dự nghiệm thu máy sản xuất lõi giấy tổ ong, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất và sản phẩm của HE VI, chúng tôi thấy rõ hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty, đặc biệt là thấy công ty đã có đầu ra ổn định, phát triển, chúng tôi rất mừng. Vì công ty có quy trình sản xuất tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường và cho ra sản phẩm cũng thân thiện môi trường.

* Bà Trần Thị Thùy Trinh, Chuyên viên Phòng Kinh tế TX.Bến Cát: Đây là DN góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giải quyết lao động địa phương. Tôi đã giới thiệu DN cho Trung tâm Khuyến công đầu tư, thấy DN phát triển, tôi rất hạnh phúc.

* Bà Nguyễn Thị Hồng Huế, Phó Chủ tịch phụ trách văn xã phường Tân Định: Tôi thấy Trung tâm Khuyến công, Sở Công Thương hỗ trợ DN đầu tư máy móc, công nghệ để nâng tầm thương hiệu DN Việt là hoạt động đồng hành, hỗ trợ DN rất hay. Riêng Công ty HE VI, từ khi về đầu tư tại địa phương, đã tích cực ủng hộ địa phương làm đường, làm công tác xã hội... Năm nào cũng hỗ trợ 3.000 quyển tập cho học sinh nghèo, hiếu học.

 

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên