Khởi sắc ở xã nông thôn mới Lai Hưng

Cập nhật: 25-05-2017 | 10:52:03

Sáng nay (25-5), xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Có thể khẳng định, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt xã Lai Hưng đã có nhiều thay đổi rõ nét; cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện; đời sống người dân không ngừng nâng lên.

Trường THCS Lai Hưng hiện đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I Ảnh: T.T

Về thăm lại Lai Hưng những ngày này sẽ cảm nhận rõ được những nỗ lực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong việc chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Điều này đã làm thay đổi nhanh chóng diện mạo nông thôn nơi này, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng. Dọc hai bên con đường quốc lộ 13 huyết mạch, nhà cửa của người dân mọc lên khang trang, san sát. Tại nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp, giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, sỏi đỏ. Trường học được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp; trạm y tế, các thiết chế văn hóa… cũng được quan tâm đầu tư. Đặc biệt, chợ tạm Lai Khê bao đời nay nằm ngay trên quốc lộ 13 gây cản trở lưu thông, mất mỹ quan đô thị đã được di dời vào khu mới hiện đại hơn, do Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên đầu tư xây dựng với kinh phí 6,5 tỷ đồng.

 

Quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn xã Lai Hưng Ảnh: T.T

Ông Vương Tấn Phương, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cuối năm 2016, xã Lai Hưng đã hoàn thành 19 tiêu chí. Chương trình xây dựng NTM đã tạo không khí thi đua sôi nổi ở các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong xã, góp phần đưa Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đi vào thực tiễn cuộc sống. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Xã Lai Hưng có đến 126 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài trên 80km. Để hoàn thành tiêu chí giao thông là chuyện không hề đơn giản bởi trên địa bàn xã có nhiều khu vực người dân sống rất rải rác. Tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp ủng hộ và nhân dân đóng góp, xã Lai Hưng đã hoàn thành chỉ tiêu về giao thông, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đến nay, toàn xã có 7 trục đường xã, liên xã được nhựa hóa; 42 tuyến đường liên ấp, đường trục ấp, trong đó có 9 tuyến được nhựa hóa và bê tông xi măng, 33 tuyến còn lại được cứng hóa 100% bằng sỏi đỏ… Trong 5 năm qua, tổng kinh phí thực hiện các tuyến đường giao thông của xã lên trên 54 tỷ đồng.

 Đảng bộ xã Lai Hưng xác định, điều quan trọng nhất của chương trình xây dựng NTM chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Vì vậy, xã tập trung nhiều giải pháp để phát triển kinh tế. Trong giai đoạn 2011-2016, kinh tế của xã đạt mức tăng trưởng bình quân mỗi năm 11,46%. Xác định nông nghiệp là thế mạnh, xã đã từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với chế biến và tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Qua kết quả điều tra thực tế của xã, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 của địa phương đạt 40,39 triệu đồng/người/năm. Tính đến 31-8-2016, toàn xã chỉ còn 22 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,86%.

Giai đoạn 2011-2016, tổng mức vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn xã Lai Hưng đạt trên 591 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước gần 149 tỷ đồng; vốn vay tín dụng gần 113 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp trên 26 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 303 tỷ đồng.

Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, Đảng bộ xã Lai Hưng cũng xác định xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng phải tập trung thực hiện. Với sự nhất trí, đồng lòng của cả tập thể cán bộ, đảng viên, nhiều năm liền, Đảng bộ xã Lai Hưng được công nhận “Trong sạch - vững mạnh”. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Lai Hưng có nhiều mô hình hay trong “Làm theo Bác” như: “Gần dân - sát dân”, “Nhà nhà gom rác, con đường không rác”, “Giao thông nông thôn thông thoáng”… và nhiều mô hình của các đoàn thể đã phát huy hiệu quả.

Ông Vương Tấn Phương cho biết thêm, để Lai Hưng được công nhận xã NTM, công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và mục tiêu của Chương trình NTM là hết sức quan trong. Vì vậy, xã tập trung thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM. Cụ thể, MTTQ xã đã phối hợp với các ngành tổ chức phát động phong trào ở các ấp và các hộ gia đình đăng ký thi đua gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Cuối năm, xã tổ chức đánh giá xét chấm điểm, trên cơ sở phúc tra công nhận của cấp trên. Đồng thời, xã thường xuyên lồng ghép chương trình xây dựng NTM vào chương trình họp giao ban ấp theo định kỳ tháng, quý và các buổi họp giao ban của ấp. Song song đó là tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về công tác xây dựng NTM cho cán bộ các ban ngành, đoàn thể từ xã đến ấp, Ban quản lý xã, Ban phát triển ấp. “Nhờ người dân thông tư tưởng nên đã hết lòng, hết sức cùng với địa phương xây dựng NTM”, ông Phương nói.

Sau 2 năm quyết tâm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay Lai Hưng đã chính thức đạt danh hiệu xã NTM. Đây là một niềm tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây; đồng thời là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, không ngừng cải thiện đời sống người dân, đưa địa phương ngày càng giàu đẹp.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Lai Hưng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên