Đất lành khởi nghiệp

Khởi nghiệp và thành công từ cỏ nhân tạo

Cập nhật: 17-12-2016 | 11:45:19

Chấn thương gối khiến anh Phan Bảo Châu phải rời sân cỏ, bỏ nghiệp quần đùi áo số, nhưng cỏ nhân tạo lại mang đến cho anh cơ hội khởi nghiệp rồi thành công khi bước vào thương trường.

Nhờ có tố chất thể thao, anh Châu được tuyển vào đội năng khiếu bóng đá Sông Bé; khi đó anh rời Chơn Thành về Thủ Dầu Một theo nghiệp bóng đá. Đến năm 16 tuổi, Sông Bé tách thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, anh Châu không về lại Chơn Thành (Bình Phước) mà tiếp tục đến TP.Hồ Chí Minh đầu quân cho tuyển trẻ Cảng Sài Gòn, sau đó đi học lấy bằng huấn luận viên (HLV). Năm 2003, nhận thấy Bình Dương là mảnh đất đầy tiềm năng để phát triển, anh về làm HLV cho tuyển trẻ của tỉnh, rồi khởi nghiệp bằng shop thể thao Bảo Châu.

Anh Phan Bảo Châu thành công với mô hình khởi nghiệp từ cỏ nhân tạo. Trong ảnh: Anh Châu tư vấn cỏ nhân tạo cho khách hàng. Ảnh: KHÁNH VINH

Công việc kinh doanh shop thể thao khiến anh Châu mất nhiều thời gian, nhưng đổi lại anh có thu nhập ổn định. Là cựu cầu thủ, anh Châu thường đi đá “phủi” tại TP.Hồ Chí Minh và bắt đầu nhận ra kinh doanh sân cỏ nhân tạo là một nghề mới đầy hấp dẫn. Năm 2009, anh góp vốn cùng một số người quen thành lập Công ty Bảo Châu, thuê đất mở sân bóng đá. Kinh doanh sân bóng đá và shop thể thao gặp thuận lợi nên anh Châu nung nấu ý định mở rộng kinh doanh lĩnh vực này. Tuy vậy, khi thực hiện ý định này, anh đã gặp ngay thất bại. “Sân cỏ nhân tạo tại Bình Dương mang lại thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng khiến tôi nảy ra ý định về Chơn Thành để “đi tắt, đón đầu” nhu cầu tại địa phương. Tuy nhiên, do không khảo sát thị trường kỹ càng, tính toán phương án đầu tư nên tôi đã thất bại”, anh Châu cho biết. Với khoản đầu tư vào đây hơn 2 tỷ đồng nhưng lỗ triền miên, không đủ bù lãi suất ngân hàng khiến anh mất dần khả năng kiểm soát dòng tiền, lâm vào cảnh nợ chồng nợ. Cuối cùng, anh đành phải sang nhượng lại sân bóng đá ở Chơn Thành với giá 700 triệu đồng, chấp nhận khoản lỗ lớn.

Thất bại khiến anh Châu lâm vào cảnh vô cùng khó khăn, nhưng anh không buông tay mà tiếp tục tìm những hướng đi khác. Sau một thời gian dài gắn bó với sân cỏ nhân tạo, anh nhận ra thị trường kinh doanh loại cỏ này rất có tiềm năng. Sau đó, anh huy động được ít vốn đi Trung Quốc tìm kiếm nguồn cỏ nhân tạo. Anh Châu nhớ lại: “Mất hơn một tháng lăn lộn, ăn bờ ngủ bụi bên Thượng Hải mày mò nghiên cứu, tôi tìm được các mối hàng cung ứng cỏ nhân tạo chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Số tiền bỏ ra khá lớn nhưng tôi rất tự tin khi về nước sẽ đủ sức cạnh tranh với các công ty khác”. Về Bình Dương, anh Châu mở showroom, tuyển kỹ sư, nhân viên kinh doanh... quyết tâm làm lại công ty bằng ngành nghề thiết kế, thi công sân cỏ nhân tạo. Thời gian đầu công ty cũng gặp nhiều khó khăn vì sức cạnh tranh yếu, lại vừa làm vừa mày mò nghiên cứu, ít nguồn hỗ trợ. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực vượt bậc, cạnh tranh bằng chất lượng và sự tận tâm của mình, công ty của anh ngày càng có nhiều đơn hàng hơn.

Đến nay, Công ty Bảo Châu được biết đến là một công ty hàng đầu về thiết kế, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo tại miền Nam. Thậm chí, công ty còn vươn sang tận thị trường Lào, Campuchia với hàng chục sân cỏ nhân tạo được thiết kế, thi công mỗi năm, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho anh và tạo việc làm ổn định cho hơn 100 lao động. Trên đà phát triển đó, đến nay công ty đã “lấn sân” sang nhiều lĩnh vực khác như thiết kế thi công hồ bơi, nhà thi đấu, trường học... Anh Châu đã khởi nghiệp ở lĩnh vực ít người lựa chọn. Sự thành công bước đầu của Công ty Bảo Châu trong lĩnh vực này cho thấy sự nhạy bén của anh trong kinh doanh, biết chọn thời điểm khởi nghiệp, đúng với nhu cầu của thị trường.

KHÁNH VINH

 

 

 

  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên