Khởi sắc kinh tế một vùng ven

Cập nhật: 24-11-2014 | 08:03:00

Nếu không có Thành phố mới Bình Dương hình thành với Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh làm điểm nhấn, có lẽ giờ đây 2 xã Phú Chánh và Vĩnh Tân (TX. Tân Uyên) vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế.

 

Sự hình thành và phát triển của Thành phố mới Bình Dương giúp cho những xã vùng ven như Phú Chánh, Vĩnh Tân phát triển mạnh về kinh tế. Trong ảnh: Đường vào Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II (mở rộng) thuộc địa bàn xã Vĩnh Tân Ảnh: K.VINH

 Thương mại, dịch vụ phát triển mạnh

Trước năm 2005, Phú Chánh và Vĩnh Tân còn là những xã thuần nông với hơn 90% cư dân làm nông nghiệp; tỷ lệ sử dụng đất hơn 80% là đất trồng cây hàng năm. Xa hơn nữa, đây còn là những vùng trắng trong chiến tranh. Nếu như Phú Chánh là vùng đệm thì Vĩnh Tân là chiến trường khốc liệt trong chiến tranh, là nơi giằng co ác liệt giữa ta và địch. Ông Nguyễn Văn Trừ, Chủ tịch UBND xã Phú Chánh nhớ lại: “Hồi đó mình chỉ có mỗi một cách là làm nông nghiệp, chỉ có chăn nuôi, trồng trọt mới nuôi sống được cả gia đình. Xong việc ở ủy ban là anh em chúng tôi phải về nắm lấy cây cuốc, cái cày để trồng môn, làm đậu, trồng thuốc lá... Sau này khá hơn tí thì có cây cao su”.

Giờ đây, bộ mặt 2 xã hoàn toàn khác, diện mạo vùng đất nghèo đổi thay rõ rệt. Nếu như trước đây Phú Chánh chỉ có vài hộ kinh doanh nhỏ lẻ thì hiện nay toàn xã đã có đến 356 hộ kinh doanh, trong đó có cả những công ty thương mại, dịch vụ lớn về hoạt động trên địa bàn. Đối với xã Vĩnh Tân, số hộ kinh doanh cá thể đã lên đến 295 hộ. Con số này cho thấy thương mại, dịch vụ 2 xã vùng xa của TX.Tân Uyên nay đã đổi khác rất nhiều.

Nhờ nằm cạnh Thành phố mới Bình Dương với 6 khu công nghiệp, Phú Chánh, Vĩnh Tân nay trở thành “thủ phủ” nhà trọ của hơn 100.000 lao động đến làm việc và sinh sống. Từ năm 2005 đến nay 2 xã này đã có hơn 9.000 căn nhà trọ được xây dựng mới, kéo theo xuất hiện hàng loạt dịch vụ tại chỗ. Ông Đoàn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết: “Chúng tôi là những xã khá đặc biệt của TX.Tân Uyên. Thành phố mới Bình Dương hình thành, Vĩnh Tân, Phú Chánh trở thành… ven đô và người lao động kéo về đây sinh sống, làm việc tạo nên nhiều cơ hội giao thương, mở ra nhiều dịch vụ sinh lợi”.

Kỳ vọng cho tương lai

Có thể nói đến nay 2 xã Vĩnh Tân và Phú Chánh đã tận dụng tốt vai trò, hiệu quả của Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị trong phát triển kinh tế địa phương. Kết quả thấy được trước mắt chính là việc chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất nhanh.

Trước năm 2010, Phú Chánh là vùng thuần nông với diện tích đất nông nghiệp rất lớn, khoảng 504 ha/815,44 ha toàn xã. Tuy nhiên hiện nay xã chỉ còn khoảng 25% số hộ sống dựa vào nông nghiệp; số còn lại được nhiều người dân ở đây thường gọi là “hộ bán nông nghiệp”, tức là người già làm nông nghiệp còn thanh niên thì đi vào làm trong các công ty hoặc mở công ty, cơ sở kinh doanh dịch vụ. Trong khi đó, Vĩnh Tân cũng chuyển dịch rất nhanh từ đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm rồi thành đất ở. Theo ông Nguyễn Văn Trừ, đây là một hướng đi tất yếu, bởi địa phương không còn chú trọng làm nông nghiệp nữa mà sẽ phát huy lợi thế hiện có để chuyển dịch nhanh chóng sang hướng thương mại, dịch vụ.

Đến nay, đã có 62 nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án trong khu công nghiệp thuộc địa bàn xã Vĩnh Tân, trong đó có 9 nhà đầu tư đã đi vào hoạt động, tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn lao động. Riêng các dự án ngoài khu công nghiệp, có 25 công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên địa bàn xã. Tương tự, Phú Chánh cũng đã có những bước đi đầy hứa hẹn. Không chỉ hưởng lợi lớn từ Thành phố mới Bình Dương, Cụm công nghiệp Phú Chánh I với quy mô 138 ha đã được hình thành và phát triển nhanh, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến làm ăn.

Phú Chánh, Vĩnh Tân đang thay da đổi thịt từng ngày, vươn mình mạnh mẽ nhờ hưởng lợi từ hạ tầng, tiện ích của Thành phố mới Bình Dương. Sự phát triển của vùng ven không chỉ mang lại cơ hội đổi đời cho người dân địa phương mà còn là cơ hội lớn cho những người tìm đến an cư, lạc nghiệp trên vùng đất mới. Điều đó góp phần đưa Phú Chánh, Vĩnh Tân phát triển kinh tế mạnh mẽ và bền vững trong thời gian tới.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên