Khởi nghiệp từ nước đá tinh khiết

Cập nhật: 07-10-2017 | 10:27:18

Từ một lần vô tình bị ngộ độc khi uống nước đá kèm cà phê, anh Nguyễn Trọng Tài (TP.Thủ Dầu Một) đã nảy ra ý tưởng khởi nghiệp với nước đá tinh khiết. Tuy nhiên, câu chuyện khởi nghiệp của anh Tài cũng không chỉ toàn hoa hồng…


Anh Nguyễn Trọng Tài
(bên trái) khởi nghiệp từ ý tưởng làm đá sạch. Ảnh: K.VINH

 Đưa ý tưởng sớm thành hiện thực

Đến giờ anh Nguyễn Trọng Tài vẫn còn ám ảnh về lần ngộ độc thực phẩm hồi đầu năm 2016. Khi đó, theo thói quen ngồi cà phê sáng với bạn bè, anh ngồi ở một quán ven đường. Uống được vài ngụm cà phê như thường lệ, anh bỗng bị quặn thắt ở bụng và có biểu hiện nôn, ói, chóng mặt nên được bạn bè chuyển đi bệnh viện cấp cứu. Theo bác sĩ, anh Tài đã bị viêm ruột cấp do sử dụng nguồn nước uống buổi sáng không hợp vệ sinh. Điều đáng nói, các bạn của anh uống cà phê không đá lại không hề hấn gì.

Mất 3 hôm nằm viện điều trị, anh Tài mới nghiệm ra mình bị ngộ độc… nước đá. Cũng từ đây, anh tìm tòi thêm các tin tức trên mạng và biết thêm không ít trường hợp gặp nạn như mình. Ngoài ra, anh còn phát hiện ra nhiều kẽ hở về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quy trình làm nước đá truyền thống, rất dễ nhiễm khuẩn và gây ngộ độc. Từ đây, ý tưởng làm nhà máy sản xuất nước đá tinh khiết bắt đầu định hình trong anh.

Mất 2 tháng để hoàn thành ý tưởng, lựa chọn công nghệ và thêm 2 tháng để huy động nguồn lực, ngược xuôi Nam - Bắc để tìm đường nhập khẩu máy móc, thiết bị, cuối cùng anh Tài cùng những người bạn xây dựng thành công nhà máy sản xuất nước đá tinh khiết trong điều kiện vô trùng đầu tiên mang thương hiệu Lavita, tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một.

Nhà máy nước đá của anh Tài tuy không lớn, quy mô đầu tư khoảng hơn 4 tỷ đồng, nhưng máy móc hiện đại, hoạt động theo quy trình khép kín. Sản phẩm sau khi rời dây chuyền được đóng gói trong bao bì tiệt trùng được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Ngoài đá viên tinh khiết, anh Tài còn tận dụng luôn nguồn nước sạch tiệt trùng để đóng bình cung cấp cho các văn phòng, công ty và người dân trên địa bàn. Anh Tài còn nung nấu ý định sản xuất nước uống đóng chai trong tương lai gần.

Thị trường dần chấp nhận

Khởi phát từ ý tưởng làm nhà máy nước đá tinh khiết, hợp vệ sinh, anh Tài đã xây dựng thành công nhà máy sản xuất đúng như mong muốn của mình. Tuy nhiên, câu chuyện kinh doanh, đưa được sản phẩm đến tay người dùng lại là một hành trình gian nan. “Sai lầm của chúng tôi là cứ ngây thơ nghĩ sản phẩm mình tốt, giá rẻ lại hợp vệ sinh sẽ được thị trường đón nhận”, anh Tài cho biết.

Những mẻ đá đầu tiên ra đời, anh Tài cùng các nhân viên kinh doanh của mình đi khắp các nhà hàng, quán ăn để chào hàng. Tuy nhiên, điểm chung mà họ nhận được chỉ là những cái lắc đầu. Bởi lẽ, thị trường đã quen sử dụng đá cây truyền thống, vừa rẻ, vừa tiện lại sử dụng lâu tan hơn nhưng chất lượng ra sao người tiêu dùng khó biết được. Trong khi đó, tuổi thọ của một viên đá tinh khiết Lavita lại ngắn hơn ngoài môi trường không khí, dù nhìn bắt mắt hơn.

Một điểm khó nữa chính là mối mang làm ăn. Bởi nước đá truyền thống sau nhiều năm có mặt đã chiếm lĩnh thị trường, rất khó để những sản phẩm mới mẻ như đá tinh khiết Lavita chen chân. Anh Tài nói: “Chẳng hạn như khi chúng tôi chào hàng ở khách sạn 5 sao The Mira (TP. Thủ Dầu Một), ban đầu họ từ chối vì khách hàng đã quen sử dụng nước đá truyền thống. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng kiên nhẫn thuyết phục, khách sạn The Mira đã quyết định ký hợp đồng dài hạn với chúng tôi”.

Tuy vậy, tham vọng của anh Tài vẫn chưa dừng lại ở đó. “Tôi không chỉ mong muốn công ty sản xuất nhiều đá viên tinh khiết cung cấp đến người dùng để gia tăng lợi nhuận mà mong ngày càng có nhiều đơn vị cùng chung ý tưởng, đam mê như chúng tôi để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Bởi lẽ, với thói quen ăn uống của chúng ta hiện nay, lượng nước đá tiêu thụ mỗi ngày là rất lớn. Nếu cứ tình trạng sử dụng nước đá tràn lan như hiện nay, khả năng ngộ độc là khó tránh khỏi ”, anh Tài chia sẻ.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên