Khởi nghiệp thành công với nghề nông

Cập nhật: 19-04-2021 | 07:45:56

 Sinh ra và lớn lên từ ruộng, từ đồng, với đam mê tự tạo dựng tương lai cho mình, anh Trương Thế Đạt (sinh năm 1993) đã chủ động, sáng tạo, quyết tâm lập nghiệp từ những mô hình kinh tế gắn với sản xuất nông nghiệp. Anh Đạt đã biến khu đất trống tại phường Tân Đông Hiệp thành trang trại trồng cà chua và dưa lưới. Mô hình trồng trọt của anh Đạt đang được đánh giá là mô hình nông nghiệp đô thị có hiệu quả ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An.

 Anh Trương Thế Đạt bên vườn dưa lưới công nghệ cao trong nhà màng rộng khoảng 1.000m2 tại phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An

 Chúng tôi tìm về phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An để tham quan vườn dưa lưới của chàng thanh niên luôn nung nấu khởi nghiệp với nghề nông Trương Thế Đạt. Nhìn vườn dưa lưới xanh um của chàng trai trẻ này, có lẽ ít ai biết rằng nhiều năm trước nơi đây là mảnh đất còn hoang sơ. Trước anh Đạt, ở khu vực này chưa ai trồng rau hay trồng cây ăn trái bằng công nghệ cao.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nông nghiệp tại Định Quán, Đồng Nai, dù tốt nghiệp trường Đại học Ngân hàng và có một shop quần áo tại quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Trương Thế Đạt vẫn luôn quyết tâm lập nghiệp với những mô hình nông nghiệp. Anh Đạt tâm sự: “Không hiểu sao tôi rất đam mê với nông nghiệp và những sản phẩm từ nông nghiệp. Tôi đã mày mò và tự làm được hơn 5 năm rồi. Từ trồng cà chua, rau thủy canh, rau trang trí món ăn, trồng bưởi… giờ đang tìm tòi qua trồng dưa lưới. Vậy chớ nói về nông nghiệp tôi cũng chỉ ở dạng “a-ma-tơ” thôi chứ không phải “Master” gì”.

Hiện tại, sau khi tìm hiểu nhiều nơi và được Hội Nông dân phường Tân Đông Hiệp tạo điều kiện, từ năm 2018 anh Đạt mạnh dạn trồng cà chua bi. Với mô hình trồng cà chua áp dụng quy trình canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, cũng như tự động hóa từ khâu bón phân, tưới nước cho đến theo dõi, quản lý dịch bệnh, trang trại cà chua của anh Đạt đang phát triển ổn định, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Chưa dừng lại ở đó, với ước mơ xây dựng được trang trại tổng hợp xanh tươi, 4 mùa cây trái, cung cấp thực phẩm sạch, đầu năm 2020, anh Đạt tiếp tục đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng để phát triển mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao trong nhà màng rộng khoảng 1.000m2. Đưa ra đề cương chắc chắn để giải “bài toán” chưa từng thực hiện, trong vụ trồng thử nghiệm đầu, anh Đạt trồng khoảng 2.800 cây dưa lưới. Sau 3 tháng chăm sóc, cây phát triển tốt, cho thu hoạch khoảng 3 tấn, lãi gần 80 triệu đồng/vụ.

Theo anh Đạt, cây dưa lưới được chăm sóc trong không gian kín, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cực kỳ tỉ mỉ. Dung dịch phun dưa được trộn từ những thực phẩm sạch như trứng gà, sữa tươi, chuối, đậu nành, phân cá… Nếu tuân thủ các kỹ thuật chăm sóc thì chỉ cần khoảng 3 tháng là dưa lưới cho thu hoạch. Mỗi quả nặng từ 1,5 - 2kg, giá thị trường khoảng 60.000 đồng/kg. Nếu trồng kín diện tích trên, mỗi năm trồng 3 - 4 vụ, tổng sản lượng khoảng 12 tấn. Chưa dám nhận mình là người thành công, nhưng anh Đạt cho rằng: “Nếu mình có quyết tâm và chịu khó học hỏi thì dù có khó khăn đến mấy cũng có thể vượt qua. Có thể ý tưởng của mình thất bại ban đầu, nhưng biết đứng dậy theo đuổi đam mê đến cùng, chắc chắn sẽ thành công”.

 N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên